U23 Việt Nam - U23 Syria (18h30): Lợi thế thuộc về "cửa dưới"

Ngày đăng: 08:02 17/01/2018 Lượt xem: 381


    U23 Việt Nam - U23 Syria (18h30): Lợi thế thuộc về "cửa dưới"

 

                                                           Nguồn:Báo Điện tử Dân Việt


18 giờ 30 tối nay (17.1), U23 Việt Nam sẽ thi đấu lượt trận cuối bảng D vòng chung kết (VCK) giải U23 châu Á 2018 gặp U23 Syria. Nếu thắng, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích trên đất Trung Quốc…

 
 
   

Bài toán “không chiến”


Trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, HLV Park Hang-seo đã nhận rõ những hạn chế không dễ khắc phục của các học trò nằm ở chiều cao. Suốt hơn 1 tháng qua, ông thầy người Hàn Quốc dành nhiều thời gian, tâm huyết để chỉnh sửa tư thế tranh chấp, cải thiện sức bật, khả năng phán đoán, chiếm lĩnh vị trí trên sân cho các học trò. Tuy nhiên, những pha “không chiến” vẫn là nơi mà các đối thủ tận dụng tối đa để tạo nên sự khác biệt khi đọ sức với U23 Việt Nam.

 u23 viet nam - u23 syria (18h30): loi the thuoc ve "cua duoi" hinh anh 1

U23 Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng và hoàn toàn có cơ hội giành vé vào tứ kết. Ảnh: T.L

Đội hình dự kiến của
U23 Việt Nam (5-4-1)

Thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Văn Thanh, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Hậu; tiền vệ Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải; tiền đạo Đức Chinh.

Thực tế, tương tự như trận giao hữu thua 2-3 trước câu lạc bộ giàu truyền thống của Hàn Quốc là Ulsan Hyundai, U23 Việt Nam đã thua ngược 1-2 trước U23 Hàn Quốc khi thể lực đã có phần suy giảm, không thể bật cao bằng đối thủ ở những phút cuối.

Xét về thể hình, U23 Australia có thể tiếp tục tận dụng những pha bóng bổng khiến thầy trò HLV Park Hang-seo gặp khó khăn nhưng “không hiểu sao họ lại ít tạt bóng thế” (lời nhận xét của HLV Lê Thụy Hải sau trận đấu). Kết cục là đội bóng trẻ xứ chuột túi đã phải ngậm trái đắng thua 0-1 trước U23 Việt Nam khi cơ hội nguy hiểm nhất của họ tới từ một pha “không chiến” lại đưa bóng tìm trúng xà ngang.

Với những gì đã thể hiện ở 2 trận đã qua (thua U23 Australia 1-3, hòa U23 Hàn Quốc 0-0), dễ dàng nhận thấy U23 Syria là đội bóng có thể lực sung mãn, thể hình lý tưởng. Và gần như chắc chắn HLV Hussein Afash sẽ chỉ đạo các học trò liên tiếp thử thách khả năng bật nhảy của hàng thủ U23 Việt Nam với bộ ba trung vệ Đình Trọng – Tiến Dũng – Duy Mạnh trong suốt 90 phút thi đấu.

Tư thế “cửa dưới”

Một điểm không thể không nhắc tới là bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm qua thường khá dễ chơi khi đọ sức với các đội bóng Tây Á. Điểm mạnh của họ là thể lực, thể hình – điều đó ai cũng biết; nhưng hạn chế về ý thức kỷ luật, chiến thuật, sự “thất thường” lại là điểm mà các đội tuyển Việt Nam có thể tận dụng được.

Trong quá khứ, Việt Nam chưa từng đối đầu Syria ở cấp độ U23. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, trong trận giao hữu gần nhất cuối tháng 5.2016, Việt Nam đã thắng thuyết phục Syria 2-0.

Xa hơn một chút, ở vòng loại ASIAN Cup 2011 diễn ra tháng 11.2009, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto đã thua Syria 0-1 (bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng từ một tình huống đá phạt cố định và “không chiến) ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình và hòa 0-0 trong trận lượt về.

Với những dữ liệu từ quá khứ và đà hưng phấn sau chiến thắng trước U23 Australia, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin bước vào cuộc đọ sức có ý nghĩa quyết định cho tấm vé lọt vào tứ kết tối nay.

Trước thềm giải đấu, tiền vệ đội trưởng Xuân Trường cho rằng các đối thủ đều rất mạnh và U23 Việt Nam không có gì phải căng cứng, cứ thoải mái thể hiện hết những gì mình đã tập luyện, tích lũy được là “ok”. Và vấn đề của U23 Việt Nam lúc này là cần giữ được sự bình ổn về tâm lý như những ngày đầu đặt chân tới Trung Quốc. Sự thận trọng, tập trung trong từng đường bóng khi gặp U23 Syria sẽ giúp U23 Việt Nam có cơ hội giành đủ 3 điểm.

“U23 Việt Nam cần tiếp tục kiên nhẫn đá phòng ngự-phản công chặt chẽ bên phần sân nhà, kiểm soát bóng thật tốt. Đối phương là những người nôn nóng hơn chúng ta bởi họ phải thắng mới có hy vọng đi tiếp. U23 Việt Nam sẽ có những cơ hội từ những đường phản công nhanh” - ông Thụy Hải nhận định.
 


HLV Hoàng Văn Phúc:  “Cần đẩy đội hình lên cao”

Qua 2 trận đấu gặp U23 Hàn Quốc, U23 Australia, có thể nhận thấy U23 Việt Nam đang chơi tốt dần lên và có được sự chặt chẽ cần thiết trong thế trận phòng ngự chủ động, phản công nhanh.

Trước U23 Syria, chắc chắn họ sẽ chơi bóng bổng và tôi tin HLV Park Hang-seo đã nghiên cứu kỹ để có cách khắc chế. So với 2 trận trước, theo tôi, đội hình của U23 Việt Nam cần đẩy cao lên một chút.

 


HLV Nguyễn Thành Vinh: “Hoàn toàn có thể nghĩ tới 3 điểm”

Trước U23 Syria, chúng ta cần nhập cuộc với tư thế “cửa dưới”. Suy nghĩ chúng ta mạnh hơn họ sẽ dẫn tới những sai lầm. Tôi nghĩ thầy trò HLV Park Hang-seo cần tiếp tục kiên trì lối chơi đã thể hiện trong 2 trận đã qua gặp U23 Hàn Quốc, U23 Australia. Chúng ta có lợi thế tâm lý khi đối thủ là những người nôn nóng hơn với quyết tâm phải thắng mới có hy vọng đi tiếp. Theo nhìn nhận của tôi, U23 Syria không có những cầu thủ thật sự xuất sắc, lối chơi của họ cũng đơn giản chứ không có gì “tinh quái”. Vậy nên nếu thể hiện được hết khả năng của mình, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới 3 điểm trước đội bóng Tây Á.

Tuệ Minh (ghi)

tin tức liên quan