Cảm nhận của một người lính khi xem U23 Việt Nam thi đấu

Ngày đăng: 07:04 26/01/2018 Lượt xem: 709


   Cảm nhận của một người lính khi xem U23 Việt Nam thi đấu
 

         Có lẽ đã từ lâu lắm rồi, dễ đến 30 năm từ ngày nước ta mở cửa, bóng đá nước nhà mới có dàn cầu thủ thi đấu hay và hiệu quả đến thế.

         Ở thời điểm này có 2 sự kiện nóng bỏng đang được dư luận quan tâm. Thứ nhất là vụ đại án Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn. Thứ hai là U23 Việt-Nam thi đấu tại vòng chung kết U23 châu Á. Nhưng niềm vui chiến thắng của U23 đã khỏa lấp đi phần nào nỗi buồn mà những quan tham bằng tuổi cha chú của các cầu thủ gieo họa cho đất nước.

         Những ngày này, ở đâu người ta cũng nói đến bóng đá. Đúng là ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Ai cũng có thể bình luận về cái hay của mỗi trận đấu, của từng cầu thủ, về cái đẹp của mỗi miếng đánh, của mỗi bàn thắng.

       Trên các mặt báo đâu đâu cũng thấy những bài viết đủ mọi góc cạnh, những bài bình luận sắc sảo mổ xẻ cái hay, cái đẹp của thứ bóng đá cống hiến. Nhưng trên hết là tình cảm giành cho đội tuyển của chúng ta. “ Thắng lợi vĩ đại”, “ kì tích”, “ siêu phẩm”, “ Những chiến binh quả cảm”, “ Những người anh hùng”, “ Chuyện cổ tích giữa đời thường”, “Tạo nên một cơn địa chấn trong làng bóng đá châu Á”…Có lẽ trong kho tàng từ vựng, những từ nào hay nhất, đẹp nhất đều được đem cả ra để ca ngợi chiến thắng của đội U23 chúng ta.

        Không phải là người đam mê bóng đá, ít khi ngồi xem hết một trận đấu dù là bóng ta hay bóng tây. Ấy vậy mà ở giải chung kết U23 châu Á lần này tôi không bỏ sót một trận nào. Những hôm có đội nhà thi đấu thì thôi rồi, tâm hồn cứ lâng lâng, háo hức, rạo rực. Chẳng thiết làm gì, hết lượn ra lại lượn vào, đứng ngồi không yên thấp thỏm mong đến giờ bóng lăn.

       Các cầu thủ của chúng ta vĩ đại quá, giỏi toàn diện, hay toàn diện. Nhưng với riêng tôi một người lính, ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là bản lĩnh và tinh thần thi đấu của các em.


 

        Đối thủ của chúng ta đều là những đội bóng đã có tên tuổi, có thương hiệu ở châu Á và thậm chí cả thế giới. Nói đến bóng đá Hàn Quốc, Austraylia, I-Rắc…là nói đến những cường quốc bong đá. Khi bốc thăm ta ở cùng bảng với họ, dư luận cả ở ta và thế giới đều đánh giá U23 Việt-Nam là đội yếu thế nhất, là đội lót đường cho những gã khổng lồ, không ai dám nghĩ ta sẽ thắng. Nếu không phải là bản lĩnh và tinh thần thi đấu quật cường thì làm sao ta có thể thi đấu ngang ngửa, ăn miếng trả miếng, rồi hạ gục được họ. Nếu biết rằng chỉ mới 2 năm trước, cũng ở giải U23 châu Á đội tuyển của chúng ta thi đấu cả 3 trận đều không có điểm. Bước vào giải năm nay người lạc quan nhất cũng chỉ mong ta có điểm.

      Phải thi đấu với những đội bóng có hể hình vượt trội, cao to, thể lực xung mãn. Ba ngày một trận, trận nào cũng phải căng sức ra trong xuốt 90 phút. 2 trận liền ở vòng tứ kết và bán kết gặp đội I-Rắc và Qata thời gian kéo dài qua 2 hiệp phụ đến loạt thi đấu penanti cân não. Sau mỗi trận đấu, nhìn các em mà thương, bao nhiêu sức lực như bị vắt cạn kiệt. Lại không được lợi thế như các đội bạn, ta thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay giữa các trận đấu trong cái lạnh mùa đông tê tái ở Trung Quốc. Mặc dù thể lực của đội ta đã được cải thiện rất nhiều, nhưng công bằng mà nói so với bạn ta chưa thể bằng họ. Cái phần thiếu hụt ấy nếu không có bản lĩnh và tinh thần thi đấu thì làm sao ta có thể đánh bại họ. Đúng như  HLV  Park Hang-Seo đã nói: U23 Việt Nam đã dùng tinh thần để khắc phục thể lực. Hãy xem Xuân Trường, Quang Hải, Văn Thanh và các cầu thủ của chúng ta ta thi đấu tả xung hữu đột, quả cảm, dũng mãnh như những chiến binh thực thụ.  Đeo bám, giữ bóng, chuyền bóng, lăn xả tranh cướp bóng, phản công nhanh, vây hãm khung thành đội bạn và ghi bàn. Toàn là những siêu phẩm cả.

      Một bản lĩnh vững vàng đã mang lại sự tự tin cho từng cầu thủ và toàn đội. Xem những loạt đá penanti  mới thấy hết được bản lĩnh thi đấu và sự vững vàng của các em. Phải có một thần kinh thép, lạnh lùng, quyết đoán và chính xác. Phải có một trái tim nóng bỏng và một cái đầu thật lạnh thì mới đưa được bóng vào lưới đội bạn trong những loạt đá cân não. Những người yếu bóng vía chắc không ai dám xem.

        Đội tuyển của chúng ta luôn phải thi đấu trong thế bất lợi, luôn phải rượt đuổi tỷ số. Bị trọng tài o ép. Bị cầu thủ đội bạn chơi xấu, nhưng bản lĩnh và tinh thần thi đấu đã giúp họ vượt lên tất cả. Đã có lúc tưởng các cầu thủ của chúng ta gục ngã khi mà ở phút 87 của trận bán kết với Qata đội bạn đã ghi bàn, dẫn điểm. Nhưng chỉ đúng 1 phút sau, phút thứ 88 trước một hàng phòng thủ dầy đặc, Quang Hải đã làm nên một siêu phẩm, khéo léo lừa bóng xẻ một đường vòng cung tuyệt đẹp vào góc xa khung thành đội bạn cân bằng tỷ số 2-2. Khi mà Quang Hải đá hỏng quả penanti trong loạt đá đầu tiên sau 2 hiệp phụ, tất cả  đều lặng người đi, nhiều tiếng thở dài. Nhưng không, thủ môn Tiến Dũng đã sửa chữa sai lầm đó bằng một phá cản phá quyết đoán, rồi anh lại thành công trong một pha cản phá tiếp theo đưa đội tuyển U23 Việt-Nam kiêu hùng ngẩng cao đầu vào chung kết gặp đội Uzbekistan.

         Với một lối chơi lăn xả, không ngại va chạm, trong nhiều thời điểm tưởng như “ ngàn cân treo sợi tóc” bị đội bạn vây hãm,  khung thành chao đảo. Bóng từ 2 biên và giữa sân dồn dập dội vào trung lộ, nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn kiên cường chống trả, lăn xả phá bóng, phối hợp, bọc lót ăn ý hóa giải mọi miếng đánh của đối phương. Trước những pha bóng ác ý của cầu thủ đội bạn, thái độ thiên vị ra mặt của trọng tài ở cả 2 trận tứ kết và bán kết, nhưng các em vẫn bình tĩnh với một thái độ bao dung, không phản ứng tiêu cực, thái quá. Cách ứng sử mang vị thế của một đội bóng lớn. Mặc dù còn rất trẻ, người nhiều  nhất mới 23 tuổi, cái tuổi dễ bốc đồng, khó kiềm chế. Đau đấy, nằm quằn quại ôm đầu, ôm bụng, ôm chân, máu chảy nhưng chỉ sau ít phút được chăm sóc các em lại nén đau, xả thân vào trận đấu để rồi làm nên kì tích.

        Qua vòng bảng để vào đến vòng đấu loại tực tiếp, lúc ấy không ít người hoài nghi, cho rằng đội tuyển của chúng ta ăn may. Khi ta thắng I-Rắc báo chí của họ còn đánh giá U23 chúng ta chỉ biết đổ bê tông và phá bóng. Nhưng tất cả đều phiến diện, đều sai lầm. U23 Việt-Nam đã chiến đấu và chiến thăng bằng chính thực lực của mình. Sự thật đội bong của chúng ta vào đến trận trung kết đã chứng minh điều đó, không có gì để bàn cãi cả.

        Bản lĩnh và một ý chí thép đã làm nên chiến công vang dội của đội tuyển U23 Viêt-Nam tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2018.

        Trận chung kết tới đây, dù kết quả thế nào thì trong trái tim của triệu triệu người dân Việt-Nam đội tuyện U23 của chúng ta vẫn là đội VÔ ĐỊCH.

                                                                                        Đại tá Hoàng Văn Kính
tin tức liên quan