Lá xoài chữa bệnh tiểu đường

Ngày đăng: 09:48 23/02/2018 Lượt xem: 587

Lá Xoài chữa bệnh tiểu đường: Góc nhìn truyền thống đến hiện đại

 

Từ hàng nghìn năm trước, lá Xoài đã được sử dụng chữa chứng tiêu khát (bệnh tiểu đường). Ngày nay, dưới lăng kính khoa học hiện đại, lợi ích của loại lá này với bệnh tiểu đường được làm sáng tỏ hơn bằng các minh chứng khoa học. Nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên trong lá Xoài đóng vai trò quan trọng trong chu trình chuyển hóa đường: từ hấp thu đến chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động hay dự trữ đúng cách ở gan, trong cơ bắp. Từ đó, làm giảm đáng kể mức đường huyết ở người tiểu đường tuyp 2, đặc biệt ở những người mới mắc bệnh. 

 

Lá Xoài chữa bệnh tiểu đường trong Y học cổ truyền 

Trong Y học cổ truyền, lá xoài được dùng theo kinh nghiệm dân gian. Người ta lấy từ 3 – 5 lá Xoài non, hãm với 200ml nước sôi, để qua đêm và uống vào sáng sớm ngày hôm sau để giúp giảm và ổn định đường huyết, huyết áp, sau từ 2 đến 4 tuần sử dụng – tùy theo đáp ứng ở mỗi người. Với lá Xoài già, thu hái và phơi trong bóng râm hoặc sấy khô, xay thành bột để dùng dần. Một ngày sử dụng 2 lần, mỗi lần một muỗng cà phê pha cùng nước ấm, uống trước khi ăn.

Nhưng cách làm này ngày ít được áp dụng. Một phần là do tốn thời gian, nhưng quan trọng là không tận dụng hết những tinh chất quý giá của lá Xoài và khó tính toán hàm lượng hoạt chất chuẩn trên mỗi lần sử dụng. Dưới sự phát triển của công nghệ bào chế hiện đại, lá Xoài được chiết xuất và sử dụng ở dạng tinh chất và kết hợp thêm với một số thành phần khác để mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

Lá Xoài – “Thần dược” chữa bệnh tiểu đường

Tinh chất lá Xoài giúp giảm và ổn định đường huyết hiệu quả

Bằng chứng Y học hiện đại về lợi ích giảm và ổn định đường huyết của lá Xoài 

Tiểu đường tuyp 2 là bệnh của rối loạn chuyển hóa, đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết mạn tính và không dung nạp glucose do kháng in-su-lin (hormon chuyển hóa đường do tuyến tụy tiết ra). Các nghiên cứu sâu hơn về tiểu đường tuyp 2 còn cho thấy, chứng viêm có liên quan mật thiết đến nguyên nhân gây ra rối loạn chuyển hóa và các biến chứng của bệnh.

Đó cũng là lý do mà trong những năm gần đây, lá Xoài (tên khoa học là Mangifera indica L.) đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của một số nhà khoa ở Châu Á, bởi khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, làm giảm và ổn định đường huyết thông qua nhiều cơ chế khác nhau như: Phục hồi chức năng tụy tạng, giảm hấp thu đường glucose ở ruột; tăng nhạy cảm của cơ thể với in-su-lin và tăng tổng hợp glycogen (glucose ở dạng năng lượng dự trữ) ở gan, cơ. Nhiều hoạt chất sinh học có trong lá Xoài đã được chứng minh có tác dụng cải thiện đề kháng in-su-lin (ISL), thông qua việc ức chế các đường dẫn tín hiệu viêm.

Nghiên cứu mới nhất đăng trên Tạp chí Nghiên cứu và phát triển Quốc tế (International Journal of Innovative Research and Development – IJIRD) đã so sánh hiệu quả hạ đường huyết giữa 2 nhóm: 1 nhóm điều trị với phác đồ thông thường và 1 nhóm được dùng thêm tinh chất lá Xoài, sau 1 tháng thu được kết quả như biểu đồ dưới đây:

Kết quả nghiên cứu về % giảm đường huyết sau 1 tháng uống nước lá Xoài

Kết quả nghiên cứu về % giảm đường huyết sau 1 tháng uống tinh chất lá Xoài

Như vậy, so với điều trị thông thường, sử dụng thêm tinh chất lá Xoài, hiệu quả hạ đường huyết có thể tương đương với một số nhóm thuốc điều trị tiểu đường hiện nay.

Nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna, Ấn Độ cho thấy, tinh chất lá Xoài có khả năng làm chậm hấp thu đường glucose ở ruột, do ức chế hoạt động của α-amylase và α-glucosidase (enzym chuyển hóa chất bột đường thành đường glucose), nên giúp ổn định đường huyết sau các bữa ăn (tăng đường huyết sau ăn làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch ở người tiểu đường).

Hoạt chất 3beta–taraxenol trong lá Xoài còn làm giảm đề kháng in-su-lin hiệu quả bằng cách kích thích mở kênh vận chuyển đường (GLUT4), để glucose từ máu vào trong tế bào dễ dàng hơn. Đồng thời, 3beta–taraxenol cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tổng hợp glycogen tại gan, nhờ đó làm giảm và ổn định lượng đường trong máu và giảm lipid máu.

 

 

Ứng dụng tinh chất lá Xoài hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuyp 2

Với lợi thế làm giảm và ổn định đường huyết tự nhiên, thông qua cơ chế giảm stress oxy hóa, chống viêm, tăng cường chức năng tụy tạng, giảm kháng in-su-lin, bảo vệ mạch máu trước các tổn thương do tăng đường huyết. Do vậy, một số nước ở Châu Á đã ứng dụng chiết xuất từ lá Xoài làm thuốc và sử dụng cùng với các thuốc điều trị tiểu đường khác trong tất cả các giai đoạn của bệnh, để tăng hiệu quả hạ đường huyết, giảm biến chứng, hạn chế tác dụng của thuốc điều trị.

Trước đây ở Việt Nam, lá Xoài được sử dụng ở dạng thô (lá tươi hoặc bột khô). Nhưng mới đây, Viện Thực phẩm Chức năng và Công ty Tư vấn Quốc tế IMC đã hợp tác nghiên cứu sản xuất một chế phẩm có thành phần chính là tinh chất lá Xoài được kết hợp với một số thành phần khác như lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng nhằm làm tăng hiệu quả điều trị. Kết tinh của sự hợp tác đó là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex.

IMC – Doanh nghiệp tiên phong sản xuất Glutex có thành phần chính cao lá Xoài tại Việt Nam

Glutex là sản phẩm hỗ trợ điều trị đầu tiên chuyên dùng cho người bệnh tiểu đường tuyp 2, với thành phần chính là tinh chất lá xoài, có công dụng giảm và ổn định đường huyết tự nhiên nhờ tác động toàn diện vào chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là giảm kháng in-su-lin. Từ đó hạn chế biến chứng do tiểu đường gây ra: biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch… Sản phẩm dùng phù hợp với tất cả các giai đoạn tiến triển của bệnh.

DS Lê Hòa

tin tức liên quan