Phát hiện mới giúp ngăn ngừa giảm thị lực ở người bị tiểu đường

Ngày đăng: 04:37 13/04/2018 Lượt xem: 464

Phát hiện mới giúp ngăn ngừa mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường

 
Suckhoedoisong.vn - Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH bang Michigan, một loại chất béo đặc biệt, được cho là chỉ có trên da lại có ở trong mắt và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường.

Phát hiện mới ngăn ngừa mất thị lực ở bệnh nhân tiểu đường

 

Võng mạc tiểu đường được cho là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh tiểu đường và là nguyên nhân hàng đầu của nhiều trường hợp mất thị lực ở người trưởng thành.

Tác giả chính của nghiên cứu Julia Busik cho biết: “Nghiên cứu này đưa ra một kết quả bất ngờ về mối liên kết giữa các tế bào trong mạch máu võng mạc chứa các lipid chuỗi dài bất thường có thể giúp mạch máu không bị rò rỉ, ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường.

Mạch máu ở võng mạc được liên kết với nhau bởi các cấu trúc được gọi là nút giao chặt chẽ, đó là một phần của “hàng rào” máu võng mạc, một bức tường gần như bất khả xâm phạm. Busik, cùng với nghiên cứu sinh Nermin Kady, cho thấy những cấu trúc kết nối chứa các ceramid chuỗi dài omega liên kết acyl, loại chất béo kéo dài giúp tăng cường hàng rào này.

Bệnh tiểu đường có thể khiến mạch máu tăng hàm lượng gluco và lượng chất béo không lành mạnh, làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng truyền qua cơ thể.

Khi sự mất cân bằng xảy ra, mạch máu bị rò rỉ và trở nên mong manh dẫn đến sự phát triển bệnh võng mạc tiểu đường. Có vẻ như các chất lipid chuỗi dài này và các enzym sản sinh chúng có thể bảo vệ võng mạc và mạch máu.

Trong trường hợp của bệnh tiểu đường, các enzyme ELOVL4 bị ức chế bởi bệnh, làm giảm khả năng sản sinh chất béo có lợi và ngăn ngừa tổn thương sâu hơn. Kết hợp nhiều chất béo chuỗi dài vào mắt có thể là một cách điều trị cho bệnh võng mạc tiểu đường.

Tác giả nghiên cứu cho biết: "Có chất béo xấu và chất béo tốt". "Chúng tôi đã tìm thấy chất béo tốt trong mắt và có khả năng thay đổi sự phát triển của bệnh võng mạc tiểu đường".

Nghiên cứu được trình bày trên tạp chí Diabetes.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)


tin tức liên quan