Chuyên gia Thận nhân tạo và lọc máu: "BS. Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình"

Ngày đăng: 07:19 15/04/2018 Lượt xem: 533

Chuyên gia Thận nhân tạo và lọc máu: "BS. Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình"

Suckhoedoisong.vn - PGS. Nguyễn Nguyên Khôi – Nguyên Trưởng khoa Thận Nhân tạo, BV Bạch Mai - người có gần 50 năm kinh nghiệm trong ngành thận nhân tạo và lọc máu cho rằng, BS. Lương đã hết sức cấp cứu cho bệnh nhân và chính bệnh nhân cũng gửi đơn đến cơ quan pháp luật bảo vệ BS. Lương. Vì thế, BS. Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình.

Rất nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn, bác sĩ, luật sư... được đưa ra thảo luận tại tọa đàm “Những vấn đề pháp lý đặt ra về trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương” do Hội Thầy thuốc trẻ VN tổ chức diễn ra chiều 13/4.

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã có bài tham luận về: Tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bác sĩ Hoàng Công Lương như suckhoedoisong.vn đã cập nhật ngay tại buổi tọa đàm.

TS. Quang cho biết, trong suốt 32 năm công tác trong ngành y tế, chứng kiến nhiều sự cố y khoa, đây là lần đầu tiên ông được chứng kiến tình cảm của cộng đồng xã hội, bệnh nhân, đồng nghiệp đối với bác sĩ Lương.

Ông Quang cũng đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành điều tra, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật cho các bị can còn lại, không để lọt tội phạm để tạo niềm tin trong nhân dân và sự yên tâm công tác cho các thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc.

TS. Quang phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, ông mong muốn cơ quan pháp luật xử đúng người đúng tội để đội ngũ thầy thuốc yên tâm làm việc. Ở góc độ quản lý về khám chữa bệnh thì hiện nay Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang tiến hành rà soát lại các quy chế bệnh viện; thứ 2 là xem xét về sự cố y khoa, sai sót y khoa...

PGS. Nguyễn Nguyên Khôi – Nguyên trưởng khoa Thận Nhân tạo, BV Bạch Mai chia sẻ tại buổi tọa đàm rằng, sau sự việc của bác sĩ Hoàng Công Lương, ông và những người làm nghề lọc máu cảm thấy vừa buồn vừa sợ.

Ông cho rằng, BS. Lương đã hết sức cấp cứu cho bệnh nhân và chính bệnh nhân cũng gửi đơn đến cơ quan pháp luật bảo vệ BS. Lương. Vì thế, BS. Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình.

PGS. Nguyễn Nguyên Khôi.

Tham gia trao đổi ý kiến tại buổi tọa đàm, một đại biểu cũng là người làm trong ngành y cho biết: "Bác sĩ chỉ có trách nhiệm khám cho bệnh nhân, ra y lệnh điều trị chứ không thể biết được rằng thuốc đó có đảm bảo hay không, thiết bị máy móc đó có đảm bảo hay không. Rõ ràng, trách nhiệm về thuốc là thuộc bên dược, cũng như máy móc là thuộc về lĩnh vực trang thiết bị.

Ở vụ việc này, BS. Lương đã làm đầy đủ trách nhiệm, đã khám lâm sàng thấy bệnh nhân đủ điều kiện chạy thận, dùng thuốc theo đúng chỉ định y khoa; còn vấn đề nước chạy thận, theo tôi, BS. Lương hoàn toàn không có khả năng kiểm tra...

Nếu BS. Lương không ra y lệnh điều trị cho bệnh nhân - cụ thể ở đây là chạy thận lọc máu cho người bệnh thì liệu rằng lúc này anh có bị quy kết trách nhiệm không kịp thời cứu chữa người bệnh?".

Cũng tại buổi tọa đàm, một số ý kiến cho biết họ đang kêu gọi, tập hợp chữ ký để ủng hộ BS. Lương. Ở góc độ pháp lý, TS. Quang cho biết, việc kêu gọi chữ ký thể hiện sự đồng tình ủng hộ BS. Lương, tuy nhiên việc xem xét vụ án như thế nào vẫn thuộc hoạt động độc lập của cơ quan điều tra, xét xử, đảm bảo đúng người đúng tội trên cơ sở quy định của pháp luật....

Dương Hải


tin tức liên quan