Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (60%); gây bạo lực gia đình, mất an toàn trật tự xã hội (30%).
"70% người dân Việt Nam đều ít nhiều chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của rượu bia. Thiệt hại của rượu bia lớn hơn gấp nhiều lần so với giá trị kinh doanh của rượu bia mang lại. Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 5 trong số 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu, là nguyên nhân liên quan đến chấn thương tai nạn giao thông, rối loạn tâm thần, xơ gan, tim mạch, ung thư..."- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Quy định bán rượu bia theo giờ đã được Thái Lan áp dụng rất tốt
Vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu do Bộ Y tế vừa tổ chức là quy định về địa điểm, phương thức, thời gian không được bán rượu, bia. Hiện Bộ Y tế có ba phương án, trong đó:
Phương án 1: Chỉ được bán rượu bia trong khoảng thời gian từ 11-14h và 17-22h hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch;
Phương án 2: Chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6-22h, hằng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch;
Phương án 3: Thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ trong trường hợp cần thiết căn cứ yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tác hại rượu bia.
Theo ông Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đến nay Bộ Y tế chưa chọn phương án nào và sẽ chọn lựa phương án sau khi được đem ra lấy ý kiến, theo lựa chọn của số đông.
Ông Quang cũng cho biết quy định bán rượu bia theo giờ đã được Thái Lan áp dụng rất tốt, cấm bán rượu bia ngoài giờ ăn.
Theo thống kê khoảng 70% người dân Việt Nam đều ít nhiều chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của rượu bia
Tài xế ô tô, xe máy không được uống rượu bia có cồn.
“Rượu bia cũng là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 14 – 49 tuổi. Do đó để đảm bảo toàn giao thông, dự thảo đề xuất mọi người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, lái tàu bay, tàu hoả và các phương tiện đường thuỷ không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông"- ông Quang nói.
Với các phương tiện mô tô, xe máy phổ biến còn lại, Bộ Y tế đề xuất 2 phương án: Phương án 1: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không được có nồng độ cồn trong máu vượt quá 30mg/100ml máu hoặc 0,15mg/lít khí thở khi tham gia giao thông. Quy định hiện hành là nồng nộ cồn trong máu không vượt quá 50 đến 80 miligam/100 ml máu hoặc 0,25 đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Phương án 2: Người điều khiển mô tô, xe gắn máy không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông. Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ xử phạt khi người điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu bắt đầu từ 50 mg/100 ml do đây là mức nồng độ cồn trong máu bắt đầu gây nhiễm độc hệ thần kinh, tức là gây ra tình trạng chếnh choáng, loạng choạng, say…
Theo thống kê, hiện có gần 20 quốc gia cấm người điểu khiển phương tiện giao thông uống rượu bia và khoảng 20 nước quy định nồng nộ cồn trong máu không được vượt quá 20 miligam/100 ml. Thông thường, chỉ cần uống 65ml rượu 40 độ, tương đương 1 chén rượu trung bình hoặc nửa lít bia, sau 30 phút, nồng độ cồn trong máu có thể đạt tới 50 miligam/100ml máu.
Theo ông Nguyễn Huy Quang, Luật Phòng chống tác hại rượu, bia sẽ kiểm soát chặt chẽ nhu cầu sử dụng rượu, bia, đưa ra các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; giảm tác hại; bảo đảm nguồn lực cho phòng chống tác hại rượu, bia để nâng cao sức khỏe cộng đồng. Dự thảo này đã được họp lấy ý kiến rất nhiều lần và dự kiến sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp thứ năm diễn ra vào tháng 10/2018.
Về phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm an toàn, Bộ Y tế đang đề xuất quy định việc sử dụng chất chỉ thị màu trong cồn công nghiệp (methanol) để phòng ngừa pha chế rượu từ cồn công nghiệp. Luật cũng quy định về nồng độ cồn trong máu không vượt quá 30mg/100ml hoặc 0,15mg/lít khí thở với người tham gia giao thông khi sử dụng xe mô-tô, xe gắn máy.
Nói về việc quản lý sản xuất rượu thủ công, theo ông Quang, Dự thảo Luật cũng siết chặt hoạt động kinh doanh này nhằm hạn chế tối đa hậu quả gây ra nếu có của việc sản xuất rượu thủ công.
Sở dĩ như vậy là do theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, số lượng giấy phép kinh doanh bán lẻ và giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh được cấp tại các địa phương quá ít so với số lượng thực tế các cơ sở đang hoạt động, khoảng 15% đối với cơ sở sản xuất rượu thủ công và 50% đối với cơ sở bán lẻ.
Theo đó, với rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, Dự thảo Luật quy định, người sản xuất phải kê khai với chính quyền địa phương nơi sản xuất về nguyên liệu, sản lượng, phương pháp sản xuất và cam kết không bán rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh.
Thái Bình