Tâm thư gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của một bác sĩ

Ngày đăng: 02:44 25/04/2018 Lượt xem: 444



  Tâm thư gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của một bác sĩ

 
 

                                                                          Nguồn:Báo Điện tử VnMedia


Mong muốn vụ án chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hoà Bình được xét xử đảm bảo công khai, đúng người, đúng tội, bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư mà anh "chắt lọc từ nước mắt" đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.


Vụ tai biến chạy thận 8 người tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư tới Tổng Bí Liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong, bác sĩ Hoàng Công Lương vừa có tâm thư gửi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bác sĩ Lương hiện là bị can trong vụ án Vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra trong sự cố y khoa khiến 8 người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Trong vụ án này, bác sĩ Lương bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong bức thư dài 6 trang, bác sĩ Lương xưng mình là "cháu", sinh năm 1986, công tác tại Đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình với nhiệm vụ là bác sĩ điều trị và trong 7 năm công tác, 5 năm liền anh được Giám đốc Sở Y tế tặng danh  hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương
Tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương

Bác sĩ Lương cho biết sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, giàu truyền thống cách mạng, tham gia kháng chiến; từ nhỏ đã nuôi mơ ước sau này sẽ học tập để trở thành bác sĩ. Bác sĩ Lương đã tốt nghiệp ĐH Y dược Thái Nguyên chuyên ngành bác sĩ đa khoa, đến năm 2011 về làm tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình tại Đơn nguyên thận nhân tạo.

"Bản thân cháu đã suy nghĩ, đấu tranh tinh thần rất lâu trước khi gửi bức thư này.... Từ hàng loạt vụ án được giải oan và xử lý kịp thời những năm qua như vụ quán cafe Xin Chào, vụ giải oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long... Vì vậy, sau khi suy nghĩ với trách nhiệm của một bác sĩ điều trị làm công tác chữa bệnh, cứu người cháu mạnh dạn bày tỏ tâm tư với hy vọng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước xem xét, giúp đỡ"- bác sĩ Lương chia sẻ.

Sau khi kể lại chi tiết sự cố hy hữu khiến 8 bệnh nhân tử vong, 120 bệnh nhân suy thận mạn phải chuyển về các bệnh viện tại Hà Nội để chạy thận nhân tạo và nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do trước đó 1 ngày, đơn vị sửa chữa bảo dưỡng đã bất cẩn để tồn dư một lượng lớn hóa chất trong hệ thống nước RO để chạy thận nhân tạo, bác sĩ Hoàng Công Lương viết:

"Với trách nhiệm của bác sĩ điều trị, 3 bác sĩ chúng cháu đã làm hết chức trách và nhiệm vụ trong công tác khám và cứu chữa người bệnh. Bác sĩ điều trị chúng cháu không được đào tạo chuyên môn về các trang thiết bị cũng như hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận nhân tạo và không có chuyên môn nghiệp vụ, khả năng kiểm soát chất lượng nước RO có đảm bảo hay không... “

“Chính vì vậy khi nhận được cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình truy tố để xét xử cháu về tội: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" khiến cháu rất bàng hoàng, đau xót và không thể cắt nghĩa nổi vì sao cháu lại là can phạm tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong khi trách nhiệm đó không thuộc về cháu, hậu quả nghiêm trọng đó do những người có trách nhiệm gây ra" – bác sĩ Lương “rút ruột” nói.

ác sĩ Hoàng Công Lương, cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo được tại ngoại.
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt sau đó được tại ngoại chờ ngày xét xử

“Bác sĩ chúng cháu sẽ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu dẫn đến tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Bản thân cháu chỉ có một mong muốn duy nhất là chữa bệnh, cứu người nhằm thực hiện ước nguyện cả đời làm nghề bác sĩ điều trị, cố gắng học hỏi chuyên môn, giữ gìn y đức, hết lòng yêu thương người bệnh như người thân của mình"- bác sĩ Lương chia sẻ.

Chia sẻ về thân phận của một bị can sắp phải đứng trước bục khai báo dành cho bị cáo, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, cả gia đình, dòng họ anh trong gần 1 năm qua phải sống trong điều tiếng, bất an, điều mà anh không bao giờ tưởng tượng được.

"Lá thư này là tâm thư được cháu chắt lọc từ nước mắt, niềm tin với mong muốn gửi đến các bác. Kính mong các bác giúp đỡ cho xem xét lại bản chất của vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội để những người dân giữ trọn niềm tin vào thầy thuốc, vào cơ sở y tế khi họ đã trao gửi thân phận, bản mệnh của mình mỗi khi ốm đau, bệnh tật"- bác sĩ Lương viết.

Sau khi vụ án xảy ra, đến nay bác sĩ Lương đã được Bộ Y tế, Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng rất nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sỹ đầu ngành về chuyên  ngành thận học, các đồng nghiệp trên cả nước và người dân quan tâm, ủng hộ, lên tiếng giúp đỡ, trong đó hơn 10.000 đồng nghiệp, người dân đã ký tên mong muốn vụ án được xét xử đúng pháp luật, công bằng.

 

 
tin tức liên quan