Người cao tuổi có nên dùng thuốc bổ?

Ngày đăng: 07:03 04/05/2018 Lượt xem: 486

Người cao tuổi có nên dùng thuốc bổ?

Suckhoedoisong.vn - Bố tôi 70 tuổi, gần đây bố tôi cũng yếu đi nhiều, nên tôi có mua các loại thuốc bổ cho ông uống nhất là các vitamin thì thấy sức khỏe của cụ có cải thiện.

Bố tôi 70 tuổi, gần đây bố tôi cũng yếu đi nhiều, nên tôi có mua các loại thuốc bổ cho ông uống nhất là các vitamin thì thấy sức khỏe của cụ có cải thiện. Vậy ở tuổi của bố tôi có nên dùng thường xuyên không, thưa bác sĩ?

Lê Thanh Xuyến (Hải Dương)

Nhiều người cho rằng khi nào ốm mới nên dùng thuốc bổ là sai. Vì thực chất trong bữa ăn hàng ngày lượng vitamin bay hơi rất nhiều do quá trình chế biến. Đối với người cao tuổi thì việc hấp thu vitamin trở nên khó khăn hơn, kể cả khi chế độ ăn uống đầy đủ cũng không thể cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Chính vì vậy, việc thường xuyên bổ sung các dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh được ưu tiên song song với việc chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. Các loại vitamin cần được bổ sung là: Vitamin A (dành cho những người mắc bệnh về mắt); Các vitamin nhóm B (có tác dụng trong việc giúp cơ thể tăng sức đề kháng, ngừa bệnh thiếu máu ác tính, các bệnh về tim mạch, bệnh viêm nhiễm, dạ dày...); Vitamin D (đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị bệnh nhuyễn xương, loãng xương); Vitamin C, E (tác dụng chống lão hóa, làm vững bền mạch máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể); Vitamin PP; acid Folic (ngăn ngừa bệnh thiếu máu)... Tuy nhiên cũng không thể bổ sung các vitamin một cách tùy tiện. Vì nếu thừa các vitamin thì cũng gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, tìm một liều lượng vitamin hợp lý để cân bằng chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ đã thăm khám cho bố bạn để được tư vấn xem bố bạn đang cần bổ sung loại vitamin nào. 

ThS. Hà Hùng
PS st Theo SK&ĐS


tin tức liên quan