Salah - Hi vọng và thất vọng!

Ngày đăng: 09:21 20/06/2018 Lượt xem: 502
 SALAH – HI VỌNG VÀ THẤT VỌNG
 
                                           Đại tá Hoàng Văn Kính
 
          Kết quả cuối cùng của trận đấu: Nga thắng Ai-cập với tỷ số 3-1. Thắng lợi của đội tuyển Nga có sự giúp sức của thần may mắn, đấy là vào đầu hiệp 2 trận đấu đội trưởng của Ai-cập tự đốt lưới nhà. Nhưng phải thừa nhận đội tuyển Nga đã có một trận đấu rất hay. họ đã chiến thắng một cách xứng đáng, tâm phục khẩu phục bằng chính thực lực của mình với một đấu pháp hợp lí, một dàn cầu thủ đồng đều cả về thể lực, kĩ thuật cá nhân, và ý chí thi đấu quật cường.
       Trận này, đội tuyển Ai-cập thi đấu hay hơn trận ra quân gặp đội tuyển Urugoay. Có lẽ họ được khích lệ bởi sự có mặt của tuyển thủ Salah. Đấy là niềm hy vọng của bóng đá Ai-cập, của cả đất nước Ai-cập và nếu không nói quá thì của cả thế giới Ả-rập.
      Nghe nói Salah, ông “Vua Ai-cập” là danh thủ được xếp hạng thứ tư thế giới về hiệu xuất ghi bàn, chỉ sau: Ronaldo của Bổ-Đào-Nha, Messi của Achentina, Neymar của Bra-xin. Một cây đại thụ như thế họ kì vọng là phải. Anh đúng là một thần tượng.
      Chẳng phải nói đâu xa, đến bình luận viên bóng đá trên VTV của ta khi tường thuật, bình luận trận đấu, trong số 22 cầu thủ trên sân, cái tên Salah được nhắc đến nhiều nhất, gào thét nhiều nhất, cuồng nhiệt nhất. Mỗi khi cầu thủ này có bóng hoặc chạy chỗ để nhận bóng là một lần cái tên Salah được gào lên. Có cảm giác mỗi hành động, cử chỉ của cầu thủ này kể cả những cú ngã đều ghi dấu ấn của thần tượng lên bình luận viên. Mặc dù đấy là cảm xúc, nhưng cái gì thái quá cũng thành lố.
      Hãy nghe ông HLV đội tuyển Nga Cherchetsov phát biểu với báo giới trước trận đấu Nga-Ai Cập: “Các bạn có biết không, bóng đá đâu chỉ có thắng thua, khi một ngôi sao như Salah đang được hàng vạn người hâm mộ trông chờ mà phải vắng bóng thì hụt hẫng biết nhường nào. Đừng nghĩ chúng tôi mong Salah không ra sân. Như thế là quá ích kỉ và không có tinh thần thể thao. Thâm tâm tôi cầu mong chúa phù hộ cho Salah bình phục 100% và ra sân thi thố… Salah có mặt và hãy cống hiến cho đội tuyển. Tôi mong điều đó, còn nhiệm vụ của chúng tôi, các hậu vệ tuyển Nga là ngăn cản không cho Salah ghi bàn. Trận đấu phải cống hiến. Bóng đá là môn thể thao tập thể, Salah là một mắt xích trong tập thể ấy. Người hâm mộ kể cả Nga muốn Salah ra sân thì vì sao chúng ta lại không lấy đó làm niềm vui”
      Theo trào lưu chung, tôi không phủ nhận tài năng ở đâu đó của cầu thủ này. Nhưng ở trận đấu với tuyển Nga sáng nay thấy nó cũng chẳng sáng lắm ngoài cái tên làm nên thương hiệu. Một vài khoảng khắc chợt lóe lên rồi lại vụt tắt. Kì vọng rồi thất vọng. Trừ có Ronaldo đã thực sự tỏa sáng, còn lại những Messi, Neymar rồi đến Salah đều có màn trình diễn mờ nhạt.
      Bóng đá là môn thể thao tập thể. Ở đấy sự gắn kết, sức mạnh, một lối chơi tập thể nhuần nhuyễn với một chiến thuật hợp lí, cộng với một chút may mắn nữa sẽ làm nên chiến thắng. Cá nhân, đặc biệt là những ngôi sao có vai trò cực kì quan trọng nhưng họ không phải là tất cả, càng không phải là một đội bóng. Họ chỉ thực sự tỏa sáng khi được sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội. Sẽ là không công bằng nếu những cầu thủ còn lại không được điểm danh. Chỉ đặt niềm tin vào một cá nhân, dù đấy có là siêu sao thì chỉ chuốc lấy thất vọng mà thôi. Sau khi thắng Ai- cập, tuyển thủ đội tuyển Nga Artem Dzyuba đã trả lời báo giới : “Chúng tôi như 23 anh em một nhà”. Còn ông HLV đội tuyển Ai-Câp Hector Cuper đã trả lời báo chí sau trận thua tuyển Nga: Ai-cập không có kết quả tốt tại World cup vì chấn thương của Salah. Ông còn nói: “Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Salah. Và các bạn sẽ không thể nói trước điều gì sẽ xẩy ra nếu cậu ấy đạt phong độ, trạng thái tốt nhất” . Ô hay, đội tuyển Ai-cập có đủ 11 cầu thủ thi đấu trên sân chứ đâu phải chỉ có một mình Salah.
Đấy cũng là hiện trạng của bóng đá Việt Nam ta. Biết bao nhiêu cái tên được tung hô là sao, là thần đồng, là thần tượng…mới lấp ló sau ánh đèn đã sinh lắm bệnh rồi vụt tắt.
      Đội tuyển Nga chỉ được xếp hạng trung bình, thậm chí nhiều người còn cho rằng họ sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chơi. Vậy mà họ đã thắng cả 2 trận liền ngay từ đầu giải với hiệu số bàn thắng thua là 8-1. Nhiều người cho rằng đấy là tỷ số không tưởng của một giải đấu tầm cỡ thế giới. Soi kĩ mới thấy cả tập thể đội bóng của họ đều là sao, những ngôi sao không cần phải phùng má, trợn mắt, khản giọng gào tên.
       Còn đây nữa, cũng chỉ mới hôm qua thôi, đội tuyển Nhật bản thuộc hạng “thấp bé, nhẹ cân” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Trong đội hình của họ cũng chẳng có “sao” nào cả, ấy vấy mà đã quật đổ gã cửa trên khổng lồ Colombia. Trong khi đội hình của Colombia có vô số những ngôi sao tên tuổi như: Davit Ospina, Yerry Mina, Davinson Sanchez, Juan Cuadrado, James Rodriguez hay Radamel Fanlcao đang tung hoành khắp bầu tời Âu-Mỹ.
       Cái hay, cái làm nên sự hấp dẫn của bóng đá là ở đấy.
      Người Việt Nam ta có câu “Một cây làm chẳng nên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Ở các môn thể thao mang tính tập thể, đặc biệt trong bóng đá đấy là một triết lí.

 
tin tức liên quan