Tội đồ và người hùng - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 11:33 25/06/2018 Lượt xem: 443
TỘI ĐỒ VÀ NGƯỜI HÙNG
                                 CTV - Đại tá Hoàng Văn Kính.



Các cầu thủ Việt Nam vẫn dõi theo diễn biến của World Cup 2018

 


          Đêm qua tại vòng Chung kết bóng đá Thế giới, đội tuyển bóng đá Đức đã có một trận đấu đầy cảm xúc trước một Thụy  Điển đang khát khao chiến thắng để đi tiếp vào vòng sau.
Ngay sau tiếng còi khai cuộc, những cỗ xe tăng Đức đã ào lên tân công, bắn phá khung thành đối phương. Suốt cả hiệp 1, họ đã chủ động đẩy cao đội hình với hy vọng sớm tìm được bàn thắng. Các mũi tấn công Reus, Werner, Kroos liên tục khuynh  đảo khung thành đội Thụy Điển. Tuy sức công phá thì mạnh nhưng với một chiến thuật có phần đơn điệu, cứng nhắc. Danh hiệu đương kim vô địch và tâm lí phải thắng ít nhiều đã nứu kéo đôi chân các cầu thủ, bóng vẫn không tìm được đường vào lưới thủ môn Olsen.
Mặc dù không được đánh giá cao, nhưng với một chiến thuật hợp lí: phòng ngự phản công, đội Thụy Điển đã dựng hàng rào che chắn nhiều lớp, không ngại va chạm, bẻ gẫy mọi đường xuống bóng của tuyển Đức.
Và đúng như quy luật muôn thủa của bóng đá: tấn công nhiều mà không ghi được bàn thì chắc chắn sẽ bị đối phương phản công và thủng lưới.
Từ một đường chuyền hỏng của Toni Kroos, Thụy điển đã tổ chức một pha phản công chớp nhoáng. Nhanh như một mũi tên, số 20 Ola Toivonen thoát xuống, vượt qua sự truy cản của trung vệ Rudiger, tâng bóng vào góc xa khung thành thủ môn Neuer ghi bàn thắng cho đội Thụy điển trước sự ngao ngán, thất vọng của hàng vạn cổ động viên Đức trên khán đài.
Kết thúc hiệp 1, các tuyển thủ Đức nặng nề bước ra khỏi sân trong sự hoan hỉ đến cuồng nhiệt của các fan Thụy điển. Chứng kiến sự bế tắc của đội nhà HLV Joachim Leuw đã đánh mất cả sự lịch lãm vốn có, không thể giữ được bình tĩnh và đã có những hành động khó coi như cậy gỉ mũi rồi cho ngay vào miệng.
Vào hiệp 2, tuyển Đức có sự thay đội nhân sự, tiền đạo kì cựu Mario Gomez được tung vào sân. Đội tuyển Đức sớm lấy lại được tinh thần thi đấu. Những cỗ xe tăng vẫn tiếp tục tăng sức ép lên đối phương. Phút thứ 48, trong một pha tấn công biên từ bên phải, các tuyển thủ Đức đã phối hợp ăn ý và số 11 Marco Reur đã đưa bóng vào lưới thủ môm Olsen của Thụy Điển, giúp gỡ hòa 1-1 cho tuyển Đức.
Sau bàn thắng đôi chân của các cầu thủ Đức trở nên thánh thoát hơn nhiều. Những pha xuống bóng nhuần nhuyễn hơn, ăn ý hơn, nhưng cứ đến khâu dứt điểm cuối cùng thì lại khá vô duyên, kém may mắn. (Theo bình luận viên bong đá của VTV thì trong trận này tuyển Đức luôn gặp vận đen), có lẽ đấy không phải là vận đen mà là thử thách, một thử thách khắc nghiệt với thầy trò HLV Joachim loew. Họ đã bỏ lỡ gần chục cơ hội ghi bàn mười mươi.
Rồi “ vận đen” lại đến khi trung vệ jarome Boateng nhận thẻ vàng thứ 2 phải rời sân. Tưởng mọi thứ đã chấm hết với tuyển Đức. Bởi vì họ chỉ có thắng trận này thì mới có cửa để đi tiếp. 10 chọi 11 nhưng họ vẫn tiếp tục lao lên tấn công và mặc dù hơn người nhưng tuyển Thụy điển đã không thể tạo thêm áp lực lên thủ môn Neuer.
Trận đấu trôi về đến phút bù giờ cuối cùng 90+5, Jimmi Durmaz của Thụy Điển có pha phạm lỗi với số 9 Werner của tuyển Đức, giúp cho các cầu thủ áo trắng được hưởng quả phạt gần khung thành sát vạch 16,5m. Và tiền vệ trụ cột Toni Kroos một tội đồ dẫn đến bàn thua trong hiệp 1vẫn được tin tưởng giao đá phạt. Anh đã có pha khứa lòng đẳng cấp vẽ một đường cong hình quả chuối vào góc xa thủ môn Olsen, ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Đức. Một khoảng khắc ngỡ ngàng, HLV Joachim Loew như không còn tin vào những gì vừa chứng kiến. Một chiến thắng nghẹt thở. Các cổ động viên trên sân và cả nước Đức vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc.
Là đội bóng được dư luận đánh giá cao, một trong những ứng cử viên cho chức vô địch, ở cửa trên so với tuyển Thụy Điển và mặc dù đã giành chiến thắn 2-1 nhưng phải thừa nhận đội tuyển Đức đá trận này không hay. Đấu pháp không linh hoạt, khả năng dứt điểm kém. Nhưng họ có một điểm mạnh và cũng là điểm đáng xem nhất ở trận đấu này là tinh thần thi đấu tuyệt vời. Chạy, chạy và chạy. Tấn công, tấn công và tấn công liên tục, không mệt mỏi, không buông súng. Chỉ còn ít giây nữa là kết thúc trận đấu thế mà họ vẫn ghi bàn. Tuyển Đức xứng đáng được mệnh danh là cỗ “xe tăng”. Họ luôn có một thứ vũ khí tinh thần bất diệt trong bóng đá.
Thông thường thì sau khi phạm lỗi giúp đội bạn có cơ hội ghi bàn cầu thủ ít nhiều sẽ đánh mất tự tin. Nhưng Toni Kroos thì không phải vậy. Anh vẫn thi đấu năng nổ, nhiệt tình và hiệu quả. Có lẽ cũng chỉ có anh mới có đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo với một kĩ thuật điêu luyện để ghi bàn vào lưới đội tuyển Thụy Điển ở những giây cuối của trận đấu. Phút thứ 90+5. Anh đã cứu cả đội bóng, cả nước Đức.
Hoan hô người hùng Toni Kroos. Xin được ngả mũ trước ý chí quật cường của người Đức. Chiến thắng của tuyển Đức là bài học: Đừng từ bỏ cuộc sống để đón nhận cái chết khi cuộc chơi chưa kết thúc.
Câu danh ngôn nổi tiếng của Vícto Hugo nói về cái chết và sự sông, (tạm dịch: Chết chẳng là gì, không sống mới đáng sợ) như đã lột tả được bộ mặt của tuyển Đức trong trận đấu rạng sang ngày 24/6.
   
 
tin tức liên quan