Mọi lời biện hộ đều khó lọt tai

Ngày đăng: 08:47 26/06/2018 Lượt xem: 415
      MỌI LỜI BIỆN HỘ ĐỀU KHÓ LỌT TAI
 
                                    CTV - Đại tá Hoàng Văn Kính

  Đêm qua và rạng sang nay ngày 26/6 đã diễn ra 4 trận đấu của vòng đấu bảng tại Woll cúp 2018.
Tại bảng A, Ai Cập và A rập Xê Út đều đã bị loại. 2 đội tuyển Nga và Urugoay đều đã giành được vé vào vòng sau với cùng được 6 điểm qua 2 trận thắng. Trận so găng tối qua chỉ còn mang tính thủ tục để giành ngôi đầu bảng.
Có lẽ do tính toán chỉ cần có 1 điểm là đủ để nhất bảng nên tuyển Nga đã cất đi các trụ cột ở hàng ghế dự bị: Aleksey Mỉranchuk, Igor Smolnicov và Phedor Kudryashov.    
Vào trận, Urugoay với đội hình mạnh nhất, không dấu diếm tham vọng nhất bảng đã ào lên tấn công. Đến phút thứ 10 của trận đấu, trong một pha đá phạt gián tiếp, lợi dụng sự hớ hênh trong việc lập hàng rào của tuyển Nga, Luis Suarez đã rất tinh quái cứa một đường bóng chìm vào góc cầu môn của tuyển Nga mở tỷ số 1-0 cho tuyển Urugoay.
Bàn thắng quá sớm đã khiến các cầu thủ Nga choáng váng và không kịp sốc lại đội hình.
Có bàn thắng sớm, Urugoay thay đổi chiến thuât chuyển sang phòng ngự phản công sắc bén. Đến giữa hiệp 1 họ lại có thêm bàn thắng thứ 2 khi mà tuyển thủ Denis Cheryshep lóng ngóng tự đốt lười nhà. Và đến đây số phận gần như đã an bài với tuyển Nga khi mà chính cầu thủ này đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 lầm lũi bước ra khỏi sân. Tuyển Nga chỉ còn 10 người trên sân. Từ đây, họ giường như đã buông xuôi và nhường lại thế trận cho đối thủ.
Bước vào hiệp 2 các cầu thủ Urugoay chủ động chơi chậm lại vừa để giữ sức, vừa để bảo toàn lực lượng. Mặc dù đã bị dẫn trước 2 bàn, nhưng các tuyển thủ Nga chẳng có mấy thay đổi từ chiến thuật đến nhân sự. Vẫn với lối chơi thiếu lửa, rời rạc và có phần bạc nhược, họ lại bị thủng lưới tiếp bàn nữa ở thời gian đá bù giờ. Xem trận này người ta không còn nhận ra đội tuyển Nga.
Thua Urugoay với tỷ số 3-0, tuyển Nga xếp thứ nhì bảng. Để bào chữa cho sự thất bại này, dư luận Nga đã có vô số những lời biện hộ như: Việc để các cầu thủ nòng cố ngồi ghế dự bị không phải là một sự hèn nhát mà là một tính toán chiến lược. Nào là: để thua tụt xuống vị trí thứ 2, họ sẽ được về thi đấu tại sân vận động Luzniki ở Mascova mát mẻ hơn nhiều so với nếu thắng trận họ phải đến sân Shochi ở miền nam nóng chẳng khác gì Samara. Rồi thua thì họ lại được một lợi thế thêm một ngày nghỉ, thay vì nếu thắng họ phải đá ngày 30/6 còn thua được đá ngày 1/7…  Ngụy biện, đều không thuyết phục. 2 trận thắng tưng bừng trước tuyển Ai Câp và Ả Râp Xê Út tước đó không nói lên được gì nhiều bởi vì đây là 2 đội bóng không được đánh giá cao. Urugoay đã chơi một trận rất hay, trên cơ tuyển Nga trên mọi phương diện từ thể lực đến kĩ thuật, chiến thuật và quyết tâm thi đấu. Suarez và Cavani cùng nhau tỏa sáng, một lối chơi có tính ổn định cao từ hàng công đến hệ thống phòng ngự đã cho thấy sức mạnh của đội tuyển này. Với một phong độ như thế họ là sự thách thức cho bất kì đội bóng nào phải đụng độ với họ và chắc chắn tuyển Urugoay sẽ còn tiến xa.
Đúng như một cổ động viên Nga đã nói về đội tuyển của mình: “một trận thua như thế là cần thiết để nhìn ra điểm yếu của mình”. Muốn đi tiếp ở vòng trong khi mà đối thủ của tuyển Nga là đội tuyển Tây Ban Nha với tham vọng giành Cúp Vô địch, họ còn nhiều việc phải làm.
        Ở các trận đấu khác: Bồ Đào Nha gặp Iran, Tây Ban Nha gặp Ả Rập Xê Ut, một lần nữa chúng ta lại được chứng kiến tinh thần thi đấu quật cường của các đội bóng được xếp ở chiếu dưới.
        Nếu có được một chút may mắn thì Iran chứ không phải Bồ Đào Nha được vào đá ở vòng trong. Bồ Đào Nha chơi ép sân và có lợi thế dẫn bàn trước ở phút thứ 45, nhưng họ lại để cho Karim Ansarifard gỡ hòa ở phút thứ 90+3. Còn ngôi sao Ronaldo thì sao nhỉ, anh đã có một trận đấu rất tệ, mờ nhạt, sút hỏng quả 11m (là tuyển thủ đầu tiên của Bồ Đào Nha sút hỏng quả phạt đền tại các kì World cup) chính pha đá hỏng này đã nhấn chìm tinh thần thi đấu của đông đội. Không thể đổ cho sức ép, căng thẳng hay bất kì lí do nào khác vì anh là “Siêu sao” cơ mà. Và anh còn nhận được1 thẻ vàng vì có pha đánh nguội hậu vệ Morteza Pouraliganji của đội bạn. (Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì lẽ ra với pha phạm lỗi ấy phải là thẻ đỏ mới đúng).
          Đây là lần thứ 4 trong lịch sử Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng World cup. Các năm 1996, 2006, 2010 họ cũng đã làm được điều tương tự.
Với mục tiêu phải thắng để tự quyết định số phận, Tây Ban Nha cho ra sân một đội hình mạnh nhất. Lực lượng chênh lệch nên họ không ngần ngại tràn lên tấn công ngay từ đầu. Morocco chấp nhận lùi về trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công. Trước một Morocco tung ra nhiều cầu thủ dự bị trên sân nhưng Tây Ban Nha lại tiếp tục có thêm một màn trình diễn đáng thất vọng cho dù kết quả hòa 2-2, vừa đủ điểm để vào vòng trong. Được đánh giá cao hơn nhưng họ đã chơi một trận cực tệ, bị đối thủ 2 lần vượt lên dẫn trước, và chỉ san bằng tỉ số 2-2 ở phút chót của trận đấu nhờ công nghệ VAR. Đến ông HLV của đội Tây Ban Nha Fernando Hieero cũng phải thừa nhận trước báo giới: “Tôi thừa nhận là Tây Ban Nha đã gặp may mắn mới vượt qua vòng bảng”. Dũng cảm và chân thật.
Đúng là quả bóng tròn, chẳng nói trước được điều gì cả.
 
 
 

tin tức liên quan