Vui World Cup, nhưng hãy đề phòng "lưỡi hái tử thần" cúm A/H1N1

Ngày đăng: 07:53 27/06/2018 Lượt xem: 558


Vui World Cup, nhưng hãy đề phòng "lưỡi hái tử thần" cúm A/H1N1

Bệnh nhân cúm A/H1N1 được chăm sóc trong phòng cách li Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh: Phan Nhơn/Zing.vn).
 
Bệnh nhân cúm A/H1N1 được chăm sóc trong phòng cách li Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh: Phan Nhơn/Zing.vn).

Thông tin cập nhật mới nhất ngày 26.6 từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh nhân N.T.V (46 tuổi, Q. Bình Tân, TP.HCM) đã tử vong tại nhà sau khi gia đình xin về. Ông V. được đưa vào bệnh viện ngày 22.6 trong tình trạng suy hô hấp và viêm phổi nặng.

Như vậy, đây là ca tử vong thứ 3 vì cúm A/H1N1 tại TP.HCM.

Khởi phát với một ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ, đến nay cúm A/H1N1 đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Hàng chục người đã bị mắc bệnh, trong đó có những ca rất nặng còn phải thở bằng máy.

Cúm A/H1N1 đã trở lại, nhưng điều đáng nói là nó trở lại trong bối cảnh mùa World Cup 2018 đang diễn ra, nhiều điểm phát trực tiếp bóng đá cho đông người xem có thể trở thành môi trường đầy nguy cơ cho bệnh cúm lây lan. Cần biết rằng, trong 10 nguyên tắc chống cúm A/H1N1, có một nguyên tắc là tránh hoặc hạn chế ở môi trường đông người có tiếp xúc và đặc biệt là không đeo khẩu trang trước những người có triệu chứng ho, hắt hơi.… văng dịch từ miệng ra không khí.

Ba người đã lặng lẽ ra đi vì cúm A/H1N1, song lúc này, trong không khí bóng đá đầy sôi nổi, dường như cộng đồng đang quên đi tình trạng diễn biến phức tạp của cúm. Kẻ thù lớn nhất và nguy hiểm nhất của bản thân mỗi chúng ta chính là sự chủ quan chứ không phải các tác nhân từ bên ngoài. Trong cơn vui say với thể thao, các động tác, va chạm, tiếp xúc… gần gũi càng dễ diễn ra và nếu chỉ cần một, hai người mang trong mình mầm cúm thì rất dễ lây lan sang người khác.

Theo các chuyên gia y tế, cúm A/H1N1 chủ yếu lây lan qua các giọt bắn khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc các bề mặt đã bị lây nhiễm. Thống kê cho thấy, 90% số bệnh nhân bị lây nhiễm do giọt bắn, chỉ 10% bị lây nhiễm do tiếp xúc với bề mặt.

Ba người đã qua đời và còn hàng chục người đang phải điều trị tích cực tại một số bệnh viện ở TP.HCM. Nếu chủ quan thì hàng ngàn, hàng chục ngàn người khác nữa đều có nguy cơ bị lây nhiễm. Cúm A/H1N1 không còn là mới, và những cái chết nó gây ra cũng đã là chuyện quá cũ. Song có một điều, là sự cảnh báo về cách đề phòng cúm luôn là điều cần được làm mới mẻ để thu hút sự quan tâm của mọi người từ đó chủ động phòng tránh. 


tin tức liên quan