Cửa tử - CTV Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:43 30/06/2018 Lượt xem: 437
World Cúp 2018

                                                 CỬA TỬ
                                CTV- Đại tá Hoàng Văn Kính
 

          Ngày 27/6 đã diễn ra 4 trận đấu ở 2 bảng D va F, nhưng dư luận phần đông hướng về 2 trận đấu giữa Acgentina-Nigieria của bảng D và Đức-Hàn của bảng F.
          Cũng đúng thôi bởi vì đây là 2 trận đấu có tính quyết định đến số phận sống - chết của đương kim vô địch Đức và đương kim á quân Acgentina.
          Vào giải lần này Đức và Acgentina co những điểm chung:
          Họ là 2 đội bóng mạnh nhất thế giới. Tuyển Đức vô địch, tuyển Acgentina á quân cùng tại World Cúp 2014. Cả 2 đội đều được đánh giá cao ở 2 bảng thế nhưng qua 2 trận đấu lại cận kề nguy cơ bị loại. Ở trận cuối này chỉ có chiến thắng họ mới có cửa để đi tiếp.
          Ở trận đấu sớm, Acgentina đã thoát hiểm một cách vất vả, chật vật để giành chiến thắng trước đội tuyển Nigieria.
          Đây là một trận đấu hay, bởi cả 2 đội đều quyết tâm giành quyền đi tiếp vào vòng sau nếu họ giành chiến thắng.
          Hành quân tới Nga, Acgentina tràn đầy hy vọng làm thay đổi màu sắc tâm Huy chương từ Bạc tại World Cúp 2014 sang Vàng tại World Cúp lần này, và đấy cũng là sự kì vọng của cả thế giới những người yêu chuộng đội tuyển Acgentina. Rơi vào bảng đấu không phải là tử thần nên mặc nhiên Acgentina được kì vọng giành một trong hai tấm vé để đi tiếp vào vòng trong.
          Thế nhưng mọi tính toán chỉ là lý thuyết. Với một dàn cầu thủ toàn sao và sở hữu một siêu sao hay nhất thế giới là Lionel Messi, Acgentina đã không thể hiện được đúng mình trước đội tuyển Iceland và Croatia. 2 trận đấu vẻn vẹn có 1 điểm, xếp bét bảng, đứng dưới cả đội tuyển Iceland được xem là yếu nhất bảng.
          Thua kém Crotia và Nigeria cả 2 đối thủ cạnh tranh về mọi mặt, không còn đường lui nếu muốn đi tiếp họ buộc phải tràn lên tấn công giành chiến thắng với tỉ số cao, càng nhiều càng tốt.
          Trước trận cuối của vòng đấu bảng với đội bóng châu Phi đang hơn điểm. HLV Sampaoli đã có một tuyên bố đầy khích lệ “với Acgetina, World Cúp 2018 giờ mới bắt đầu”. Trong quá khứ họ đã 9 lần chạm trán Nigieria và giành tới 5 chiến thắng, 2 trận hòa và chỉ để thua có 2 trận.
          Giữa áp lực bủa vây tứ phía, Messi đã tỏa sáng, nổ súng ghi bàn ở phút thứ 14 bằng một pha bóng đẳng cấp, vực dậy tinh thần cho đội tuyển. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh ở giải này, chấm dứt mạch 662 phút không ghi bàn, và cũng là pha ghi bàn thứ 100 của anh tại các kì World Cúp. Người Achentina vui mừng, sung sướng như cuồng dại. Họ gào thét, hò hét, cười, khóc, nhảy múa như điên dại. Còn Maradona “cậu bé vàng” ngồi trên khán đài xem trận đấu đã ngửa mặt lên trời thầm cảm ơn Chúa Trời. Thậm chí vì quá khích anh còn giơ cả ngón tay thối lên.
          Rồi Victor Moses đã có bàn gỡ hòa 1-1 trên chấm phạt 11m cho tuyển Nigieria. Bàn gỡ hòa đã  nhấn chìm những con tim cuồng nhiệt ấy xuống vực sâu đầy lo âu. Họ nín thở nhìn theo từng đường bóng. Sốt ruột, lo lắng nhìn đồng hồ. Còn Maradona thì phải nhờ đến bác sỹ chăm sóc vì bị ngất sỉu.
          Phải mãi đễn phút thứ 86, Marcos Rojo mới có bàn thắng quyết định để đưa Acgentina thoát hiểm. Cả cầu trường như nổ tung, vang dội tiếng hát “Vamos Acgentina” – “… tiến lên, tiến lên Acgentina”
          Nếu ở giải World Cúp 1986 Achentina phải cầu viện đến bàn tay của Chúa mới chạm được vào chiếc Cúp Vô địch. Thì ở trận đấu này Chúa lại mỉm cười với họ khi cho thoát quả 11m và cho Croatia thắng Iceland 2-1, dìu Acgentina vào vòng trong.
Messi đã tự nhận đội của anh ăn may: “Acgentina không xứng đáng đi tiếp”.
          Ông trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir đã bẻ còi, cướp mất của Nigieria ít nhất là một bàn thắng khi Marcos Rojo để bóng chạm tay trong vùng cấm, nếu không thì… Còn nhớ mới ngày hôm trước cũng trọng tài FIFA đứng sau lưng vụ Ronaldo thoát thẻ đỏ trong trận đấu với tuyển Iran. Có lẽ FIFA luôn cần đến những cầu thủ thương mại như Messi, Ronaldo…
          Acgentina đã lách qua cửa tử, thoát chết một cách ngoạn mục.
          Trong khi đó ở bảng F, tuyển Đức đã phải cay đắng chịu thất bại 2-0 trước tuyển Hàn Quốc để rồi buồn bã sách va li về nước trong sự thất vọng của hàng triệu người hâm mộ. 80 năm tham gia vào sân chơi này, lần đầu tiên tuyển Đức phải dừng chân ngay từ vòng bảng.
 Được đánh giá là đội mạnh nhất bảng, dễ dàng bước vào vòng 1/8. Ây vậy mà qua 3 trận đấu họ chỉ giành được 1 chiến thắng nhọc nhằn trước Thụy Điển, còn thất bại 2 trận trước Mexico và Hàn Quốc. Được 3 điểm, xếp cuối bảng.
          Với quyền tự quyết trong tay mình, nhưng tuyển Đức đã quảng đi tất cả bằng một màn trình diễn thất vọng, phải nếm thất bại cay đắng 0-2 trước Hàn Quốc. Thất bại của tuyển Đức đã tạo ra cơn đại địa chấn tại World Cúp lần này. Còn báo chí Đức thì không tiếc lời xỉ vả đội nhà. Nào là: “thảm họa”, “ô nhục”, “đáng xấu hổ”, “cơn ác mộng”…
          Bước vào trận đấu, những tưởng chiến thắng nhọc nhần trước Thụy Điển ở trận trước sẽ là niềm cảm hứng khơi dậy tinh thần và bản lĩnh thi đấu của người Đức. Nhưng không, họ đã thể hiện một màn trình diễn tệ hại, một lối chơi thiếu sáng tạo, bế tắc đến cùng cực.
          Chơi ép sân, nhưng mọi cố gắng đều không thể khoan thủng được hàng phòng ngự dầy đặc, có tổ chức của tuyển Hàn Quốc với đôi bàn tay nhựa của thủ môn Cho Hyun Woo. Chính anh đã làm nên một nửa sức mạnh của đội bóng, làm nản lòng, vô hiệu hóa cả chục cơ hội ghi bàn mười mươi của đội Đức.
          Hàng tiền vệ với những cái tên sáng giá như: Mesut ozil, Marco Reus hay Toni Kroos cũng hoàn toàn bất lực trong việc mở khóa hàng thủ và tìm đường vào khung thành Cho Hyun Woo.
          Tuyển Đức đã từ bỏ lối đá truyền thống với những pha chuyền dài, tổ chức phản công sắc bén, nhanh lẹ. Họ trình làng một lối chơi ban bật rườm rà. Thủ hời hợt, công kém sắc. Thất bại của họ là một bất ngờ nhưng hợp lí.
          Đội tuyển Hàn Quốc chẳng còn gì để mất. Họ đã thi đấu một trận tưng bừng, với một đấu pháp hợp lí, một ý chí dũng mãnh và một nền tảng thể lực không hề thua kém. Chiến thắng đã đến với họ như một sự thưởng công xứng đáng và công đầu phải thuộc về thủ môn huyền thoại Cho Hyun Woo. Hàn Quốc trở thành đội bóng châu Á đầu tiên đánh bại được ĐT Đức tại sân chơi World Cúp.
          Công bằng mà nói Tuyển Đức cũng có vô số những cơ hội ghi bàn, nhưng một phần do sự vô duyên của các tuyển thủ, một phần do thần may mắn đã không đứng về phí họ.
Chúa đã ban cho họ danh hiệu “cựu vương” của giải đấu.
 
tin tức liên quan