bảng H: Cuộc chiến sinh tử!

Ngày đăng: 09:32 01/07/2018 Lượt xem: 475

 World Cup 2018  
                                      Bảng H. “ CUỘC CHIẾN SINH TỬ ”.
                                                       
CTV - Đại tá Hoàng Văn Kính
 

          Tại bảng H có 4 đội bóng mang bản sắc của 4 châu lục. Nhật bản châu Á. Ban-Lan châu Âu. Colombia Nam Mỹ. Senegal châu Phi.
          Đêm 28/6, tại bảng này đã diễn ra lượt trận đấu thứ 3, lượt trận cuối cùng giữa 2 cặp Senegal – Colombia và Ba lan – Nhật bản.
          Bước vào trận đấu, ngoài đội tuyển Ba Lan, mặc dù được dư luận đánh giá rất cao, coi là hạt giống của bảng nhưng đã sớm bị loại qua 2 trận đấu, không điểm, 1 bàn thắng, xếp cuối bảng ( hiệu số bàn thắng, thua – 4). Còn lại cả 3 đội Senegal 4 điểm, Nhật bản 4 điểm, Colombia 3 điểm, đều có cơ hội vào vòng trong.
 Trong cuộc chiến sinh tử này sẽ có 1 đội bị loại.
Mỗi đội bóng có một thế mạnh riêng từ đó cũng tạo ra những đấu pháp khác nhau. Senegal: thể lực và tốc độ. Nhật bản kĩ thuật và kỉ luật. Colombia kĩ thuật và ngẫu hứng.
Với lợi thế đứng đầu bảng H. Nhật bản đã khởi đầu trận đấu rất hay, ào lên tấn công ngay từ đầu. Nhưng rồi thế trận dần cân bằng. Bước sang hiệp 2, Ba Lan là đội bóng chơi nhỉnh hơn và kiểm soát bóng nhiều hơn cho thấy họ không có ý định buông xuôi mặc dù đã chính thức bị loại.
Nhật quay về đấu pháp phòng ngự, phản công trước một Ba Lan chơi có phần lấn lướt. Mặc dù Ba lan có để lộ nhiều kẽ hở ở hàng thủ nhưng tuyển Nhất cũng không tận dụng được thời cơ khi đối đầu trực diện với thủ môn Fabianski.
Bước sang phút thứ 59, từ quả đá phạt bên cánh trái của Karzawa, trung vệ Bednarek của tuyển Ba Lan lao xuống đệm cận thành tung lưới Nhật bản. Mở tỉ số trận đấu. Những phút tiếp theo khung thành thủ môn Kawashima liên tục bị vây hãm, bắn phá.
Để tránh phải nhận thêm bàn thua nữa và chờ đợi vận may  Colombia thắng Senegal. Khoảng 10 phút cuối trận đấu các cầu thủ Nhật chủ động chơi chậm lại, giữ chặt bóng từ phần sân nhà. Được 1 trận thắng danh dự trước khi xách va li về nước có lẽ thế cũng là quá đủ với các tuyển thủ Ba Lan, họ thong dong dạo chơi, chẳng cần phải lao lên tranh cướp bóng.
Ở trận đấu khác cùng giờ, cùng bảng, tuyển Colombia gặp tuyển Senegal. Với vị trí đầu bảng, Senegal chỉ cần đá hòa trận này là họ ung dung bước vào vòng trong. Còn Colombia nếu không muốn theo gót chân Ba Lan ra về thì bắt buộc họ phải thắng.
 Vào trận các cầu thủ Senegal ào lên tấn công, dồn ép các cầu thủ áo vàng. Tốc độ và thể lực sung mãn của họ nhiều phen làm chao đảo khung thành đối phương, làm hạn chế rất nhiều sự nguy hiểm của đại diện nam Mĩ. Tưởng rằng Senegal sẽ ăn sống, nuốt tươi đối phương thì một bất ngờ lớn xẩy ra làm thay đổi cục diện trận đấu. Phút thứ 74 từ một pha đá phạt góc, trung vệ Mina lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu mở tỉ số cho Colombia.
 Nhận thất bại cay đắng 0-1 trước Colombia. Dẫu bằng điểm, cùng hiệu số, hòa nhau trong trận đối đầu trực tiếp nhưng lại kém về chỉ số fair-play (cụ thể Senegal phải nhận 6 thẻ vàng trong khi Nhật chỉ có 4 thẻ). Đội Nhật Bản đã may mắn thoát hiểm vươn lên vị trí thứ 2, đẩy đội Senegal xuống thứ 3 trong bảng. Đội bóng Phi Châu buồn bã rời khỏi sân chơi World Cup 2018.
Colombia và tuyển Nhật Bản cùng dắt tay nhau vào vòng trong.
Nhưng dư luận thì chưa dừng lại. Đa số ủng hộ việc đưa chỉ số fair-play vào phân định xếp hạng sau khi các chỉ số khác giữa 2 đội bóng đều bằng nhau. Việc này chỉ có tốt vì nó khuyến khích một lối chơi bóng đá đẹp, hạn chế tiêu cực, bạo lực, tiểu sảo, câu giờ… Người không ủng hộ thì cho rằng nó cướp đi sự công bằng, là trò hề, là sự bất công…
Vấn đề thứ hai cũng gây nhiều tranh cãi. Đội tuyển Nhật có xứng đáng nhận chỉ số fair-play cao hơn Senegal không khi mà 10 phút cuối trận đấu họ chỉ giữ bóng, chuyền qua lại cho nhau để câu giờ mà không chịu thi đấu. Một chiến thắng không fair-play, không thuyết phục. Có một điều ai cũng biết là trong luật bóng đá không cấm điều ấy, nó chỉ không đẹp mà thôi. Nhưng dư luận cũng phải hiểu cho nỗi lòng của người Nhật, mục tiêu của họ là phải đi tiếp vào vòng trong. Trong hoàn cảnh ấy chắc ai cũng phải làm thế.
Dẫu sao thì Châu Á cũng đã có một đại diện vào được vòng 1/8 World Cup 2018.
 Hoan hô đội tuyển Nhật Bản.
 
tin tức liên quan