Từ giã 2 ông lớn - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:31 01/07/2018 Lượt xem: 448
World cúp 2018
 
                   GIÃ TỪ HAI ÔNG LỚN
                                         CTV- Đại tá Hoàng Văn Kính
 

          Tối qua và rạng sáng hôm nay 1/7, vòng 1/8 World Cúp  2018 đã bắt đầu khởi động với 2 cặp đấu. Sân vận động Luzinski nới diễn ra cặp đấu Pháp –Argentina và sân Kazan nơi diễn ra trận Uruguay-Bồ Đào Nha chặt kín người. Sắc áo của cổ động viên các đội tuyển phủ kín khán đài. Tiếng hò reo, cười nói, gào thét như sấm vang.
        Gọi họ là 2 ông lớn kể cũng chẳng ngoa chút nào bởi vì cả 2 đội đều có bề dầy thành tích đáng nể trên đấu trường quốc tế. Niềm hy vọng đoạt vương miện ở giải lần này và họ đang sở hữu 2 siêu sao bóng đá sáng giá nhất  thế giới. Riêng Argentina còn là đương kim á  quân. ( Đội đương kim vô địch Đức đã bị loại từ vòng ngoài)
Vòng đấu sinh tử, loại trực tiếp, không có cửa cho những toan tính, ngó nghiêng, chờ đợi cầu may.
       Ở cặp đấu thứ nhất, cả 2 đội tuyển Pháp, Argentina đều tung vào sân lực lượng mạnh nhất, không hề dấu diếm tham vọng   dành vé vào vòng trong.
       Nhưng chỉ bằng ý chí thì chưa đủ. Cái khác nhau giữa 2 đội ở chỗ sự già nua của Argentina dù họ có nhiều kinh nghiệm hơn đã không thể thắng nổi sức trẻ của tuyển Pháp.
       Có đến 8/11 cầu thủ của tuyển Argentina ở độ tuổi 30 trở lên. Đội trưởng Messi 31 tuổi, đội phó Mascherano 34 tuổi, Sergio Aguero 30 tuổi, Dimaria 30 tuổi…
       Bên tuyển Pháp, HLV Deschamps chỉ xếp 3 cầu thủ trên 30 tuổi là: Giroud, Matiudi và thủ môn Lioris. Cái tài hơn người của vị HLV tuyển Pháp là đã mạnh dạn đặt niềm tin vào tiền đạo 19 tuổi Kylian Mbappe và chính anh đã không phụ lòng tin ấy, trở thành nhân tố chính quyết định số phận của trận đấu.
       Là cầu thủ hội tụ đủ các phẩm chât: sức trẻ, thể lực, kĩ thuật, tốc độ, Mbappe luôn là mũi nhọn khuynh đảo khung thành tuyển Argentina. Cầu thủ này đã mang về quả phạt đền cho đội nhà ở phút thứ 12 của trận đấu sau khi đã buộc người hùng của Argentina ở vòng bảng là trung vệ Marcos Rojo phạm lỗi trong vòng cấm và trực tiếp ghi 2 bàn thắng ở các phút 64-68.
       Mbappe đã đi vào lịch sử là cầu thủ trẻ thứ 2 lập cú đúp các kì World cúp ở vòng đấu loại trực tiếp sau “vua bóng đá” Pelé. Và đây cũng là bàn thắng thứ 3 của cầu thủ trẻ này kể từ đầu giải. Anh được FIFA bình chọn là cầu thủ xuất sắ nhất trận.
      Đây có lẽ là trận đấu hay nhất từ đầu giải, 2 bên liên tục vây hãm khung thành của nhau, nhưng phải thừa nhận đội Pháp chơi có phần nhỉnh hơn.
      Tuyển Argentina vẫn kì vọng nhiều vào sự tỏa sang của siêu sao Messi và anh cũng muốn có một trận đấu ngang tầm với tên tuổi của mình. Nhưng ngoài 2 đường kiến tạo cho Mercado nâng tỉ số lên 2-1 và Aguero rút ngắn tỉ số xuống 3-4 ở phút cuối của trận đấu thì Messi cũng không thể hiện được gì nhiều khi mà Kante của tuyển Pháp đã theo sát anh như hình với bóng, đã khóa chặt đôi chân của anh trong suốt cả trận đấu. Anh đã thi đấu với hình ảnh vô vọng trong xuốt nửa cuối hiệp 2. Còn lại những Di maria, Pavon, Banega cũng thường xuyên bị các cầu thủ trẻ khỏe của Pháp chia cắt. Bàn thắng nâng tỉ số lên 3-4 cho tuyển Argentina xẩy ra vào phút đá bù giờ cuối cùng của trận đấu.
       Nhìn hình ảnh thần tượng Leonel Messi cúi đầu, lặng lẽ bước ra khỏi sân, cổ động viên Argentina không cầm được nước mắt.
         Chúa đã không thể cứu nổi đội tuyển Argentina.
         Thắng cuộc với tỉ số 4-3 đổi tuyển Pháp ngẩng cao đầu bước vào vòng trong.
         Sau đó 4 tiếng đồng hồ, trên sân Kazan đội tuyển Bồ Đào Nha chạm trán với đội bóng Nam Mĩ Urugoay.
        Vào trận, các cầu thủ bồ Đào Nha nhanh chóng đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng và như thường lệ hầu như tất cả các tình huống lên bóng của họ đều hướng đến vị trí của Ronaldo. Nhưng thật trớ trêu khi Ronaldo còn đang loay hoay tìm đường vào khung thành đối phương thì Edinson Cavani đã nhảy cao đánh đầu hạ gục thủ môn Rui Patricio ngay từ phút thứ 7 của trận đấu từ một dường chuyền lật cánh chính xác đến từng mili của Luis Suarez. Tỉ số 1-0 cho Urugoay.
       Hiệp 2 diễn ra hấp dẫn hơn, từ tình huống đá phạt bên cánh trái ở phút thứ 54, Pepe đã bật cao đánh đầu ghi bàn thắng san bằng tỉ số 1-1 cho Bồ Đào Nha.
       Không lâu sau đó,  Edinson Cavani đã khai thác triệt để sự lưỡng lự và khả năng chống phản công yếu kém của hàng thủ Bồ Đào Nha. Bằng một cú cứa lòng hoàn hảo anh đã kết thúc đợt tấn công sắc bén, nâng tỉ số lên 2-1 cho Urugoay.
      Không còn gì để mất, những phút còn lại Bồ Đào Nha ào lên tấn công với hy vọng ghi điểm, nhưng họ đã không thể vượt qua được hàng thủ có tổ chức của Urugoay.
      Thất bại 2-1 trước Urugoay, Bồ Đào Nha cùng với Argentina trước đó với 2 siêu sao sáng giá nhất hành tinh của họ là Leonel Massi và Ronaldo phải sớm dừng cuộc chơi, rời khỏi sân chơi World Cup 2018 trên đất nước Nga tươi đẹp và mến khách.
 
 

 

tin tức liên quan