Tuyệt vời Đội tuyển Nga!

Ngày đăng: 07:50 02/07/2018 Lượt xem: 650
Cảm xúc World cup 2018
 
                             Tuyệt vời thủ môn Igor Akinfeev
                     Tuyệt vời đội tuyển Nga.
 

                                               CTV - Đại tá Hoàng Văn Kính

       Câu nói “ Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng” chí lí như bí nấu chân gà.
      Đêm qua 1/7 đội tuyển Nga trong trận đấu với Tây Ban Nha ở vòng 1/8 đã vận dụng triết lí ấy một cách hoàn hảo để rồi giành chiến thắng cuối cùng trên chấm luân lưu 11m, sau khi 2 đội đã hòa 1-1 trong 90 phút của 2 hiệp đấu chính và cả 2 hiệp đấu phụ.
      Dư luận nói chung và cả dư luận nước Nga đều đánh giá Tây Ban Nha trên cơ tuyển Nga và dự đoán phần thắng nghiêng về tuyển Tây Ban Nha. (Trong cuộc thăm dò dư luận trước trận đấu hơn 70% dân Nga dự đoán đội nhà sẽ không qua được vòng bảng). Cũng phải thôi vì Tây Ban Nha có thành tích thi đấu quốc tế vượt trội, từng giành danh hiệu Vô địch Thế giới tại World Cup 2010, là ứng cử viên sáng giá cho chức Vô địch kì World Cúp lần này. Họ có dàn cầu thủ đồng đều hơn, hầu hết là sao đang thi đấu cho các đội bóng thuộc hàng mạnh nhất châu Âu. Ngay cả Tổng thống Nga ông Vladimir Putin cũng đánh giá họ “là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Vô địch”. Những cái tên Iniesta, Pique, Ramos, Fernandez…chỉ cần nghe đã thấy ngưỡng mộ.
      Trong khi tuyển Nga được đánh giá yếu nhất giải. Họ bước vào giải với thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội trong bảng xếp hạng của FIFA, ( vị trí thứ 70 ). Trong quá khứ, tuyển Nga chưa một lần vượt qua vòng đấu bảng. Chưa kể trong đội hình của họ chẳng có tên tuổi nào đáng chú ý cả.
       Vào trận, tuyển Nga chơi chiến thuật phòng ngự phản công. ông HLV Stanislav Cherchesov của tuyển Nga chủ động bố trí đội hình thấp với 5 hậu vệ. Toàn đội lùi về đá nửa phần sân nhà, nhường quyền chủ động cầm bóng và khu trung tuyến cho tuyển Tây Ban Nha. Trước đội bóng mạnh như Tây Ban Nha đây là một chiến thuật khôn ngoan và hợp lí. Sau trận đấu HLV Cherchesov  giãi bầy: Ông đã phải tạo áp lực tước các tuyển thủ trong việc phòng ngự số đông, “Tôi đã phải thuyết phục các cầu thủ rằng đây là cách duy nhất để chúng tôi chiến thắng. Chúng tôi không thích hệ thống chiến thuật này, nhưng nó là cách hữu hiệu nhất. Ơn Chúa các cầu thủ đã hiểu và tin tôi ”.
      Trước hơn 80 ngàn khán giả trên sân Luzhniki, Tây Ban Nha may mắn mở tỉ số trước nhờ một pha tinh quái của Sergio Ramos dẫn đến pha phản lưới bị động của Ignashevich. Bóng chạm gót chân anh vào lưới khi anh bị ngã ngay ở phút thứ 11 của trận đấu.
      Có bàn thắng sớm đầy may mắn lại hoàn toàn kiểm soát thế trận nhưng Tây Ban Nha vẫn bất lực tìm đường vào khung thành đối phương.
      Trong một pha đá phạt góc,  Pique nhảy cao tranh bóng, đã để bóng chạm tay. Tuyển Nga gỡ hòa 1-1 tạo ra bước ngoặt của trận đấu trong sự vui mừng, hò reo của hàng vạn cổ động viên đội nhà.
       Vẫn lối chơi Tiqui-Taca quen thuộc đầy sức quyến rũ, nhưng phiên bản lần này có phần lai căng, ( dư luận cho rằng Tiqui-taca bây giờ chỉ còn là cái xác không hồn). Tây Ban Nha đã làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng. Kiểm soát bóng đến 78,97%, thực hiện 1.114  đường truyền (trong đó có tới 1.006 đường truyền chính xác chiếm tới 90,3% ) sau 120 phút, có tới 24 cú sút dứt điểm, 9 lần trúng đích. Cũng trong thời gian này tuyển Nga chỉ có 290 đường truyền với 191 lần chính xác, 7 lần sút và 1 lần trúng đích. Những số liệu thống kê vượt trội nói lên cục diện trận đấu và khát vọng chiến thắng của Tây Ban Nha. Chỉ có 1 điều mà họ đã không làm được là đưa bóng vào lưới tuyển Nga.
       Sự nghiệt ngã là vậy. Chơi hay hơn không đồng nghĩa với một chiến thắng.
       Xin lạm bàn một chút về chuyên môn để lí giả vì sao Tây Ban Nha thất bại.
     Tuy khống chế bóng trong suốt cả trận đấu nhưng họ đã không tạo được sự đột biến, không tìm được các khoảng trống do việc triển khai bóng, vừa chậm, vừa rườm làm cho đối phương dễ bắt bài. Họ có đến cả nghìn đường truyền, nhưng chỉ 15 trong số đó vào được vòng cấm địa tuyển Nga. Ý đồ cuả ông HLV là tập chung khoét vào cánh của tuyển Nga để từ đó tạt vào cho Diego Costa, nhưng tiền đạo này lại được các hậu vệ Nga “chăm sóc” quá kĩ. Anh chỉ chạm bóng có 30 lần trong suốt thời gian thi đấu. Anh đã bị cô lập và vô hại khi thiếu người đá gần. Ngoài ra còn có sai lầm sử dụng nhân sự của HLV, Iniesta một cầu thủ chuyên phân phối bóng, cầm trịch của các trận đấu lại phải ngồi ghế dự bị, sang nửa hiệp 2 mới được thay vào. Asensio chơi không thật sự tốt lại bị thay hơi muộn. Thiago Alcantara cầu thủ giỏi chơi dâng cao và có nhiều đường chọc khe tốt lại không được ra sân phút nào…
      Bước vào loạt đá luân lưu định mệnh, thủ môn David De Gea không cản phá được quả nào trong 4 quả sút của tuyển Nga. Trong khi đó bên kia chiến tuyến người đồng nghiệp Igor Akinfeev lại xuất sắc dùng tay và chân cản phá thành công 2 cú sút của Koke và Iago Aspas. Anh đã trở thành người hùng của đội bóng.
      Dù ai có nói gì thì tuyển Nga đã chiến thắng, mục tiêu  phải chiến thắng để vào tứ kết đã thành hiện thực. Đấy cũng là cái đích cuối cùng của bóng đá Nga ở thời điểm hiện tại.
      Một chiến thắng lịch sử của tuyển Nga. Sau chiến thắng này Tổng thống V.Putin đã gọi điện chúc mừng đội tuyển. Còn Thủ tướng Nga thì vào tận phòng thay đồ để chúc mừng các cầu thủ anh hùng của nước Nga. Các cổ động viên Nga trong cả nước được dịp quậy tưng bừng.
       Với nước Nga đây là một chiến thắng mang nhiều ý nghĩa, không thuần túy chỉ là thể thao.
 
 

 

tin tức liên quan