Cái kết đắng của những sai lầm - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:11 03/07/2018 Lượt xem: 537
Cảm xúc World cup 2018
 
       CÁI KẾT ĐẮNG CỦA NHỮNG SAI LẦM
                         
CTV-Đại tá Hoàng Văn Kính

        


       Vào được đến vòng 1/8 đã là một thành tích kì diệu của đội tuyển Nhật bản tại World Cup 2018 lần này trên đất Nga.
      Trước trận đấu sáng 3/7 với đội tuyển Bỉ, hầu hết dư luận đều đặt cược phần thắng vào tuyển Bỉ. Đây là đội bóng mạnh ở giải đấu lần này. Họ có đầy đủ các gương mặt sáng giá nhất, có sự đồng đều ở cả 3 tuyến với một lối chơi  mạnh mẽ, sáng tạo và đầy sức quyến rũ.
       Hai đội nhập cuộc khá thận trọng. Đội Nhật Bản tự tin, nhập cuộc chủ động hơn. Họ bình tĩnh hóa giải mọi đợt xuống bóng của tuyển Bỉ và tung ra những đòn phản công khá hay. Hiệp 1 trôi đi trong thế đôi công của cả 2 đội nhưng không có bàn thắng nào được ghi.
      Bước vào hiệp 2, các cầu thủ Nhật đã tạo được thế trận tốt hơn. Sang phút thứ 48, từ một pha tấn công nhanh, hậu vệ Bỉ mắc lỗi để Haraguchi có bóng. Anh đã tung cú sút chìm chéo  vào góc xa thủ môn Courtois mở tỉ số cho trận đấu.
      Tuyển Bỉ chưa kịp hoàn hồn thì 4 phút sau, phút thứ 52 từ ngoài vòng cấm Takashi Inui tung cú dứt điểm hiểm hóc khiến thủ thành Courtois chịu bó tay, nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển Nhật Bản.
        Đến đây thì cuộc chơi  nằm gọn trong tay tuyển Nhật Bản. Tưởng như số phận đã mỉn cười với đội bóng đại diện duy nhất của châu Á ở giải lần này. Nhiều người không giấu nổi cảm xúc, đặt trọn niềm tin vào các chiến binh “ Samurai xanh”.
       Nhưng tuyển Bỉ là đội bóng có bản lĩnh, có ý chí, chả thế mà họ đã toàn thắng cả 3 trận ở vòng bảng để xuất sắc vào vòng 1/8. Sau 2 bàn thua trong 1 khoảng khắc ngắn ngủi, họ như bừng tỉnh, vùng lên một cách mạnh mẽ. Đến phút thứ 69 Jan Vertonghen đã có một pha đánh đầu “ không tưởng” rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho tuyển Bỉ. Và cũng chỉ 5 phút sau Marouan Fellaini bật cao đánh đầu ở cự li gần từ pha đá phạt góc của Hazard gỡ hòa 2-2 cho tuyển Bỉ trước sự vui mừng khôn tả của các cầu thủ và sự hoan hỉ của hàng vạn cổ động viên Bỉ trên sân.
      Hai đội lại trở về vạch xuất phát. Thời gian còn lại, các cầu thủ Bỉ thi đấu đầy hứng khởi. Tưởng rằng 2 đội sẽ phải bước sang 2 hiệp phụ. Ông trọng tài đã liếc nhìn đồng hồ thì đúng ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, “ quỷ đỏ” có pha phản công thần tốc.  Nacer Chadli ghi bàn ấn định tỉ số 3-2 cho tuyển Bỉ. Làm tan nát cả triệu con tim Nhật Bản
       Lội ngược dòng khi đã bị đội Nhật dẫn trước tới 2 bàn, tuyển Bỉ trở thành đội bóng có màn lội ngược xuất sắc nhất ở các vòng đấu loại trong các kì World Cup trong suốt nửa thế kỉ qua. Chiến thắng này giúp tuyển Bỉ lần đầu tiên tái hiện kì tích của đội tuyển Đức lập được cách đây 48 năm khi giành chiến thắng ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup sau khi để đối thủ dẫn trước 2 bàn.
        Bị thua ngược trước tuyển Bỉ, phần trách nhiệm lớn thuộc về HLV Níshino Akira.
       Sau bàn thua từ quả đánh đầu của Vertonghen ở phút thứ 69, tử huyệt của tuyển Nhật Bản bị lộ tẩy. Tuyển Bỉ nhận ra chiều cao của các cầu thủ nhật là 1,75m, trong khi tuyển Bỉ là hơn 1,8m. Thế là lập tức họ điều chỉnh lối đá, dồn bóng ra 2 biên, chờ những quả bóng bổng tạt vào để ghi bàn thắng. Trong trường hợp này lẽ ra đội Nhât phải khép chặt 2 biên thì họ lại không làm thế mà vẫn phòng ngự nửa vời.
        Theo một quy luật thông thường, sau khi đã có bàn thắng ( mà ở trường hợp này tuyển Nhật lại có đến 2 bàn thắng dẫn trước), thì toàn đội phải lui về phần sân nhà đổ bê tông phòng thủ theo chiến thuật phòng ngự phản công nhanh. Nhưng tuyển Nhật lại mắc sai lầm chết người khi họ không tận dụng được lợi thế dẫn bàn trước, tiếp tục cuốn theo lối đá của Bỉ. Đôi công trong suốt cả trận đấu với tuyển Bỉ là không thể, trong khi thể lực của tuyển Nhật đã bị vắt kiệt qua 3 trận đấu ở vòng bảng. Cả thể hình và thể lực đều không bằng đối phương. ( Có phải họ tránh điều tiếng thị phi như ở 10 phút cuối trận gặp tuyển Ba Lan ở vòng đấu bảng. Người Nhật vốn trọng liêm sỉ mà)
      Nhật Bản đã rất chủ quan, đánh giá không đúng đối thủ. Hay nói cách khác là không biết người, biết ta. Họ tưởng rằng có thể giành chiến thắng, kết thúc trận đấu trong vòng 90 phút (điều này thì phải cắp cặp sang học tuyển Nga). Thậm chí khi chỉ còn 1 phút bù giờ cuối cùng họ vẫn dồn đến hơn một nửa đội hình sang sân đối phương, chỉ để lai phần sân nhà 2 bóng áo xanh làm nhiệm vụ phòng thủ. Và chỉ cần có thế, với vài lần đan bóng Bỉ đã có thế trận 4 đánh 3 hoàn hảo để đi tiếp vào vòng tứ kết.
       Một cái kết đắng cho tuyển Nhật Bản, đại diện duy nhất của châu Á lọt vào đến vòng 1/8. Nhưng dẫu sao với những gì đội tuyển Nhật Bản đã thi đấu và cống hiến, họ hoàn toàn có thể ngẩng cáo đầu rời khỏi giải đấu.
       Tinh thần, ý chí và kỉ luật của họ không thua.
        Người châu Á có quyền tự hào về họ.
       Hy vọng đến mùa World Cup sau tuyển Nhật Bản sẽ tiến xa hơn nữa.
tin tức liên quan