Cần chơi đẹp chứ không phải bạo lực - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:22 04/07/2018 Lượt xem: 485
Cảm xúc World cúp 2018
 
       Cần Fair-play chứ không phải bạo lực
 
                                   CTV - Đại tá Hoàng Văn Kính

       Sáng nay, người hâm mộ vừa được xem trận đấu đầy bạo lực giữa tuyển Anh và Colombia. Một trận đấu có đến 8 chiếc thẻ vàng cho 2 đội. Colombia 6 chiếc, chưa kể quả phạt 11m dẫn đến bàn thắng duy nhất mà tuyển Anh có được trong 90 phút thi đấu chính thức. Tuyển Anh 2 chiếc. Đây là số thẻ nhiều nhất trong một trận đấu ở giải lần này đến thời điểm này. Đấy là chưa kể còn vô số các trường hợp khác trọng tài không thể kiểm soát được như: John Stones chơi xấu với đội trưởng Colombia hoặc Ashley Young phạm lỗi nguy hiểm với falcao. Đây là trận đấu bên phía Colombia bị thổi phạt khá nhiều, nhưng theo lời ông HLV Pekerman thì lí do không phải vì các học trò của ông chơi xấu mà vi đối thủ đã ngã quá hay “ Các cầu thủ Anh nhiều lần chủ động ngã trong vùng cấm, họ đã làm những điều lẽ ra không xuất hiện trong bóng đá… Tôi mong rằng ở trận đấu sau, đội tuyển Anh nên cẩn thận hơn với hành động của mình
        Có tờ báo đã phải thốt lên:  “ Đây là trận đấu rất bạo lực và kết thúc một cách thật tàn bạo”.
       Cũng kẻ tám lạng, người nửa cân. Colombia chơi có phần thô bạo nhưng tuyển Anh cũng chẳng kém gì. Cả 2 đội không thể hiện được một lối đá kĩ thuât, cũng chẳng có tốc độ với những đường phản công sắc bén, nhưng lại không thiếu các pha chơi xâu, tiểu sảo, triệt hạ đối phương. Hậu quả, trận đấu thường xuyên bị gián đoạn.
      Trong số 36 lần bắt lỗi cả 2 đội, trọng tài Geiger đã thổi phạt các cầu thủ Colombia 23 lần
     Dù có ở một đẳng cấp nào, ở một sân chơi nào thì cũng không thể coi đấy là một thứ bóng đá đẹp, mà cần phải mạnh mẽ lên án.
     Trận đấu kết thúc trên chấm luân lưu 11m, tuyển Anh đã ghi tên mình vào tứ kết World cup 2018 sau chiến thắng nghẹt thở trước Colombia.
      Bước vào trận đấu đội tuyển Anh được dư luận đánh giá cao hơn. Đến phút thứ 57, Harry Kane lập công ghi bàn trên chấm phạt 11m đưa tuyển Anh vượt lên dẫn trước. Tưởng như tuyển Anh sẽ có một chiến thắng nhàn nhã thì đúng đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Colombia đã có bàn gỡ hòa từ một pha đánh đầu của trung vệ Yerri Mina. 30 phút của 2 hiệp phụ không phân định được thắng thua, buộc 2 đội phải bước vào chấm luân lưu 11m đầy may rủi.
      Với người Anh, phải “ đấu súng” trên chấm luân lưu 11m là một cơn “ ác mộng”, một nỗi ám ảnh lâu nay. Bởi lẽ trong 3 lần sút luân lưu ở các kì World Cúp trước đó, Tam sư đều đã thất bại.
     Một không khí căng thẳng, nghẹt thở bao trùm lên các cổ động viên tuyển Anh và khi Jordan Hendeson sút hỏng ở loạt đá thứ 3 thì sự tuyệt vọng hiện rõ trên khuôn mặt của họ.
    Nhưng thật may mắn cho tuyển Anh, Chúa đã mỉm cười với họ khi cả Mateus Uribe và Carlos Bacca của Colombia đều đã bị đánh bại bởi thủ môn Jordan Pickford và xà ngang khung thành trong 2 loạt đá cuối. Đến lượt tuyển Anh, Eric Dier đã sút thành công ở loạt thứ 5, ấn định chiến thắng cùng chiếc vé đi tiếp vào vòng tứ kết cho tuyển Anh.
     Đây là một trận đấu được dư luận đánh giá có chất lượng chuyên môn thấp và bị vỡ nát ở hiệp 2, khi cả 2 đội, đặc biệt Colombia chủ trương chơi rắn. 2 đội chơi ăn miếng, trả miếng. Colombia luôn đẩy cao đội hình, chơi nhanh và mãnh liệt nhất là sau khi họ bị dẫn bàn trước. Nhưng tuyển Anh tinh quái, đã không bị cuốn theo lối chơi có vẻ bản năng và dồi dào thể lực của đối phương.
     Đánh bại Colombia, tuyển Anh ghi tên vào vòng tứ kết World Cúp đầu tiên sau 12 năm vắng bóng. Họ đã có tới 9 bàn thắng trên đất Nga, số bàn thắng cũng đáng nể.
     Sau thắng lời này, các cổ động viên Anh đã chỉ trích gay gắt ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người từng kêu gọi tẩy chay World Cúp 2018. Họ yêu cầu ông này phải xin lỗi, thậm chí nhiều cổ động viên còn đặt cho ông những biệt danh không mấy đẹp đẽ.
     Đã làm đến tầm cỡ Ngoại trưởng của một quốc gia là cái nôi của môn thể thao vua, thế mà ông ấy lại quên mất một điều: Chính trị và bóng đá là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau.
      Bóng đá không phải là chính trị, chớ có lầm lẫn 2 thứ đó là một.
 
 
 

tin tức liên quan