Bóng đá Nam Mỹ nỗi thất vọng ê chề - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:38 07/07/2018 Lượt xem: 444
Cảm xúc World cup 2018
 
                    Bóng đá Nam Mỹ
             Nỗi thất vọng ê chề


                      CTV- Đại tá Hoàng Văn Kính
 
       Tính đến thời điểm này, châu Âu và Nam Mỹ vẫn là 2 thế lực bóng đá ngự trị làng túc cầu thế giới.
      Vào giải năm nay, 5 đại diện của của lục địa đen đã sớm bị loại ngay sau vòng đấu bảng. 5 đội bóng châu Á thì có tới 4 đội cũng bị loại sớm, còn một đại diện duy nhất là tuyển Nhật bản cũng không qua được vòng đấu loại tực tiếp. Chỉ còn lại là các đại diện châu Âu và Nam Mĩ.
     Đêm qua và rạng sáng nay 7/7 đã diễn ra 2 trận đấu: Pháp-Urugoay và Braxin-Bỉ. Cả 2 trận đều hay, đều đáng xem.
      Ở trận đấu sớm, Pháp đã thắng Urugoay trên sân Nizhki Novgorod với tỉ số 2-0, đúng như dự đoán. Chính thức góp mặt tại vòng bán kết.
     Ngay sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu diễn ra nhanh, căng thẳng và đầy kịch tính. Hai bên đều thể hiện quyết tâm cao độ, chơi lăn xả không ngại va chạm. Các tuyển thủ Pháp với sức trẻ, tràn đầy khát vọng đã làm chủ thế trận, cầm bóng, chủ động tấn công. Trong khi Urugoay lại chơi phòng ngự, lùi sâu về phần sân nhà.
     Sau bàn đánh đầu bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi của Mbappe, Urugoay thi đấu thận trọng hơn, những đường phản công của họ cũng chỉ có vài cầu thủ lao lên. Bên tuyển Pháp triển khai nhiều chiến thuất tấn công khác nhau, nhưng đến khâu dứt điểm cuối cùng họ lại thiếu chính xác.
      Phải đến phút thứ 40, từ pha đá phạt của Griezmann bên cánh phải, Varane đã lao vào đánh đầu chéo góc hạ gục thủ môn Muslera mở tỉ số cho tuyển Pháp.
     Bị dẫn trước, Urugoay như bưng tỉnh tràn lên tấn công, nhưng mọi đường xuống bóng đều bị tuyển Pháp chặn ngay từ ngoài vạch 16,5m.
     Với lợi thế dẫn bàn, sang hiệp 2, Pháp thi đấu tự tin và chậm lại. Urugoay dâng lên tấn công nhưng bế tắc buộc HLV Tabarez phải tăng cường hàng công, thay đổi liên tiếp 2 cầu thủ. Ông đưa Maxi Gomez và Cristian Rodriguez vào thay Bentancur và Stuani hy vọng cải thiện tình hình.
    Tuy nhiên sự thay đổi chưa thấy kết quả đâu, thì đến phút thứ 61 từ cú sút xa tưởng như vô hại của Griezmann, thủ môn Muslera đã đấm trượt, khiến bóng bay thẳng vào lưới. Nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển Pháp.
       Nước mắt đã chảy dầm dề trên khuôn mặt của cả cầu thủ và các cổ động viên  Urugoay.
      Bàn thua thứ 2 đã nhấn chìm tinh thần thi đấu của tuyển Urugoay, họ chơi càng bế tắc hơn. Pháp chủ động chơi chậm lại giữ vững tỉ số 2-0 cho đến kết thúc trận đấu.
       Phải mất 12 năm chờ đợi, tuyển Pháp mới lại có mặt ở trận bán kết của một kì World Cup.
       Lần đầu tiên sau 4 kì World Cúp đội tuyển Pháp mới thắng tuyển Urugoay. Ba trận trước, pháp thua 1, hòa 2. Và đây cũng là trận không thắng thứ 16 liên tiếp của Urugoay, sau khi bị dẫn trước tại các kì World Cup.
      Bốn tiếng sau trên sân Kazan, đội tuyển Braxin với 5 chức Vô địch thế giới. Ứng củ viên chức vô địch sáng giá nhất giải năm nay so găng với đội tuyển Bỉ.
      Khi biết tin các đội bóng  lọt vào danh sách các đến Nga tham dự World Cúp 2018, hầu hết những người hâm mộ bóng đá trên thế giới đều đặt cược ngội vô địch vào đội Braxin. Cũng phải thôi vì Braxin luôn là đội bóng thuộc tốp đầu thế giới. Có lối chơi mê hoặc của vũ điệu Samba. Có dàn cầu thủ thuộc hạng các ngôi sao hàng đầu thế giới. Có sức trẻ và một bề dầy thành tích mà không đội bóng nào có được. Họ có một lượng cổ động viên đông đảo phủ khắp hành tinh. Và bản thân họ cũng không dấu diếm tham vọng giương cao chiếc Cúp Vô địch
       Vào trận, “quỷ đỏ” đã không ngần ngại thi đấu tay đôi với tuyển Braxin. Nhưng có lẽ điều làm cho cả HLV và các cầu thủ Braxin bất ngờ nhất là tinh thần thi đấu quật cường của Bỉ. Một tập thể gắn bó, ăn ý, dũng cảm, dám cầm bóng và chơi tấn công.
       Mặc dù Braxin là đội bóng chơi không kém lấn lướt, có đến hàng tá cơ hội ngon ăn, đối mặt trực diện với thủ môn, nhưng do công cùn, thủ kém nên họ đã phải nhận cái kết đắng khi để thua tuyển Bỉ với tỉ số 1-2. Tuyển Bỉ ghi bàn trước ở các phút 13 và 31 do tình huống đốt lưới nhà của Fermandinho và một siêu phẩm của Kevin De Bruyne. Phải đến mãi phút thứ 76, Renato Augusto mới ghi được bàn danh dự cho tuyển Braxin.
      Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1986, đội bóng Tây Âu mới lọt vào tới vòng bán kết của giải đấu danh giá này.
      Vào cuộc đối đầu, Braxin kiểm soat bóng tới 57%  nhưng hiệu xuất thi đấu lại rất thấp. Họ thực hiện tổng công 557 đường truyền, tung ra 9 cú sút trúng đích nhưng chỉ có 1 bàn thắng. Trong khi Bỉ chỉ có 3 cú sút trúng đích đã ghi được 2 bàn thắng.
      Ngẫm lại những trận đấu vừa qua mới thấy: Đội Braxin ở thời điểm này chỉ biết cầm bóng, phối hợp rời rac, khi bị dẫn trước thì lóng ngóng, cố sống chết nhồi bóng cho Neyma mặc dù cầu thủ này đã bị bắt chết. Hóa ra tuyển Braxin cũng chỉ là “con hổ giấy” trước những đội bóng lớn. Chỉ cần đối phương áp sát, đá rát, bắt chết Neyma là họ tịt ngòi, hết bài. Bài học kinh nghiệm cho thấy một đội bóng mà chỉ phụ thuộc vào một cá nhân thì thảm bại là cái chắc. Không phải chỉ ở trận đấu với Bỉ sáng nay mà nhìn lại trận bị tuyển Thụy Sĩ cầm hòa trước đó mới thấy một Selecao cũng chẳng có gì ghê gớm cả.
       Nói đến đội tuyển Braxin ở thời điểm này đồng nghĩa với việc nói đến danh thủ Neyma. Cầu thủ 25 tuổi này là linh hồn của đội bóng. Anh đúng là một cầu thủ có tố chất của một ngôi sao, nhất là kĩ năng với quả bóng. Nhưng qua mấy trận vừa rồi, cầu thủ này đã bị dư luận chỉ trích rất nhiều vì thái độ kiêu ngạo và lối chơi tiểu sảo, ăn vạ. Cứ có bóng trong vòng cấm địa là coi chừng anh ta có màn đòi quả phai 11m. Trong trận với Mexico anh ta có màn ăn vạ kéo dài gần 5 phút để làm chậm trận đấu lại khi đội nhà đang dẫn điểm. Chỉ mới cách đây 2 ngày, trong một buổi tập anh ta đã tái hiện lại màn ăn vạ ấy làm trò cười cho đồng đội và cậu con trai mới 5 tuổi theo bố vào sân tập. Rồi tuyên bố với báo giới:  “Nói một cách khiêm tốn, ở thời điểm này tôi là cầu thủ giỏi nhất thế giới”. Lúc ấy chắc anh ta mơ mình đang giơ cao chiếc Cúp Vô địch lần thứ 6 của tuyển Braxin trên tay.
        “ Nỗi hổ thẹn của bóng đá Braxin”. Một bình luận viên nước ngoài đã nói như vậy về Neyma.
 Braxin bị dừng cuộc chơi mà không dám ngẩng cao đầu. Niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá châu Mĩ đã tắt./.
tin tức liên quan