18 năm, đợi một tiếng gáy! Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:57 11/07/2018 Lượt xem: 526
Cảm xúc World cup 2018

          18 năm, đợi một tiếng gáy.
                        
CTV - Đại tá Hoàng văn Kính

       Sáng nay chúng ta vừa được thưởng thức trận cầu hay giữa 2 đội tuyển Pháp và Bỉ trên sân vận động Luzhniki của Thành phố St. Petersburg. 2 người hàng xóm, cùng ngôn ngữ, có nhiều nét văn hóa tương đồng và họ đã hiểu nhau đến từng chân tơ kẽ tóc. Henrry người Pháp, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới tại các kì World Cup còn được người Bỉ mời làm trợ lí cho HLV đội tuyển của họ.
         Kết thúc trận đấu, trong niềm vui chiến thắng, cả cầu trường như chìm ngập trong bài hát La Mareillaise Quốc ca của Pháp. Tổng thống Macron từ trên khán đài tươi cười rạng rỡ. Còn các cổ động viên Pháp thì khỏi phải nói, họ reo hò, mừng vui như đã cầm được chiếc cúp vàng trên tay.
           Đội tuyển Pháp đã 18 năm chưa được nếm mùi chiến thắng ở một trận bán kết nào, còn tuyển Bỉ thì đã qua 25 năm. Lần đầu tiên trong lịch sử, 2 đội gặp nhau ở một trận bán kết World cup. Quỷ đỏ hay Les Bleus, chỉ có 1 đội vào trận trung kết thôi
          Lịch sử đối đầu giữa 2 đội bóng chủ yếu đá giao hữu Bỉ thắng áp đảo 30 trận, Pháp thắng 24 trận, 2 đội hòa 19 trận. Nhưng trong 11 trận 2 đội thi đấu chính thức, đội Pháp lại chiếm ưu thế hơn, khi đã thắng 5 trận, hòa 3 và chỉ để thua 3 trận.
        Từ vòng đấu bảng, tuyển Bỉ đã thi đấu tưng bừng và toàn thắng. 3-0 trước Tuinisia, 5-2 trước Panama, 1-0 trước tuyển Anh. Ở vòng 1/8 thắng Nhật bản 3-2 và thắng tiếp Brazil 2-1 ở vòng tứ kết. Tổng cộng đã ghi được 14 bàn thắng, cao nhất giải.
       Trong khi đó, tuyển Pháp chơi lép vế hơn. Ở vòng bảng họ chỉ ghi được có 3 bàn thắng ( 2 bàn vào lưới Australia và 1 bàn vào lưới Peru). Phải tới vòng nốc-ao Pháp mới thực sự để lại dấu ấn khi ghi tới 4 bàn vào lưới Acgentina và 2 bàn vào lưới Urugoay.
        Vào trận cả 2 đội đều tung ra lực lượng mạnh nhất và cùng chung một khát vọng giành chiến thắng để ghi tên vào trận trung kết.  Tuyển Bỉ tung ra một đội hình có kinh nghiệm trận mạc với độ tuổi trung bình là 28 tuổi 53 ngày. Trong khi tuổi trung bình của tuyển Pháp là dưới 26.
      Tuyển Bỉ đã kiểm soát bóng nhiều hơn tới 60%. Thế nhưng do thiếu những phá đột biến nên họ chỉ tung ra được 9 pha dứt điểm, trong đó có 3 pha trúng cầu môn. Bên Pháp có 19 lần sút cầu môn, trong đó có 5 lần trúng đích.
      Ngay từ đầu trận đấu Pháp đã tràn lên tấn công nhanh, nhưng chỉ ít phút sau tuyển Bỉ lấy lại được thế trận, khống chế khu trung tuyến, buộc tuyển Pháp phải lui về phòng ngự. Phải mãi đến phút thứ 20 của hiệp 1 thế trận giữa 2 đội mới trở lại cân bằng. Chơi đôi công và cơ hội chía đều cho cả 2 đội.
       Bước sang phút thứ 51 của trận đấu, từ một pha đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ Samuel Umtiti lên tham gia tấn công. Giữa một rừng cầu thủ của cả 2 đội, anh đã nhảy cao, lắc đầu đưa bóng vào góc xa khung thành thủ môn Courtois của tuyển Bỉ, giúp tuyển Pháp ghi tên vào trận chung kết.
       Nửa cuối hiếp 2, tuyển Bỉ vùng lên mạnh mẽ, chơi rắn hơn, quyết liệt hơn và cũng không ngại va chạm. Có tới 4 thẻ vàng đã được rút ra thì 3 chiếc thuộc tuyển Bỉ.
      Có bàn dẫn trước, tuyển Pháp lui về phòng ngự tổng lực, sẵn sàng chơi tiểu sảo và đá rắn (một lối chơi mà Pháp mới trình diễn ở giải năm nay) để bảo toàn tỉ số. Một chiến thuật hợp lí, mặc dù phải nhận không ít những trì trích từ các cầu thủ và cổ đông viên đội Bỉ.
      Trong trận này, 2 đội đã bỏ lỡ vô số cơ hội ghi bàn mười mươi. Với những pha cứu thua xuất thần, thủ môn tuyển Pháp: Hugo Lioris thực sự là người hùng.
      Tuyển Pháp chơi hay hơn, bản lĩnh hơn, biết vận dụng chiến thuật một cách hợp lí theo diễn biến của trận đấu. Họ chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Nhưng có một điều rất đáng tiếc là cầu thủ được kì vọng nhất trong đội tuyển Pháp, người anh hùng trong trận đấu với đội tuyển Acgentina, Mbappe đã để lại một hình ảnh xấu trong lòng người hâm mộ. Ăn vạ thô thiển để câu giờ, trò chơi bẩn của huyền thoại bóng đá Brazil đã hiển hiện nguyên hình trong con người Mbappe.
       Ở trận trung kết với Urugoay, khi pháp dẫn trước đối thủ 2-0, cầu thủ này đã có hành vi ăn vạ thô thiển. Một cú chạm tay nhẹ của một cầu thủ Urugoay, đã khiến cầu thủ này lăn lộn trên sân. Hành động ăn vạ này đã xứng đáng nhận một chiếc thẻ vàng.
       Sang đến trận bán kết sang nay, sau khi Pháp dẫn điểm 1-0 cầu thủ này lại tiếp tục nhiều lần dở bài ăn vạ. Hành vi này suýt bị đội trưởng Kompani của Bỉ lao vào xử lí. Ở phút bù giờ cuối, cầu thủ này còn cố tình dắt bóng đi xa khỏi đường biên dọc, câu giờ không cho tuyển Bỉ ném biên và hành vi xấu xa này một lần nữa lại được nhận chiếc thẻ vàng.
      Nhiều người hâm mộ đã ví Mbappe như môt Pesle. Hoặc người có đủ những tố chất để thay thế Messi. Nhưng Péle và Messi họ không có những hành vi bẩn như vậy trên sân.
     Tuyển pháp đã thắng, nhưng Mbappe đã để lại một hình ảnh xấu xí. Anh ta đã tự làm sụp đổ hình ảnh của mình. Thật đáng tiếc.
                              
tin tức liên quan