Ăn nhiều gluten khi mang thai co dễ mắc tiểu đường

Ngày đăng: 03:02 26/09/2018 Lượt xem: 443

Ăn nhiều gluten khi mang thai con có nguy cơ mắc tiểu đường


 
 

 Các nhà khoa học cảnh báo, chế độ ăn giàu gluten trong quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại I ở trẻ.

Các nhà khoa học ở Đan Mạch lần đầu tiên đã chỉ ra mối liên hệ giữa khẩu phần ăn giàu gluten khi mang thai và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều gluten, thường được tìm thấy trong những thực phẩm như bánh mì, pasta và ngũ cốc, có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh so với việc ăn ít gluten.

Các chuyên gia cho hay, nghiên cứu trước đó ở động vật chỉ ra rằng chế độ ăn uống của mẹ không có gluten trong thời gian mang thai gần như “ngăn chặn hoàn toàn” bệnh tiểu đường loại 1 ở con.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế bắt đầu kiểm tra xem ở người có ảnh hưởng tương tự không.

Nghiên cứu, được đăng trên Tạp chí Y học Anh (BMJ), đã kiểm tra dữ liệu của hơn 63.000 phụ nữ mang thai từ Đan Mạch. Những phụ nữ này, đã đăng kí vào Đoàn Hệ sinh Quốc gia Đan Mạch từ giữa tháng 1/1996 tới tháng 10/2002, hoàn thành một bảng câu hỏi về tần suất thức ăn khi họ mang thai 25 tuần, để đo lượng gluten họ đã tiêu thụ. Các đối tượng tham gia được theo dõi cho đến năm 2016 để giám sát sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1 ở con cái họ.

Các chuyên gia thấy rằng lượng gluten đưa vào cơ thể trung bình ở phụ nữ là 130g/ngày, dao động từ 7-20g. Họ xác định được 247 trường hợp mắc tiểu đường loại 1 ở trẻ sau thời gian theo dõi trung bình là 15,6 năm.


Gluten thường được tìm thấy ở bánh mì, pasta và ngũ cốc.

Gluten thường được tìm thấy ở bánh mì, pasta và ngũ cốc.

Các tác giả kết luận rằng nguy cơ mắc tiểu đường loại 1 ở trẻ “gia tăng tương xứng” với lượng gluten lấy vào ở mẹ.

Con của những phụ nữ có lượng gluten lấy vào cao nhất đã tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh so với con của những phụ nữ có lượng gluten lấy vào thấp nhất.

Các tác giả cho biết cần thêm nhiều bằng chứng nữa trước khi các nhà chức trách y tế nên đưa ra khuyến cáo thay đổi chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế và Phúc lợi Quốc gia ở Phần Lan cho hay: “Do mối quan hệ nhân quả giữa lượng gluten lấy vào ở mẹ và bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ chưa được xác minh, vẫn còn quá sớm để thay đổi những khuyến cáo về lượng gluten lấy vào trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, các bác sĩ, các nhà nghiên cứu và cộng đồng nên nhận thức khả năng rằng tiêu thụ lượng lớn gluten có thể có hại, và cần thêm các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận hoặc loại bỏ những phát hiện này, và để tìm ra những cơ chế cơ bản khả thi”.

Lộc Ninh (Theo Telegraph)


tin tức liên quan