lách qua cửa hẹp - CTV Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:36 18/01/2019 Lượt xem: 431
LÁCH QUA CỬA HẸP 
                                    
            CTV: Hoàng Văn Kính
 

    Mặc dù tối qua đội tuyển VN không thi đấu, nhưng có lẽ người hâm mộ VN theo dõi 2 trận: Oman-Turkmenistan tỷ số 3-1 và Lebanon-Triều Tiên tỷ số 4-1 còn hồi hộp, căng thẳng hơn xem đội nhà thi đấu bởi kết quả của các trận đấu này quyết định đến việc đội tuyển VN có được đi tiếp hay không.
    Trong trận Turkmenistan-Oman, mọi chuyện diễn ra có vẻ thuận lợi cho tuyển VN khi 2 đội cầm hòa 1-1 cho đến phút thứ 80. Chỉ cần Oman không ghi được thêm 2 bàn trong 10 phút cuối là đương nhiên VN giành suất đi tiếp. Thế nhưng, Oman lại lại làm được việc phi thường, ghi được 2 bàn trong những phút đó, trong đó có bàn ấn định tỉ số vào giây bù giờ ở phút cuối cùng từ một tình huống đá phạt góc. Trận thắng này đã giúp họ lấy được chiếc vé vớt thứ 3 trong số 4 tấm vé vớt. Buộc chúng ta phải chờ đến kết quả trận Lebanon – Triều Tiên.
    Chúng ta lại reo hò khi mà tuyển Triều Tiên mở tỷ số ở phút thứ 9. Hy vọng cho tuyển VN được thắp lên. Thế nhưng sau đấy tuyển Triều Tiên đã đánh mất thế trận, liên tục mắc sai lầm để tuyển Lebanon vươn lên giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 4-1.
    Trong cuộc đua chiếc vé vớt thứ 4 để vào vòng 1/8, tuyển VN và Lebanon đều có 3 điểm, cùng hiệu số thắng thua 4/5 nhưng tuyển VN hơn bạn ở chỉ số chơi đẹp hơn khi chúng ta chỉ phải nhận 5 thẻ vàng còn đội bạn phải nhận tới 7 thẻ vàng.
    Trận đấu căng thẳng đến phút cuối. Hy vọng, thất vọng, lo lắng khắc khoải rồi lại hy vọng là cảm xúc chung của tất cả những ai theo dõi 2 trận đấu này. Chỉ đến khi tiếng còi mãn cuộc được cất lên chấm dứt trận đấu giữa Lebanon - Triều Tiên thì người hâm mộ Việt Nam mới vỡ òa hạnh phúc.
    Vào vòng đấu loại trực tiếp, chỉ có thắng hoặc thua, không có cửa hẹp để lách. Đối thủ của tuyển VN là đội Gordan đứng đầu bảng B với 7 điểm. Họ là một đội bóng mạnh cả về thể hình, thể lực, tốc độ, kĩ thuận cá nhân. Ở trận ra quân họ đã đánh bại đương kim vô địch Austraylia 1-0, tiếp đó đánh bại Xyria 2-0 và cuối cùng cầm hòa Palestine 0-0.
    Tuổi trung bình của tuyển VN là 23, trẻ nhất giải. Trong khi tuyển Gordan là 27,2 một trong những đội già nhất giải.
    Để có thể hạn chế được những điểm mạnh của tuyển Gordan, giành lợi thế cho tuyển VN chắc chắn HLV Park sẽ có những chỉ dẫn chặt chẽ. Nhưng là một cổ động viên nhiệt thành của tuyển VN tôi xin được góp ý:
    1-   Nên chọn đấu pháp phòng ngự chặt, phản công nhanh. Chơi pressing ngay trên sân nhà, kết hợp với những đường chuyền dài. Không lạm dụng bóng bổng. Khai thác tốt lợi thế về kĩ thuật cá nhân và sự nhanh nhẹn khéo léo của các cầu thủ để tiếp cận khung thành đội bạn.
    2-Trước khung thành đội bạn cần kết hợp những đường ban ngắn, bật tường nhanh với chớp thời cơ mạnh dạn sút bóng từ ngoài khu 15m50.
     3-   Khóa chặt 2 biên. Khắc chế những pha bóng bổng,  xẻ cánh xuống 2 biên, tạt bóng vào trung lộ của đội bạn. Phải hạn chế phá bóng ra biên ngang hoặc phạm lỗi ngay ngoài vạch 16m50. Khắc chế chiều cao và sự càn lướt của đội bạn.
     4-Đeo bám, áp sát, giữ vững cự li, đội hình. Hậu vệ 2 biên không nên dâng quá cao tạo kẽ hở phía sau lưng.
          Chúc tuyển Việt Nam sẽ có chiến thắng để giành vé vào vòng trong.
tin tức liên quan