ƯỚC MƠ VỀ MÔT TẤM VÉ THAM DỰ WOLD CUP 2022 TẠI QATA XA KHỎI TẦM VỚI.

Ngày đăng: 08:49 28/05/2019 Lượt xem: 395
ƯỚC MƠ VỀ MÔT TẤM VÉ THAM DỰ
WOLD CUP 2022 TẠI QATA XA KHỎI TẦM VỚI.


                                                CTV: Hoàng Văn Kính

            

      và nhiều fan hâm mộ bóng đá Việt Nam đã từng lạc quan mong đợi Đội tuyển nước nhà của HLV Park hang Seo sẽ có cơ hội giành được một tấm vé tham dự Wold Cup 2022 tại Qata khi mà ông chủ tịch FIFA Gianni Infantino cùng một số quan chức cao cấp của Liên đoàn bóng đá Thế giới tuyên bố chủ trương nâng giải đấu từ 32 đội lên 48 đội ngay tại Wold Cúp 2022.
     Lạc quan bởi vì số đội tăng lên thì khu vực châu Á cũng sẽ được tăng xuất. Đấy là cơ hội vàng để chúng ta giành suất, đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới. Lạc quan vì Tuyển Viêt Nam đang có lứa cầu thủ vàng dưới sự đẫn dắt của một HLV tài ba. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 năm qua, bóng đá Việt Nam đã nổi lên như một hiện tượng của châu lục. Cứ đà này chúng ta hoàn toàn có đủ niềm tin để biến giấc mơ có một tấm vé dự Wold Cup 2022 thành hiện thực.
     Lúc ấy thì mở mày, mở mặt với Thế giới.
     Sau cuộc họp ngày 22 tháng 5 vừa qua, FIFA đã chính thức ra thông báo: “Sau một quá trình tham vấn kĩ lưỡng và toàn diện với sự tham gia của mọi bên liên quan, chúng tôi nhận thấy rằng đề xuất tăng số đội dự Wold Cup lên 48 không thể thực hiện trong tình thế hiện nay”. Như vậy là: Dự định nâng lên 48 đội ngay tại Wold Cúp 2022 đã không thành hiện thực do không nhận được sự đồng thuận của nước chủ nhà Qata với lí do: Không còn đủ thời gian để họ chuẩn bị sân bãi, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng cho việc mở rộng 48 đội tham dự.
Dù bị hủy nhưng FIFA dự kiến sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch này tại kì Wold Cup tiếp theo vào năm 2026 được tổ chức tại 3 quốc gia Bắc Mỹ là: Mỹ, Canada và Mexico.
Ấy là nói vậy, mọi thứ vẫn còn đang nằm trên mặt bàn, vẫn còn những ý kiến trái chiều ngay trong nội bộ FIFA. Số ủng hộ chiếm phần đông hơn thì cho rằng: Tăng thêm số đội tham dự sẽ tăng thêm nguồn thu cho FIFA từ bản quyền truyền hình, quảng cáo, tài trợ…Nó sẽ là cơ hội cho nhiều đội ở “vùng trũng” tham gia vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, là động lực để bóng đá phát triển (trong đó chắc chắn có Việt Nam chúng ta). Nói như huyền thoại Maradona: “Nó mang tới ước mơ cho mỗi quốc gia, làm mới niềm đam mê với trái bóng tròn. Đó thực sự là ý tưởng tuyệt vời”.
     Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng: Việc gia tăng từ 32  lên 48 đội có thể khiến Wold Cup “mất chất” bởi sự tham gia của nhiều kẻ “thấp cổ bé họng”. Tuy nhiên người ta lại quên mất một sự thật là: Lịch sử các kì Wold Cúp đã không ít lần tăng số lượng các đội tham dự. Năm 1930 tại Uruguay có 13 đội tham dự. Năm 1934 tại Italia tăng lên 16 đội. Đến năm 1982 tại Tây ban nha 24 đội. Năm 1998 tại Pháp tăng lên 32 đội. Đông nhưng bóng đá không hề nhàm chán, trái bóng tròn vẫn làm điên đảo triệu triệu con tim trên hành tinh này.
      Và người hâm mộ Việt Nam lại hy vọng, lại chờ đợi. Tuy nhiên sẽ khó hơn bởi vì: 
     Nếu kì Wold Cúp 2026 được tăng lên 48 đội thì thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam sẽ lớn tuổi, lứa cầu thủ sinh năm 1995-1996-1997 đã từng mang lại ánh hào quang cho bóng đá VN trên đấu trường châu lục với thành tích HCB  VCK U23 năm 2008 đến thời điểm đó không còn trẻ nữa, rơi vào quãng 29-31 tuổi. Ở nước ta ngưỡng tuổi trên đã “xế chiều”, thể lực suy giảm, phản xạ chậm chạp, tư duy chiến thuật thiếu nhậy bén… nhiều cầu thủ đã tính đến chuyện giải nghệ. Để có được một lứa vàng kế tiếp không thể ngày một, ngày hai mà phải chờ đợi cả thập kỉ.
     Các HLV cho Đội tuyển VN, chưa có ai dẫn dắt Đội tuyển liên tục 4 năm liền. Trung bình cứ 2 năm VFF lại công bố một tân HLV mới, cách làm này phù hợp với AF Cúp và SEA Games hơn. Mỗi HLV có một phương pháp huấn luyện khác nhau, có cách bố trí đội hình, tư duy chiến thuật khác nhau… khiến các cầu thủ phải thay đổi, khó tạo được sự ăn ý, đồng nhất trong lối chơi trong một sớm một chiều.
    Nếu Wold Cúp 2026 được nâng lê 48 đội thay vì 32 đội như hiện nay thì châu Á nhiều khả năng sẽ tăng từ 4 suất chính thức, 1 suất play-off lên 8 hoặc 9,5 suất chính thức. Để giành được quyền tham dự, Tuyển Việt Nam chí ít cũng phải lọt được vào vòng sơ loại cuối cùng khu vực châu Á. Điều chưa từng xảy ra trong lịch sử. Cạnh tranh được một suất với tuyển Thái Lan, thuộc nhóm đầu khu vực Đông Nam Á đã là khó, huống chi phải cạnh tranh với những: Iran, Irắc, Hàn Quốc, Xyria, Uzbekixtan, Trung Quốc, Qata, Nhật Bản, Saudi Arabia, Austraylia, UAE những cái tên đình đám ở vòng sơ loại cuối cùng Wold Cup 2018 còn khó đến đâu. Để tiệm cận được với các nền bóng đá trên không thể dựa vào may mắn.
     Liệu bóng đá Việt Nam có thể cạnh tranh được một suất. Họ vẫn đang chạy và chúng ta cũng chạy, nhưng xuất phát điểm lại khác nhau.
     Ông bạn tôi bảo: Phải có niềm tin, phải hy vọng chứ.
     Vâng, phải có niềm tin để nuôi hy vọng vì nó là nguồn năng lựơng vô tận để biến ước mơ thành hiện thực.

tin tức liên quan