Chuyên gia mách bạn thời điểm cần nội soi đường tiêu hoá để phát hiện sớm ung thư

Ngày đăng: 01:05 07/11/2019 Lượt xem: 380

Chuyên gia mách bạn thời điểm cần nội soi đường tiêu hoá
để phát hiện sớm ung thư

Suckhoedoisong.vn - Các bệnh đường tiêu hoá ngày nay cũng giống như các bệnh khác đó là tỷ lệ mắc ngày càng tăng và gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau.Tuy nhiên, do nhiều lý do nên những người bị mắc bệnh đường tiêu hoá thường chủ quan nên thường để bệnh diễn tiến nặng khó điều trị.

Đó là một trong rất nhiều thông tin được Gs.Ts Hà Văn Quyết, Giám đốc BVĐK Bảo Sơn chia sẻ trong chương trình Truyền hình trực tuyến “Nội soi tiêu hoá với công nghệ NBI thế hệ mới giúp phát hiện sớm ung thư” do Báo Suckhoedoisong.vn tổ chức.

Theo đó, Gs. Hà Văn Quyết cho rằng với những người thường có cảm giác ợ chua, ợ hơi, đi ngoài nhiều lần, ra máu, hoặc cảm giác chán ăn, đầy tức bụng nên đi khám và tiến hành nội soi tiêu hóa sớm để phát hiện bệnh. Đặc biệt là phát hiện bệnh ung thư đường tiêu hoá như dạ dày, đại trực tràng…Việc chẩn đoán sớm bệnh đặc biệt là ung thư có ý nghĩa rất quan trọng đối với chất lượng sống cũng như cơ hội khỏi khỏi bệnh hoàn toàn của người bệnh.

Cũng theo Gs. Quyết, ở các nước phát triển với người trên 40 tuổi mà có dấu hiệu như trên thì đã được khuyến kháo cần phải thực hiện nội soi đại tràng, dạ dày.

chuyen-gia-mach-ban-thoi-diem-can-noi-soi-duong-tieu-hoa-de-phat-hien-som-ung-thu-1

GS.TS Hà Văn Quyết Giám đốc BVĐK Bảo Sơn

Đồng quan điểm trên, Ths.Bs Nguyễn Diệu Hương, Trưởng khoa thăm dò chức năng, BV K cũng chia sẻ, chẩn đoán ung thư sớm có ý nghĩa rất lớn với bệnh nhân nói chung và các bệnh nhân bị ung thư đường tiêu hoá nói riêng. Tuy nhiên để chẩn đoán ung thư đường tiêu hoá giai đoạn sớm là cả một vấn đề. Trước hết phải có một đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, làm việc theo đúng quy trình chuẩn. Bởi, khi thực hiện nội soi bác sĩ  được đào tạo chuyên nghiệp sẽ quan sát đúng vị trí tổn thương.

Ths.Bs Diệu Hương cũng chia sẻ,  bệnh ung thư có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở lứa tuổi trung niên. Khi thực hiện nội soi không chỉ phát hiện được ung thư mà phát hiện được với cả bệnh lành tính khác như bệnh lý thực quản, viêm loét dạ dày, đại tràng, viêm hang vị…ngay cả ở trẻ em cũng có viêm, loét dạ dày,.. Thực tế tại khoa nội soi thăm dò chức năng những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa nhiều nhất là ung thư thực quản, ung thư dạ dày và một số bệnh ung thư tại ruột non. Ngoài ra, bệnh phổ biến là ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên để chẩn đoán ung thư này, với bệnh nhân đến khám không chỉ dựa vào kết quả nội soi mà bệnh nhân được khám tổng thể như; dựa trên triệu chứng lâm sàng, kết hợp với các xét nghiệm trong đó có nội soi để chẩn đoán.

chuyen-gia-mach-ban-thoi-diem-can-noi-soi-duong-tieu-hoa-de-phat-hien-som-ung-thu-2Ths.Bs Nguyễn Diệu Hương Trưởng khoa Thăm dò chức năng, BV K

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, với những người có triệu chứng lâm sàng điển hình thì cần đi nội soi sớm phát hiện bệnh. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử nội soi đã phát hiện bị viêm teo hoặc viêm dạ dày... thì cần được nội soi định kỳ. Với ung thư dạ dày, bệnh nhân thường có dấu hiệu như viêm dạ dày hay hội chứng trào ngược, còn khi bệnh nhân có biểu hiện điển hình của ung thư thì bệnh đã ở giai đoạn muộn như: xuất huyết tiêu hóa, hay hẹp môn vị... tương tự đối với bệnh  nhân ung thư trực tràng thì biểu hiện của bệnh nhân giai đoạn sớm cũng mơ hồ như thay đổi thói quen đại tiện, rối loạn đại tiện,... Vì thế, ở lứa tuổi ngoài 40 mà có các dấu hiệu như nói trên cần đi nội soi dạ dày và ngoài 45 tuổi nên đi nội soi đại tràng.

Mặt khác, do bệnh ung thư dạ dày, đại trực tràng có nguy cơ di truyền nên các bác sĩ cũng khuyến cáo nếu gia đình nào có bố, mẹ, anh chị em ruột mà mắc ung thư dạ dày thì gia đình cũng nên đi khám và nội soi định kỳ. với các bệnh nhân mà gia đình có tiền sử người trong nhà bị Polyp túi mật cũng nên thực hiện đi khám và nội soi định kỳ để được phát hiện sớm.

Hiện nay, trong nội soi tiêu hóa có nội soi công nghệ mới NBI (Narrow Band Imaging) công nghệ này được phát minh tại Nhật Bản vào năm 1994. Kỹ thuật này sử dụng các ánh sáng với một dải màu nhất định nhằm đạt được sự tương phản tốt nhất của hình ảnh mô và niêm mạc. Cho phép nội soi tập chung phân tích kỹ lưỡng, chi tiết hơn các biến đổi ở lớp bề mặt niêm mạc ống tiêu hóa và hệ thống mao mạch nông nuôi dưỡng lớp niêm mạc.
Chính vì vậy, nội soi NBI được áp dụng chẩn đoán ung thư ống tiêu hóa (thực quản – dạ dày – đại trực tràng) ở giai đoạn sớm hoặc rất sớm, khi mới chỉ xuất hiện một số đám tế bào thư nhỏ khư trú tại chỗ rất nông trên bề mặt ống tiêu hóa.
 

Nguyên Hồng
PS st Theo SK&ĐS


tin tức liên quan