Mạnh được yếu thua.

Ngày đăng: 07:30 18/01/2020 Lượt xem: 1.614
Mạnh được yếu thua.
CTV: Hoàng Văn Kính.

 
         Mạnh được, yếu thua là quy luật muôn thủa do vậy thắng thua cũng là lẽ thường tình và cũng chính điều ấy làm nên sức hấp dẫn của môn thể thao vua. Cay cú, ăn thua, chê bai, khích bác chỉ tổ hại não. U23 VN phải sớm rời khỏi sân chơi danh giá U23 Châu Á 2020 trong sự nuối tiếc của người hâm mộ nhưng lại đúng quy luật.
        Việc không vượt qua được vòng bảng với kết quả nghèo nàn, 2 trận hòa 0 – 0 trước UAE và Jordan và 1 trận thua 1 – 2 Trước U23 Triều Tiên là minh chứng thuyết phục cho quy luật đó.
         U23 VN không thiếu động lực. Luôn sát cánh cùng các cầu thủ là hàng triệu người hâm mộ. Có lẽ cũng chưa ở đâu mà trước trận đấu đội bóng được Thủ tướng Chính phủ gửi thư động viên và tiền thưởng sau mỗi giải đấu quốc tế là niềm mơ ước của người dân bình thường lao động cật lực cả đời cũng không có. Ý thức được điều đó, các cầu thủ đã rất quyết tâm, không ngại va chạm, thi đấu lăn xả. Một số cầu thủ vết thương cũ, thể lực chưa kịp bình phục nhưng vẫn ra sân và chiến đấu như một chiến binh thực thụ. Nhưng chỉ như thế là không đủ.
         U23 VN bước vào giải U23 Châu Á  2020 với một đội hình có nhiều thay đổi. Những cái tên đình đám làm nên thương hiệu tại Thường Châu: Văn hậu, Công Phượng, Phan văn Đức, Nguyễn Văn Toàn, Đoàn Xuân Mạnh không còn trong đội hình, còn lại Quang Hải luôn được đối phương tận tình chăm sóc. Thay vào đó là một lứa cầu thủ kế tiếp chưa được va chạm nhiều, thiếu kinh nghiệm trên các đấu trường quốc tế, tư duy chiến thuật, trình độ chuyên môn và kĩ năng chưa được khảng định. Một số cầu thủ chưa đủ bản lĩnh, thiếu tự tin bị ngợp trước các đội bóng lớn. Chưa kể trong tập luyện có cầu không chuyên tâm, thiếu nghiêm túc, thiếu tập trung. Trước trận đầu ra quân với UAE có 2 cầu thủ ra sân tập muôn. Ngọc Bảo vừa ra sân đã thở “ hồng hộc” bị thầy Park mắng “ Tối qua mải chơi game à ”.
         Với đội hình như thế buộc HLV Park Hang Seo phải thay đổi sơ đồ chiến thuật quen thuộc 3 – 4 – 3 với 1 tiền đạo cắm đã làm nên tên tuổi U23 VN sang đội hình 3 – 5 – 2 với 2 tiền đạo cắm.  
         Câu hỏi được đặt ra là: tại sao phải thay đổi sơ đồ quen thuộc đã làm nên chiến thắng và tại sao lại làm điều đó ở giải quan trọng này. Bởi vì không còn trong đội hình những cầu thủ sáng giá nhất, mất đi ngòi nổ, mất vũ khí tốt nhất trong kì tích Thường Châu và Sea games 30. U23 năm nay không  còn những cầu thủ có khả năng hoạt động độc lập, đủ sức quấy nhiễu hay tự mình kết liễu đối phương. Hàng công nhạt nhòa, thiếu miếng đánh rõ nét. Cầu thủ to, khỏe, nhưng thiếu sáng tạo, ít đột biến. Vắng Xuân Trường, không còn khả năng đánh vỗ mặt trung lộ buộc phải chơi 2 cánh nên phải dùng 2 trung phong đá cắm là có lí do. Buộc phải đưa cầu thủ tấn công tốt nhất về giữa sân xa khung thành đối phương vì cần năng lực tổ chức của Quang Hải trái với sở trường chuyên đá biên phải trước vòng cấm đối phương. Anh phải đảm nhiệm   cả tuyến giữa của Xuân Trường và tuyến trên của Công Phượng . Và khi vắng Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Văn Hậu hạn chế đó mới bộ lộ. Không thể trám vá kịp.  Hình ảnh lần đầu tiên thầy Park phải ôm đầu trên hàng ghế chỉ đạo đã nói lên tất cả.
          Chúng ta đã trở về với mặt đất. Đừng vội nản chí, hãy tiếp tục khổ luyện, tiếp tục rèn dũa, tiếp tục nuôi hy vọng nhất định sẽ có ngày lại thăng hoa.
          Thực lực chỉ có thế, hãy vui vẻ chấp nhận, không thể đòi hỏi gì hơn. Hôm nay là ngày 23 tháng  Chạp tức ngày 17 tháng 1 năm 2020, Táo quân về giời. Xin ngài hãy thỉnh với Ngọc Hoàng: hạ giới đã làm tất cả những gì có thể nhưng vì lực bất tong tâm, mong được lượng thứ. Xin thiên đình tiếp tục phù độ để các kì sau hạ giới đạt được kết quả tốt hơn. Xin đa tạ.

 
Nỗ lực tìm bàn thắng thứ 2 của U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Triều tiên
(ảnh minh họa)


tin tức liên quan