Những tác dụng tuyệt vời khi uống nước lá tía tô thường xuyên

Ngày đăng: 05:15 21/01/2020 Lượt xem: 1.075

Những tác dụng tuyệt vời khi uống nước lá tía tô thường xuyên

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều người về loại lá cây phổ biến trong đời sống hàng ngày. Nước lá tía tô có tốt cho sức khỏe và chữa được bệnh hay không? Cùng tìm hiểu ngay. 

Cây tía tô rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày, được sử dụng để ăn sống kèm với nhiều thực phẩm khác như các món, xào, hấp, nấu cháo… Tuy nhiên uống nước lá tía tô có tác dụng gì thì không phải ai cũng hiểu rõ. Cùng tìm hiểu tác dụng của lá tía tô qua bài viết sau.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 1
Uống nước lá tía tô có tác dụng gì cho sức khỏe và chữa bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Tìm hiểu về cây tía tô

Để tìm hiểu uống nước lá tía tô có tác dụng gì, trước tiên chúng ta đi tìm hiểu về cây tía tô để xem nó chứa những thành phần gì.

Cây còn có tên gọi khác là cây tử tô, tô diệp tùy từng cách gọi của mỗi vùng miền khác nhau. Là loại cây mọc thẳng đứng, có nhiều lông mềm, ngắn, nhỏ mọc xung quanh, cây thường có chiều cao khoảng 50cm – 80cm.

Lá của cây tía tô mọc cân xứng với nhau và có hình quả trứng đầu nhọn, rìa cạnh lá kéo dài từ cuống là tới đầu là có răng cưa lớn. Lá tía tô thường có 2 màu chính là màu xanh tím hoặc màu tím.

Theo Đông Y, cây tía tô có tác dụng có tác dụng chống dị ứng, ngộ độc đạm của các loại của cá, trị ho, hen… Lá tía tô có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh Gút, giảm cân, giảm mỡ… rất an toàn và hiệu quả.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 2
Lá tía tô - Ảnh minh họa: Internet

Các công dụng khi uống nước lá tía tô

Nhiều người thường băn khoăn rằng nấu nước lá tía tô uống có tác dụng gì thì dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Nước lá tía tô làm trắng da

Trong thành phần lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril có tác dụng tẩy các tế bào da chết, cải thiện màu sắc da, đem lại làn da trắng đẹp một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, thành phần vitamin E trong lá tía tô cũng làm tăng cường độ ẩm cho da, cho làn da được mềm mịn hơn.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 3
Nước lá tía tô làm trắng da - Ảnh minh họa: Internet

Qua đó bạn có thể thấy được tác dụng của lá tía tô với da là rất hiệu quả. Nên uống nước lá tía tô với hàm lượng vừa phải mỗi ngày để cho hiệu quả làn da tốt nhất.

Nước lá tía tô trị thâm, nám

Việc bổ sung nước lá tía tô mỗi ngày giúp bạn bổ sung các thành phần chất chống oxy hóa, ngăn ngừa việc hình thành sắc tố melanin – nguyên nhân gây nám, tàn nhang, các vết thâm trên da. Vì vậy, hãy uống nước lá tía tô mỗi ngày để loại bỏ sạch mụn, tàn nhang trên da.

Nước lá tía tô chống lão hóa

Trong thành phần nước lá tía tô có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn, chân chim, cho bạn một làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 4
Nước lá tía tô ngăn ngừa lão hóa - Ảnh minh họa: Internet

Nước lá tía tô hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Nhờ thành phần chất kháng viêm, kháng khuẩn nên lá tía tô rất tốt cho những người bị bệnh về dạ dày. Uống nước lá tía tô có thể giúp bạn làm dịu cơn đau, giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, làm chậm quá trình viêm dạ dày. Bạn nên sử dụng nước lá tía tô kết hợp với mật ong vừa dễ uống, lại cho hiệu quả tốt với bệnh dạ dày.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 5
Nước lá tía tô hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Nước lá tía tô hỗ trợ điều trị gút và các bệnh về xương khớp

Tác dụng của lá tía tô với xương khớp đã được nhiều người kiểm chứng bởi trong thành phần tía tô có chứa các hoạt chất ức chế hình thành axit uric, nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp và bệnh gút.

Việc sử dụng nước lá tía tô mỗi ngày sẽ làm giảm hiện tượng đau nhức xương khớp, chậm sự phát triển của bệnh gút. Ngoài ra với những người chưa bị các bệnh trên có thể sử dụng nước lá tía tô hàng ngày để phỏng bệnh cũng rất hiệu quả.

Nước lá tía tô giúp giảm cân, giảm mỡ

Lá tía tô có chứa nhiều protein thực vật, chất xơ, vitamin, tăng cường quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, từ đó giúp đốt cháy mỡ thừa, đào thải các chất béo ra ngoài nhanh chóng. Vì vậy uống nước lá tía tô mỗi ngày sẽ giúp bạn có cơ thể săn chắc, thon gọn.

Uong nuoc la tia to co tac dung gi 6
Nước lá tía tô làm giảm cân, giảm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Nước lá tía tô có công dụng giải cảm, giải độc, trị rối loạn tiêu hóa

Khi bị cảm lạnh, ngộ độc thực phẩm hay rối loạn tiêu hóa, sử dụng từ 2 – 3 cốc nước lá tía tô sẽ làm giảm ngay các triệu chứng của bệnh.

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì với bà bầu?

Ngoài ra, một số người thắc mắc chuyện uống nước lá tía tô có tác dụng gì với bà bầu? Nước lá tía tô giúp giảm sưng phù ở bà bầu, chữa cảm lạnh ở bà bầu, cho bà bầu làn da sáng mịn… Bên cạnh đó tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh cũng khiến nhiều cha mẹ bất ngờ như hạ sốt, chữa ho cho trẻ sơ sinh, trị rôm sảy cho bé vào mùa hè.

Uống lá tía tô nhiều có tốt không?

Với những công dụng tuyệt vời của lá tía tô và nước lá tía tô, nhiều người phân vân liệu uống lá tía tô nhiều có tốt không. Câu trả lời là bạn nên sử dụng đều đặn với lượng vừa phải, chia đều ra sử dụng trong ngày, không nên uống quá nhiều 1 ngày có thể dẫn đến làm tăng huyết áp. Đồng thời hãy giải đáp cho những người khác khi có thắc mắc lá tía tô nấu nước uống có tác dụng gì một cách khoa học, hợp lý, tránh thổi phồng công dụng đặc biệt của nước lá tía tô, dễ khiến người khác hiểu nhầm.

Trên đây là những nội dung tìm hiểu uống nước lá tía tô có tác dụng gì. Qua bài viết, bạn có thể cập nhật những kiến thức bổ ích trong cách sử dụng nước lá tía tô tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh hàng ngày.

 
Cúc Nguyễn
PS st Theo Phụ nữ & sức khỏe

tin tức liên quan