Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được bác sĩ Chợ Rẫy điều trị thế nào?

Ngày đăng: 08:32 30/01/2020 Lượt xem: 373

Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được bác sĩ Chợ Rẫy điều trị thế nào?

TP HCMBan đầu hai bố con người Trung Quốc không chịu cách ly vì cho rằng không nhiễm nCoV, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kiên quyết thuyết phục.

Họ là hai bệnh nhân đầu tiên, tính đến nay ở Việt Nam, dương tính với chủng virus Corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính. Họ là người sống tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Người con Li Zichao sinh năm 1992, làm việc ở tỉnh Long An, người bố Li Ding 66 tuổi cùng vợ từ Vũ Hán đến Việt Nam tham quan kết hợp thăm con. Hai vợ chồng bay từ Trung Quốc sang Hà Nội, sau đó bay vào Nha Trang, từ đó đi tàu vào TP HCM và đi taxi xuống Long An. Bố sốt từ ngày 17/1, con sốt từ ngày 20/1, ngày 22/1 họ vào Bệnh viện Chợ Rẫy khám và bị cách ly đến nay.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết nhờ chuẩn bị chống dịch ngay từ đầu nên bệnh viện hoàn toàn chủ động trong quá trình phát hiện, cách ly và điều trị cả hai bệnh nhân. Khi đưa bố đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám, người con chỉ nghĩ "đi khám bệnh, đã uống thuốc hạ sốt", không cho rằng bị viêm phổi nCoV. Tuy nhiên nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân ban đầu đã cảnh giác khai thác kỹ bệnh cảnh và lập tức cách ly ngay với các bệnh nhân khác cũng như nhân viên y tế khác.

"Ban đầu người con không đồng ý cách ly vì không nghĩ có bệnh, các y bác sĩ kiên quyết thuyết phục cho đến khi hai người chấp nhận cách ly, nhờ vậy giúp ngăn chặn kịp thời mầm bệnh ra cộng đồng", bác sĩ Thức chia sẻ.

Hai bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế gồm cách ly, sử dụng thuốc trị virus, kháng sinh phổ rộng chống nhiễm vi trùng, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng... Riêng người bố có các bệnh nền kèm theo như tăng huyết áp, đã đặt stent mạch vành, tiểu đường, viêm phổi. Ông đã từng cắt một phần phổi do ung thư nên phải phối hợp nhiều chuyên khoa điều trị.

"Các y bác sĩ 4 khoa bệnh nhiệt đới, tim mạch, nội tiết, hô hấp phải cùng phối hợp suốt dịp Tết để lên phương án điều trị cho bệnh nhân Li Ding, sớm kiểm soát bệnh", bác sĩ Thức nói. 

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, các y bác sĩ còn chú trọng chăm lo tinh thần hai bệnh nhân, lì xì, mời các món ăn Tết truyền thống Việt Nam, giúp họ vui vẻ, thoải mái hơn khi nằm cách ly.

Y bác sĩ trang phục bảo hộ trong phòng điều trị cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đ.H

Y bác sĩ trang phục bảo hộ trong phòng điều trị cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đ.H

Ngày 30/1 sức khỏe hai người bệnh hồi phục tốt, vẫn đang cách ly. Người con đã hoàn toàn khỏi bệnh. Tuy nhiên do viêm phổi nCoV là bệnh mới nên bệnh nhân vẫn tiếp tục được theo dõi thêm tại bệnh viện.

Người bố hiện ăn ngủ được, ngưng sốt từ chiều 25/1. Sáng 30/1, bác sĩ Viện Pasteur TP HCM phối hợp lấy mẫu để tiếp tục làm xét nghiệm nCoV lần thứ 4. Kết quả xét nghiệm lần thứ 3, ông vẫn còn dương tính với chủng virus Corona mới. 

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với virus Corona chủng mới nCoV, chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác nếu có. Phòng lây nhiễm tại cộng đồng bằng bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che mũi, miệng khi hắt hơi và ho, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ, tự cách ly và đi khám khi có biểu hiện hô hấp... Virus Corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ và điều kiện độ ẩm cao. 

Từ ngày 30/1, khi phòng khám hoạt động lại sau kỳ nghỉ Tết, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức phân luồng người bệnh, lập khu khám riêng với bệnh nhân có sốt xuất phát từ vùng dịch tễ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 29/1 biểu dương, khen thưởng y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vì điều trị thành công bệnh nhân nhiễm nCoV. 

Dịch viêm phổi lạ bắt nguồn từ virus corona chủng nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán từ ngày 31/12/2019, hiện đã lan rộng đến nhiều quốc gia. Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính với bệnh viêm phổi Vũ Hán, 170 ca tử vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân viêm phổi. 

Tại Việt Nam, sau khi ghi nhận 2 trường hợp dương tính đầu tiên với viêm phổi Vũ Hán tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế đã thực hiện kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp với sự kiện Y tế công cộng Việt Nam để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. 11 tỉnh thành được yêu cầu phối hợp ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch trong trường hợp phát hiện ca mắc hoặc nghi ngờ viêm phổi do virus nCoV.

10 ngày qua cả nước đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam.

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng 19003228 cung cấp thông tin về bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV. Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố có cửa khẩu áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách Trung Quốc nhập cảnh từ 0h ngày 25/1.

Lê Phương

tin tức liên quan