"Chết đi sống lại" sau khi nhiễm virus corona

Ngày đăng: 02:38 17/02/2020 Lượt xem: 324


                    "Chết đi sống lại" sau khi nhiễm virus corona

                                                            Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

Phổi bị tổn thương do nhiễm virus corona, bà Zhang bị khó thở cực độ và cảm thấy như mình sắp chết.

 

Bà Zhang, 47 tuổi, một người nhập tịch Singapore và đã sống tại quốc đảo hơn 20 năm, xuất viện hôm 16/2 sau hơn hai tuần chống chọi với bệnh viêm phổi corona. Bộ Y tế Singapore cho biết bà là trường hợp thứ 15 nhiễm bệnh tại quốc gia này.

Bà Zhang cùng chồng và con trai nằm trong số 92 người Singapore được sơ tán khỏi Vũ Hán hôm 30/1. Bà không có triệu chứng nào khi lên máy bay rời Vũ Hán, nhưng kết quả kiểm tra y tế tại sân bay Singapore sau đó cho thấy bà bị sốt. Zhang lập tức được xe cứu thương đưa đến Trung Tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NCID).

Zhang cho biết tình trạng của bà xấu đi rất nhanh. "Tôi rất sợ. Họ nhét ống oxy vào mũi tôi và tăng nồng độ oxy để tôi có thể thở. Nhưng vì phổi tôi hoạt động không tốt nên việc đó không có tác dụng".

"Tôi nhớ rất rõ ngày tôi bị khó thở cực độ và cảm thấy mình sắp chết. Tôi nghĩ: mình sắp chết thật sao", bà Zhang nói thêm.

chet di song lai sau khi nhiem virus corona
Bà Zhang (áo cam) chụp ảnh cùng các nhân viên y tế NCID khi xuất viện hôm 16/2. Ảnh: Straits Times.

Bà nhanh chóng được chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt của NCID và được các bác sĩ, y tá nơi đây tận tình chữa trị.

"Lúc đó tôi không đi lại được, nhưng đầu óc vẫn minh mẫn. Tôi nghe rất rõ họ nói chuyện. Một bác sĩ giữ đầu tôi, bảo tôi đừng lo lắng. Cô ấy nói: 'Đừng lo, chúng tôi sẽ luồn ống để bà có thể thở'. Cô ấy luôn trấn an tôi. Cô ấy thực sự là một phụ nữ rất dịu dàng", bà nói.

Chồng bà không bị nhiễm virus, nhưng con trai dương tính với nCoV và đang được điều trị tại NCID. Cậu bé vẫn chưa loại bỏ hết virus nhưng không còn triệu chứng nào.

"Tôi cảm thấy có chút an ủi khi nghĩ rằng là một người mẹ, tôi đã nuôi con khỏe mạnh để con chống chọi virus tốt hơn", bà Zhang nói, song thừa nhận rằng dịch bệnh khiến gia đình bà phải chịu thử thách. "Khi tôi rời phòng chăm sóc đặc biệt, chồng tôi nói rằng anh ấy đã mất ngủ nhiều đêm. Tôi biết nếu tôi ở vị trí của anh ấy, tôi cũng sẽ gục ngã".

Bà Zhang bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhân viên y tế tại NCID vì đối xử với bà như người trong nhà và động viên bà mỗi ngày. Bà đang lên kế hoạch trở lại cuộc sống thường ngày, đi tập thể dục với bạn bè, mua sắm, uống cà phê, nấu bữa tối cho chồng con.

Đối với các bệnh nhân khác đang được điều trị, bà không quên gửi lời khích lệ, động viên họ. "Chúng ta phải vượt qua. Chúng ta có gia đình và bạn bè. Bệnh này không có nghĩa là cái chết không thể tránh khỏi. Tôi tin tưởng vào đội ngũ y tế của chúng ta và kỹ năng của họ. Tôi tin rằng họ có thể cứu chúng ta", bà nói thêm.

Dịch viêm phổi corona (Covid-19) bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, hiện nay đã xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 1.775 người tử vong, 71.330 người nhiễm bệnh. Singapore ghi nhận 54 trường hợp nhiễm bệnh, phần lớn vẫn đang nằm viện song tình trạng ổn định hoặc được cải thiện.

(C. H sưu tầm)

tin tức liên quan