Đã tìm ra phương pháp mới điều trị Covid-19 hiệu quả "thần tốc"

Ngày đăng: 12:50 07/03/2020 Lượt xem: 307


   Đã tìm ra phương pháp mới điều trị Covid-19 hiệu quả "thần tốc"


                                                              Nguồn: Báo Điện tử Thời Mới

Đang nguy kịch do mắc Covid-19 với triệu chứng rất nặng, một phụ nữ 65 tuổi đã phục hồi đáng kinh ngạc chỉ sau vài ngày được tiêm tế bào gốc.



Theo SCMP, người phụ nữ 65 tuổi này sống ở Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đã bị nhiễm virus corona với những triệu chứng rất nặng, nằm điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt ở Bệnh viện Bảo Sơn, TP.Côn Minh, trong gần 2 tuần.

Nữ bệnh nhân nói trên tới Côn Minh hôm 21/1 từ Vũ Hán. Sau đó, bà xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho và xét nghiệm cho thấy dương tính với Covid-19.

Dù được điều trị kết hợp thuốc kháng virus và kháng sinh, tình trạng của nữ bệnh nhân đã nhanh chóng chuyển biến xấu sau khi cải thiện đôi chút. Bà được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt hôm 1/2.

da tim ra phuong phap moi dieu tri covid 19 hieu qua than toc

Một bệnh nhân nguy kịch đã hồi phục sau khi điều trị bằng tế bào gốc - Ảnh: SCMP.

Hôm 9/2, sau khi tình trạng nữ bệnh nhân tiếp tục chuyển biến xấu, có biểu hiện suy tạng, các bác sĩ bắt đầu sử dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị sau khi tham khảo ý kiến từ bệnh viện và gia đình bệnh nhân.

Theo bài báo được viết bởi một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Côn Minh do tiến sĩ Hu Min đứng đầu, chỉ 4 ngày sau khi được tiêm tế bào gốc điều chế từ dây rốn, người phụ nữ 65 tuổi từ chỗ nằm liệt giường đã đứng dậy và có thể đi lại.

Bà được dùng thêm liều cuối vào ngày 15/2 và 2 ngày sau đó có thể rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt để về lại phòng bệnh bình thường. Dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã trở lại bình thường và xét nghiệm cho thấy đã âm tính với virus.

"Liệu pháp tế bào gốc có thể là lựa chọn điều trị lý tưởng hoặc kết hợp với các tác nhân thúc đẩy miễn dịch khác", tiến sĩ Hu Min nói.

Trường hợp của nữ bệnh nhân tại tỉnh Vân Nam là 1 trong 14 thử nghiệm sử dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc, theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Mặc dù liệu pháp này còn gây tranh cãi, nhưng các chuyên gia y tế và cơ quan y tế vẫn hy vọng nó sẽ trở thành cứu cánh cho những bệnh nhân nguy kịch.

Zhang Xinmin, Giám đốc phụ trách bộ phận công nghệ sinh học (Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc) nói rằng kết quả thử nghiệm sơ bộ trên cả nước cho thấy công nghệ tế bào gốc ngày càng an toàn và hiệu quả.

Các bệnh viện ở Hoàng Cương, một trong những nơi mà Covid-19 hoành hành ở Hồ Bắc, đã nhận được lô tế bào gốc đầu tiên vào tuần trước. Họ sẽ thử nghiệm cho 3 bệnh nhân có triệu chứng nặng.

Trong một bài viết khác trên Chinaxiv cho biết thêm rằng, 7 bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Kinh đã được dùng liệu pháp tế bào gốc và đang tiến triển tốt như trường hợp ở Côn Minh.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan