4 điều quan trọng rút ra từ hơn 72.000 ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc

Ngày đăng: 07:41 22/03/2020 Lượt xem: 405

4 điều quan trọng rút ra từ hơn 72.000 ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc

                                                      Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt

Nhiều điều quan trọng được rút ra sau khi phân tích dữ liệu về dịch Covid-19 ở Trung Quốc, nơi mà hiện tại tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát.


CNN hôm 20/3 đưa tin, các nhà khoa học thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) hồi tháng trước công bố một nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập từ 72.314 người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc.

Các nhà dịch tễ học cho biết sẽ mất nhiều thời gian để hiểu đầy đủ các cơ chế của sự bùng phát, nhưng thông tin quan trọng do các nhà khoa học Trung Quốc công bố có thể đưa ra một số góc nhìn cận cảnh về dịch Covid-19.

Tỷ lệ nhiễm của nam và nữ giới tương đương nhau nhưng...

 4 dieu quan trong rut ra tu hon 72.000 ca nhiem covid-19 o trung quoc hinh anh 1

Tỷ lệ nam và nữ giới nhiễm bệnh gần tương đương nhưng nam giới chịu tác động nặng nề hơn. Ảnh minh họa: EPA

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy nam giới và nữ giới có tỷ lệ nhiễm virus gần tương đương nhau, lần lượt là 51,4% và 48,6%. Khi các nhà khoa học xem xét 44.672 ca nhiễm, họ phát hiện nếu nam có 106 người nhiễm thì nữ cũng có 100 người.

Tuy nhiên, tác động lên nam giới dường như nghiêm trọng hơn, ít nhất là với những người trong nghiên cứu ban đầu này. Trong khi 2,8% nam giới nhiễm bệnh tử vong, con số này ở nữ giới chỉ là 1,7%.

Trẻ em chịu ảnh hưởng khác người lớn

Các nhà khoa học cũng kiểm tra mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tới bệnh nhân. Tin tốt là hơn 80% số ca nhiễm được nghiên cứu cho thấy người bệnh chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ. Gần 14% là ca nghiêm trọng và gần 5 % là các ca nguy kịch.

Tuy có ít các ca nhiễm ở mức nghiêm trọng và nguy kịch nhưng do dịch diễn ra với quy mô lớn và dễ lây lan nên hệ thống y tế ở nhiều quốc gia bắt đầu quá tải. Thành phố Bergamo ở miền bắc Italia là một ví dụ. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở "đất nước hình chiếc ủng" và phải gửi các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt tới các vùng khác của đất nước.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu độc lập, các nhà khoa học cũng phát hiện trẻ em ở Trung Quốc ít phải chịu các triệu chứng nặng hơn người lớn.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nhi khoa hôm 16/3 đã kiểm tra 731 ca nhiễm Covid-19 và 1.412 ca nghi nhiễm. Tất cả đều là trẻ em. Kết quả cho thấy, hơn 90% tổng số ca nhiễm và nghi nhiễm không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ. Trong khi đó, ở nhóm bệnh nhi dương tính với Covid-19, 13% trong số này không biểu hiện triệu chứng. 

Toàn bộ hơn 2.100 ca nhiễm và nghi nhiễm chỉ có một trẻ em 14 tuổi tử vong và 6% là các ca nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải nguyên nhân khiến trẻ em lại không bị nặng như người lớn.

 4 dieu quan trong rut ra tu hon 72.000 ca nhiem covid-19 o trung quoc hinh anh 2

Tác động của Covid-19 lên trẻ em khác nhiều so với người lớn. Ảnh minh họa: Getty

Các nhà dịch tễ học cho biết tỷ lệ khỏi bệnh sẽ không được rõ ràng cho tới khi dịch bệnh kết thúc. Tuy nhiên, số liệu từ Trung Quốc cho thấy hầu hết đều khỏi bệnh.

Trong một báo cáo tình hình hôm 19/3, CCDC cho biết trong số 80.928 ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đại lục, có 70.420 ca khỏi bệnh và được xuất viện, số tử vong là 3.245 và số còn lại vẫn đang được điều trị.

Nhóm chịu ảnh hưởng nặng nhất

Dữ liệu ban đầu ở Trung Quốc cũng cho thấy bệnh nhân càng lớn tuổi, nguy cơ bị ảnh hưởng xấu từ virus càng cao. Trong khi hầu hết các ca ở độ tuổi từ 30 đến 69, tỷ lệ tử vong tỷ lệ thuận với độ tuổi của bệnh nhân. Theo nghiên cứu của CCDC, trong nhóm những người dưới 49 tuổi, tỷ lệ tử vong chỉ là 0,2%, so sánh với con số gần 15% của những người từ 80 tuổi trở lên.

Số liệu mới nhất từ Italia, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19 ở châu Âu, cho thấy điều tương tự. Theo Viện y tế quốc gia Italia, độ tuổi trung bình của những người nhiễm bệnh tử vong ở nước này là hơn 80, trong khi độ tuổi trung bình của nhóm dễ lây nhiễm là 63.

 4 dieu quan trong rut ra tu hon 72.000 ca nhiem covid-19 o trung quoc hinh anh 3

Người cao tuổi dễ bị lây nhiễm Covid-19 và chịu ảnh hưởng nặng nề. Ảnh minh họa: EPA

Ngoài ra, nữ giới chiếm 30% tổng số ca tử vong và độ tuổi trung bình của nhóm nữ giới nhiễm bệnh tử vong là hơn 83 tuổi.

Tuy nhiên, các quan chức y tế ở Pháp nhận thấy rằng một nửa số ca nhiễm Covid-19 đang được chăm sóc đặc biệt ở nước này thuộc nhóm tuổi dưới 60, làm dấy lên điều mà Cơ quan Y tế công cộng Pháp gọi là "xu hướng mới" trong dịch Covid-19.

"Chúng ta đang ở trong một xu hướng mới của dịch Covid-19 khi không chỉ tăng về số ca nhiễm mà còn tăng về mức độ nghiêm trọng cũng như nhắm đến đối tượng trẻ hơn", Geneviève Chêne, tổng giám đốc Cơ quan y tế công cộng Pháp, phát biểu hôm 19/3.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng dù người trẻ có thể chỉ gặp triệu chứng nhẹ khi mắc bệnh nhưng họ vẫn cần phải nhìn nhận vấn đề nghiêm túc. Nếu bị lây nhiễm, họ có thể truyền bệnh tới nhóm người dễ bị hậu quả nặng và gián tiếp đẩy những người này vào “cửa tử”.

Những người có nguy cơ tử vong cao

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, bệnh nền cũng là một yếu tố chính dẫn tới tử vong ở người nhiễm Covid-19. Những người mắc các bệnh mãn tính trước khi nhiễm Covid-19 rất dễ tử vong, căn cứ vào dữ liệu nghiên cứu. Chính phủ Italia cũng nhận thấy hầu hết người tử vong có 2 hoặc 3 bệnh nền. Trong số đó, huyết áp cao là phổ biến nhất, tiếp đến là các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan