3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm

Ngày đăng: 07:20 04/08/2020 Lượt xem: 241

        3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm

                                                                   Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Theo chuyên gia, nếu dịch không được kiểm soát tốt, số lượng y, bác sĩ bị lây nhiễm ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân.


 

Ở thời điểm hiện tại, Đà Nẵng là địa phương mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất trên cả nước. Từ ngày 25/7 đến nay, trong tổng số 227 trường hợp mắc Covid-19 mới được ghi nhận, có đến 195 trường hợp lây nhiễm liên quan đến thành phố Đà Nẵng.

3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Từ ngày 25/7 đến nay, trong tổng số 227 trường hợp mắc Covid-19 mới được ghi nhận, có đến 195 trường hợp lây nhiễm liên quan đến thành phố Đà Nẵng.

3 lý do khiến tình hình dịch ở Đà Nẵng nguy hiểm

Nhận định về vấn đề này, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, có 3 yếu tố chính khiến diễn biến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm:

Thứ nhất là dịch đã lây lan trong cộng đồng. Chuyên gia này phân tích rõ hơn: “Vì không khống chế được những ca đầu tiên, nên bây giờ chúng ta không biết chính xác phạm vi lây nhiễm đang ở mức độ nào”.

3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Trước đó, tại buổi họp trực tuyến Chính phủ với các tỉnh thành về phòng chống Covid-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh tại Đà Nẵng xuất hiện từ tháng 7 đến nay đã trải qua 4-5 chu kì lây nhiễm. Tại Đà nẵng khả năng có nhiều nguồn lây khác nhau do đó việc truy vết F0 là không khả thi. Bên cạnh đó, khả năng lây nhiễm ngoài cộng đồng là khá cao.

Lý do thứ hai được BS Cấp đưa ra là dịch tác động vào nhóm bệnh nhân có sức đề kháng rất yếu. Cụ thể, đó là nhóm bệnh nhân suy thận nặng, chạy thận nhân tạo; nhóm bệnh nhân nằm ở khoa Ung bướu; nhóm bệnh nhân khoa Hồi sức tích cực.

3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

“Những bệnh nhân này nếu không mắc Covid-19 thì nguy cơ tử vong cũng đã rất cao. Do đó, khi không may bị lây nhiễm thì nguy cơ tử vong lại tăng lên rất nhiều” – BS Cấp phân tích.

Trên thực tế, 6 ca tử vong vì Covid-19 được ghi nhận ở nước ta trong thời gian vừa qua đều thuộc nhóm cao tuổi, có bệnh nền nặng như: tiểu đường, ung thư, suy tim, suy thận mạn tính và có người đã phải chạy thận chu kì trên 10 năm.

Lý do cuối cùng, theo BS Nguyễn Trung Cấp, chính là việc dịch đã tác động đến lực lượng y tế, với một số trường hợp điều dưỡng, bác sĩ mới đây đã được xác định bị lây nhiễm chéo SARS-CoV-2. Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh: “Nếu xu hướng này không được kiểm soát tốt thì việc y, bác sĩ bị nhiễm bệnh ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân”.

Các bệnh nhân về từ Ghi-nê Xích đạo đều diễn tiến tốt

Thông tin thêm về tình hình sức khỏe của đoàn 219 công dân trở về từ Ghi-nê Xích Đạo, hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BS Nguyễn Trung Cấp cho biết, sau khi tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ công dân chỉ mới ghi nhận 20 ca dương tính virus SARS-CoV-2.

3 lý do khiến dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trở nên nguy hiểm - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các công dân trở về từ Ghi-nê Xích Đạo được khử trùng trước khi vào khu vực cách ly

Về tình hình của 9 bệnh nhân có diễn biến phức tạp trong đoàn, trong đó 6 người có dấu hiệu tổn thương phổi và 3 người đồng nhiễm Covid-19 và sốt rét, theo BS Cấp, hiện tất cả 9 ca bệnh đều diễn biến tốt.

“Với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, chúng tôi đã tiên lượng được nguy cơ đấy, cho giám sát kỹ, nên không xảy ra diễn biến nghiêm trọng” – BS Cấp phân tích.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan