Tụt lợi gây hậu quả gì?

Ngày đăng: 05:24 14/12/2020 Lượt xem: 238
Tụt lợi gây hậu quả gì?
19:51 13/12/2020 GMT+7
 
 
Suckhoedoisong.vn - Bố tôi hơn 60 tuổi bị tụt lợi, hở chân răng, ăn uống hay bị ê răng. Mong bác sĩ tư vấn, khi tụt lợi gây hậu quả gì và phòng ngừa thế nào?
Lê Hằng (Hà Nội)

Tụt lợi là tình trạng lộ bề mặt chân răng do lợi di chuyển về phía cuống răng. Viêm lợi, viêm quanh răng không được điều trị lâu ngày là nguyên nhân chính gây tụt lợi, có kèm theo chảy máu lợi, sưng lợi và có thể bị tụt lợi ở toàn bộ 2 hàm nếu không được điều trị kịp thời. Tụt lợi có thể không do viêm. Nguyên nhân khác gây tụt lợi và mòn cổ răng rất phổ biến ở người lớn tuổi là chải răng bằng bàn chải quá cứng và không đúng cách, thường chỉ liên quan đến 1 răng hoặc một vài răng. Hậu quả của tụt lợi là làm mất xi-măng chân răng, lộ ngà răng, làm tăng nhạy cảm răng, hở kẽ răng, dễ dắt thức ăn và làm giảm thẩm mỹ. Đặc biệt, tụt lợi dễ xảy ra ở những người có yếu tố nguy cơ cao như cấu trúc lợi mỏng, răng mọc lệch lạc hay phanh môi, má bám thấp...

Để phòng ngừa tụt lợi, nên dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, lựa chọn bàn chải có lông mềm để chải răng và phải chải răng đúng cách (chải dọc và xoay tròn). Có thể sử dụng thêm nước súc miệng kháng khuẩn, có bổ sung fluor để làm tăng tác dụng làm sạch và củng cố men răng. Nên đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/1 lần để lấy sạch cao răng và kịp thời phát hiện các bệnh viêm lợi, viêm quanh răng.

BS. Vũ Nghĩa
(PS st Theo SK&ĐS)


tin tức liên quan