Bí ẩn vụ nhà khoa học gốc Trung Quốc gửi virus tới phòng thí nghiệm Vũ Hán

Ngày đăng: 07:45 18/04/2021 Lượt xem: 227

Bí ẩn vụ nhà khoa học gốc Trung Quốc gửi virus tới phòng thí nghiệm Vũ Hán

                                               Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Vụ việc một nhà khoa học Canada gốc Trung Quốc gửi virus Ebola và Henipah còn hoạt động về phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hồi đầu năm 2019 tới nay vẫn còn nhiều bí ẩn và làm dấy lên hàng loạt đồn đoán.

 

Bà Qiu Xiangguo (Ảnh: Tổ chức Rideau Hall).

Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, bà Qiu Xiangguo từng được ca ngợi là một nhà nghiên cứu đã đặt nền móng cho việc điều trị virus Ebola, gây tiếng vang cho Phòng thí nghiệm vi sinh vật quốc gia Canada.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, tiến sĩ Qiu Xiangguo đã bị giám sát, sau khi bà cùng chồng, nhà sinh học Cheng Keding, bị mời ra phòng thí nghiệm nói trên vì "lý do an ninh".

Lý do vì sao bà và chồng bị mời ra khỏi phòng thí nghiệm vào năm 2019 hiện vẫn là ẩn số. Tuy nhiên, những suy đoán ban đầu chỉ nhỏ như "quả cầu tuyết" đã trở thành một trận "tuyết lở" sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vài tháng sau đó với hàng loạt giả thuyết. Hai nhà khoa học sau đó đã nghỉ việc ở phòng thí nghiệm vào tháng 1/2021.

Những giả thuyết xung quanh cặp đôi được cho liên quan tới nguồn gốc Trung Quốc của họ, dù họ mang quốc tịch Canada. Cảnh sát Canada cũng mở cuộc điều tra về nghi vấn vi phạm chính sách tại phòng thí nghiệm. Trong khi đó, việc bà Qiu đã gửi virus còn hoạt động về Viện Virus học Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc 4 tháng trước khi bà bị buộc rời phòng thí nghiệm, cũng trở thành chủ đề "nóng".

Tháng trước, các nhà làm luật Canada đã đề cập tới những bí ẩn trên tại cơ quan lập pháp nhưng phía Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) từ chối bình luận về vấn đề này vì 2 nhà khoa học là một phần của cuộc điều tra an ninh.

Cặp đôi nhà khoa học vẫn giữ im lặng từ đó cho tới nay. Câu hỏi được đặt ra là điều gì đã châm ngòi cho cuộc điều tra nhằm vào vợ chồng bà Qiu và ông Cheng.

Theo PHAC, bà Qiu không gửi virus corona về Vũ Hán mà bà gửi virus Ebola và Henipah. PHAC cũng nói thêm rằng việc bà phải rời phòng thí nghiệm Canada không liên quan tới sự việc ngày 31/3/2019 khi bà gửi virus về phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Một đồng nghiệp của bà Qiu mô tả bà là người có năng lực và xứng đáng với những khen thưởng trước đó liên quan tới nghiên cứu về virus Ebola.

Tuy nhiên, những di sản ấn tượng mà bà Qiu có được trong việc điều trị virus Ebola dường như bị lấn át sau khi vụ việc bà gửi virus về Vũ Hán được tiết lộ. Hàng loạt thuyết âm mưu đã được đưa ra, trong bối cảnh có giả thuyết về việc đại dịch Covid-19 bùng phát do virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Việc gửi virus còn hoạt động từ Phòng thí nghiệm vi sinh vật quốc gia Canada tới một quốc gia khác không diễn ra thường xuyên, nhưng không phải là chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, phía cảnh sát Canada cho biết hồi tuần trước rằng cuộc điều tra liên quan tới các nghi vấn về hành động vi phạm ở Phòng thí nghiệm vi sinh vật quốc gia Canada vẫn đang tiếp diễn và chưa có gì cập nhật thêm.

Hiện chưa rõ cảnh sát có đang điều tra vụ virus được chuyển về Vũ Hán hay không. Tuy nhiên, quyền giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia Canada Guillaume Poliquin khẳng định rằng việc chuyển virus được thực hiện tuân thủ theo các quy trình vận hành tiêu chuẩn của cơ sở này và cũng như luật về hàng hóa nguy hiểm và mầm bệnh.

Ông Poliquin cũng khẳng định phía phòng thí nghiệm Canada không chuyển virus corona tới Vũ Hán. Ông cũng cho biết việc chuyển virus là do yêu cầu của lãnh đạo Viện Virus học Vũ Hán nhằm sử dụng virus cho mục đích nghiên cứu.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan