“Người xây, kẻ phá. Anh hùng và tội đồ” – Luận bàn của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:08 10/11/2021 Lượt xem: 297
NGƯỜI XÂY, KẺ PHÁ. ANH HÙNG VÀ TỘI ĐỒ
Hoàng Văn Kính
 
       “ Người xây, kẻ phá . Anh hùng và tội đồ ” là sự phản ảnh đúng thực trạng vui buồn trong ngành y những năm vừa qua. Không phải chỉ gần đây mà trước đó cũng có nhưng không nở rộ, cũng có thể do không ai nhìn thấy, không ai phát hiện ra hoặc vì nhiều lí do mà không ai dám phanh phui.
       Từ cổ chí kim ngành y luôn được xã hội tôn kính chẳng thế mà được ví như người mẹ hiền “ Lương y như từ mẫu”, một công việc cứu độ chúng sinh. Ngoài tay nghề thì cái tâm, cái đức luôn được đặt lên hàng đầu.
Khi dịch dã hoành hành từ đầu năm 2020 đến nay, các y bác sỹ, các nhà khoa học, cán bộ nhân viên trong ngành y đã không quản ngày đêm, không ngại vất vả, hy sinh gian khổ luôn có mặt, đối diện trực tiếp với Covid-19 để cứu chữa người bệnh, giành giật sự sống cho hàng vạn người. Những người chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch bằng tất cả sự tận tâm với nghề, với người bệnh họ đã dựng lên một tượng đài vinh quang trong lòng người dân.
       Ấy vậy mà cũng trong thời điểm này, có không ít kẻ nhân danh thầy thuốc đã đánh mất nhân cách, làm những việc bất lương, khai khống giá thiết bị y tế, buôn bán thuốc giả… để trục lợi, bòn rút tiền của Nhà nước, của người bệnh, trà đạp lên lời thề Hippocrates. Táo tợn và trơ lì đến mức vô cảm trước nỗi lo dịch bệnh của người dân cả nước. Họ đều là cán bộ có nhiều năm cống hiến trong ngành y, có học hàm học vị đàng hoàng, đâu phải là phường khố rách áo ôm! Mà khố rách áo ôm đâu phải ai cũng là kẻ bất lương, không thấu hiểu được nỗi đau của đồng loại.
       Mới đây, ngày 6/11/2021 Cơ quan cảnh sát Điều tra Bộ công an đã ra các thủ tục tố tụng khởi tố, khám xét và bắt bị can về tội “ Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Nguyễn Minh Quân Giám đốc bệnh viện Thủ Đức đã cấu kết với Nguyễn Văn Lợi Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm thực hiện hành vi trái quy định của Luật đấu thầu trong việc mua sắm vật tư thiết bị y tế tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức gây hậu quả nghiêm trọng.
 


Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và bị can Nguyễn Văn Lợi (phải)
 
       Trước đó cũng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông PGS.TS Nguyễn Nhật Cẩm Giám đốc cùng 6 bị can khác đều thuộc CDC Hà Nội về hành vi tham nhũng kinh tế và buôn lậu, nâng khống giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 lên gấp nhiều lần.
       UBKTTW cũng đã công bố quyết định khai trừ ra khỏi Đảng ông Nguyễn Quang Tuấn nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Tim; ông Nguyễn Quốc Anh nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc; Nguyễn Ngọc Hiền nguyên Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện. Cách tất cả các chức vụ trong Đảng ông Nguyễn Minh Tuấn Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; Nguyễn Chiến Thắng nguyên Giám đốc Ban Quản lí Dự án công trình y tế trọng điểm, Giám đốc Ban quản lí chuyên ngành xây dựng công trình y tế, Bộ Y tế. Khiển trách ông Nguyễn Trường Sơn Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thế Thịnh Cục trưởng Cục Quản lí Y, Dược cổ truyền; Vũ Tuấn Cường Cục trưởng Cục quản lý dược; Nguyễn Trí Dũng Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia. Đề nghị xem xét kỉ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW, nguyên Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ y tế; ông Trương Quốc Cường Thứ trưởng Bộ Y tế.
       Đấy chỉ là những con sâu, con mọt vừa mới được chỉ mặt vạch tên còn trước đó cũng không phải ít: Ông Giám đốc và một loạt cán bộ nhân viên Bệnh viện Tâm thần TW làm ngơ, tiếp tay cho bệnh nhân tổ chức buôn bán, chích hút ma túy ngay trong bệnh viện; ông Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai móc ngoặc nâng khống giá thiết bị y tế…
       Lâu đài vinh quang mà biết bao nhiêu cán bộ, nhân viên ngành y xây nên bằng công lao, trí tuệ, sức lực, mồ hôi, nước mắt và cả máu đã bị lòng tham và thói ích kỉ của họ làm vấy bẩn. Toàn những người được ăn học tử tế, có bằng cấp, học hàm học vị, có tay nghề cũng đã từng cứu sống bao nhiêu mạng người ấy vậy mà không làm chủ được bản thân, để đồng tiền làm tha hóa dẫn đường vào vòng lao lí.
       Đúng là ranh giới giữa người hùng và tội đồ quá mong manh, chỉ bằng một cái gật đầu hay một cái phẩy tay.
Có một điều trùng hợp hầu như tất cả những vụ tham nhũng cả trong ngành y và các ngành khác, lĩnh vực khác trong xã hội như: Giao thông, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đều có liên quan đến ĐẤU THẦU. Điều đó chứng tỏ đấu thầu là mảnh đất mầu mỡ, trong đấu thầu có rất nhiều kẽ hở. Quá trình đấu thầu, nếu bên mời thầu và chủ đầu tư đi đêm, ngoắc tay nhau thì họ có thể dễ dàng qua mặt tất cả, nâng khống giá thầu lên tùy thích và tiền của Nhà nước, của nhân dân cứ ào ào chảy đầy túi họ. Vì đâu mà Công ty BMS lại chen chân đưa được thiết bị với giá trên trời vào một bệnh viện lớn hàng đầu cả nước như bệnh viện Bạch Mai để dễ dàng nâng khống thiết bị từ 7,6 tỷ lên 39 tỷ. Chắc chắn phải có nhiều bàn tay trong và ngoài ngành y cùng góp sức. Khi đại dịch bùng phát dữ dội, máy xét nghiệm RT-PCR giá gốc chỉ xấp xỉ khoảng 2 tỷ đồng đã bị đội giá lên từ 5 đến 8 tỷ đồng xẩy ra ở nhiều nhiều địa phương, tỉnh thành.
       Vụ án ở VN Pharma liên quan đến việc buôn bán thuốc chữa ung thư giả là điển hình của sự bất lương núp sau chiếc áo blus trắng ( Nghe nói ông giám đốc Công ty này là em chồng bà Kim Tiến nguyện Bộ trưởng Bộ Y tế ). Tất cả đều xuất phát từ đấu thầu.
       Tất cả những vụ án tham nhũng, làm thoái hóa biến chất cán bộ, đảng viên ở nước ta đều có dính dáng đến quy trình và đấu thầu là 2 khâu quan trọng nhất trong tiến trình xây dựng đất nước, đồng thời cũng là mảnh đất mầu mỡ nhất để những kẻ tham lam vụ lợi.
       Đảng, Nhà nước ta cũng đã có nhiều quy định như: Những điều đảng viên không được làm; Quy định về trách nhiệm nêu gương… Luật phòng chống tham nhũng; Luật đấu thầu… nhưng xem ra khoảng cách của những văn bản ấy vẫn còn xa vời vợi so với thực tại. Lồng cũi đã có nhưng cái khoá cơ chế giám sát chưa đủ mạnh để khóa cái lồng nhốt quyền lực ấy lại, vẫn còn quá nhiêu lỗ hổng để lũ sâu mọt chui rúc.
       Xây thì lâu mà phá thì nhanh. Người dân đang rất lo lắng, rất bức xúc trước viễn cảnh người xây kẻ phá mà kẻ phá lại là những người có quyền lực trong tay.
       Chẳng lẽ tất cả đều bất lực?
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
 

tin tức liên quan