Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus

Ngày đăng: 04:27 09/12/2023 Lượt xem: 41

Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus

(Dân trí) - "Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, mỗi người ai cũng muốn đến xem như thế nào, đó là thương hiệu chẳng nơi nào có. Chính điểm đấy là sự khác biệt".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ như vậy tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, diễn ra sáng 9/12.

Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus - 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau sáng 9/12 (Ảnh: Huỳnh Hải).

Dứt khoát làm cao tốc đến tận Đất Mũi

Dẫn lại câu thơ: "Tổ quốc ta như một con tàu/Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau", Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh này vừa là mũi thuyền, đầu sóng ngọn gió, phải đi đầu, có những khó khăn nhất định. Đấy là cái mà chúng ta có thể cảm nhận được.

Theo Thủ tướng, Cà Mau có 3 mặt giáp biển, chẳng tỉnh nào có. Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau là nơi ai cũng muốn đến xem thế nào, chính điểm đấy là sự khác biệt, thương hiệu của Cà Mau.

Trước kết quả tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay của tỉnh Cà Mau tăng 7,8% (cao hơn trung bình cả nước), thu nhập bình quân đầu người cũng tăng 10%, Thủ tướng biểu dương dù tỉnh còn không ít khó khăn.

"Chúng ta đừng trông chờ ỷ lại, phải đi lên từ bàn tay khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình. Tự lực cánh sinh, nội lực là chính, đó là con người, thiên nhiên, ruộng vườn chúng ta, là truyền thống lịch sử văn hóa con người Nam bộ chân thành, hiếu khách, thật thà", Thủ tướng nhắc nhở tỉnh không chủ quan, phải nỗ lực hơn nữa.

Thủ tướng hoan nghênh Cà Mau có nhiều khó khăn nhưng đã hoàn thành quy hoạch tỉnh. Ông lưu ý, làm xong quy hoạch, công bố rồi phải thực hiện cho tốt, có giám sát, kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh phù hợp với tình hình, chứ không phải quy hoạch xong là xong.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Cà Mau có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, sông nước thuận lợi cho việc nuôi tôm và hoan nghênh tỉnh tổ chức Festival tôm năm 2023 (diễn ra từ 10-13/12); có điều kiện khai thác du lịch vì có Đất Mũi rất đặc thù.

Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh: T.A).

Tuy nhiên, Cà Mau có khó khăn bởi ảnh hưởng biến đổi khí hậu, giao thông chưa đồng bộ, thiếu nguồn lao động chất lượng cao,…

"Đường cao tốc Bắc - Nam đang làm tới TP Cà Mau, dứt khoát sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi. Còn sân bay phải làm bằng được đường băng sớm nhất để máy bay lớn như Airbus có thể đến", Thủ tướng nói và cho rằng giao thông thuận lợi thì khách du lịch sẽ đến, tỉnh có thể phát triển các đặc sản như đờn ca tài tử, tôm, cua…

Về cơ chế chính sách, trước hết Cà Mau phải sắp xếp cái gì trước, cái gì sau; sân bay làm nhanh, cao tốc đẩy nhanh, cảng biển từng bước,… bằng nguồn lực sẵn có của Cà Mau, từ Trung ương, doanh nghiệp.

"Muốn doanh nghiệp đến đầu tư phải có đường giao thông thuận lợi. Ngoài ra phải cải cách thủ tục hành chính, thái độ của các cơ quan công quyền, đội ngũ cán bộ trong sạch, chống tiêu cực, tất cả vì nhân dân phục vụ", Thủ tướng lưu ý.

Quy hoạch tỉnh đã được công bố, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Cà Mau chọn ra từng việc làm dứt điểm. Chẳng hạn từ nay đến hết quý I/2024 phải xong đường băng sân bay, đến hết 2025 xong cao tốc xuống TP Cà Mau và nếu khởi công cao tốc xuống Đất Mũi nữa càng tốt.

"Tỉnh không làm dàn trải, trên tinh thần tư tưởng thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào ra việc nấy", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus - 3

Khu vực Mũi Cà Mau hiện nay (Ảnh: H.H).

Trong xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp mặc dù đường xa, khó khăn nhưng vì cực Nam Tổ quốc, tình nghĩa với đồng bào Cà Mau đã đến làm việc, tìm hiểu đầu tư.

"Tinh thần là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cân bằng lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; phải có trách nhiệm, hứa và cam kết phải làm, làm phải hiệu quả, có sản phẩm mang lại cơm áo gạo tiền, cuộc sống ấm no hạnh phúc cho người dân", Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng đề nghị với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Đảng bộ, chính quyền Cà Mau tạo mọi điều kiện để xử lý. Ông cũng động viên doanh nghiệp làm ở vùng đất khó khăn bao giờ cũng cần phải kiên trì và thể nào cũng có được sự đền đáp.

Thành lập thêm 2 thị xã

Theo quy hoạch tỉnh Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 16/11/2023, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt trên 7,5%/năm; quy mô GRDP năm 2030 gấp 2-2,5 lần so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người đạt trên 146 triệu đồng.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh kinh tế phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa mang bản sắc của con người Cà Mau được giữ gìn và phát huy.

Thủ tướng: Sẽ làm cao tốc đến tận Đất Mũi, sân bay phải đón được Airbus - 4

Một góc trung tâm TP Cà Mau hiện nay (Ảnh: H.H).

Tỉnh Cà Mau hướng đến xây dựng TP Cà Mau (hiện là loại II) trở thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành phát triển tương xứng với chức năng đô thị loại I trực thuộc tỉnh; thành lập thị xã Sông Đốc (đô thị loại III); thành lập thị xã Năm Căn loại III (đô thị loại III).

Xây dựng tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) khi được điều chỉnh bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nâng cấp cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C; đầu tư bến cảng Hòn Khoai; đầu tư bệnh viện tuyến cuối của Trung ương tại Cà Mau.

Tỉnh cũng xây dựng và phát triển thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước; trung tâm chế biến thủy sản và trung tâm năng lượng tái tạo vùng ĐBSCL, trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của cả nước.

Huỳnh Hải  - Danh Bình ST từ Dantri
tin tức liên quan