Bao giờ nước ta trở thành một quốc gia công nghiệp?

Ngày đăng: 10:01 02/05/2018 Lượt xem: 563
BAO GIỜ LÀ CÔNG DÂN CỦA NƯỚC CÔNG NGHIỆP HÓA?

        Phạm Thành Long



     Ai trong chúng ta cũng ước mong đất nước mình sớm trở thành một quốc gia công nghiệp. Mục tiêu công nghiệp hóa đất nước nước, có thời kỳ chúng ta đặt ra cái mốc năm 2020. Nhưng Đại hội Đảng lần thứ 12 đã điều chỉnh phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hóa vào năm 2030.
     Vậy một quốc gia được công nhận đạt tiêu chuẩn công nghiệp hóa là một quốc gia như thế nào?
    Rất đơn giản. Tỷ trong công nghiệp của nền kinh tế đất nước chiếm hơn 50% thì đó là tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng của một quốc gia công nghiệp hóa cùng với các tiêu chí văn hóa, xã hội khác. Thế tức là lúc đó: Chính quyền thông minh, nhiều thành phố thông minh trở thành quen thuộc với người dân rồi. 
     Bây giờ đã là năm 2018. Tức là chúng ta bước qua thế kỷ mới năm thứ 18 rồi. Ấy vậy mà ý thức công dân, thói quen văn hóa của phần lớn người dân chúng ta vẫn không tiến bộ là bao so với thế kỷ trước.
      Nền công nghiệp bắt buộc con người phải thay đổi về nếp sống, nếp làm việc và ý thức văn hóa, kỷ luật. Vậy mà mấy ngày nghỉ vừa qua, tại các phố đi bộ của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngập rác thải của người dân đi chơi Lễ. TP. Đà Nẵng là thành phố được xem là thành phố đáng sống. Ấy vậy mà sau khi tan cuộc biểu diễn pháo hoa, đường phố cũng ngập tràn rác thải. Ở tất cả các tụ điểm, các điểm vui chơi trong mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, ở đâu trên đất nước mình cũng đầy rác khi người dân đến vui chơi! Đấy là chưa kể giấy ăn, đồ ăn xả bừa bãi tại các nhà hàng!
     Không biết đến bao giờ ý thức và văn minh của công dân nước ta mới thay đổi đây? Đất nước Lào là quốc gia chưa phát triển. Vậy mà ý thức văn hóa và ý thức công dân của họ tiến bộ hơn chúng ta nhiều lần. Bạn chả bao giờ thấy việc xả giấy ăn xuống nền nhà ở bất cứ một nhà hàng, quán săn nào dù ở nông thôn hay thành phố ở Lào? Dường như có sự mâu thuẫn giữa văn hóa với phát triển kinh tế ở Lào - một mâu thuấn vô cùng thú vị!?
     Thế cho nên, tôi lo rằng, đến lúc nào đó, chúng ta đạt tỷ lệ về tỷ trọng của công nghiệp trong nền kinh tế của một quốc gia công nghiệp rồi, nhưng chúng ta vẫn chưa thế là một nước công nghiệp hóa. Bởi vì ý thức công dân, ý thức văn hóa của người dân chúng ta vẫn còn tụt lại phía sau của một nước nông nghiệp lạc hậu!!!.
     Tôi mong điều suy nghĩ của tôi sẽ sai!!!

tin tức liên quan