" Kẻ thù nội xâm nguy hiểm hơn kẻ thù ngoại xâm" - Bài của Thượng tướng - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu

Ngày đăng: 03:57 28/06/2018 Lượt xem: 496

“KẺ THÙ NỘI XÂM NGUY HIỂM HƠN KẺ THÙ NGOẠI XÂM"


Thượng tướng - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu

           Hơn 50 năm tuổi quân, gần 50 năm tuổi đảng, tôi vinh dự được tham gia 4 chiến dịch lớn: Tết Mậu Thân 1968, chiến dịch Đường 9 - Nam Lào 1971, chiến dịch mở màn Quảng Trị 1972 và kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975. Từ một lính binh nhì, trở thành một vị tướng, đối với tôi đó là chặng đường vô cùng gian truân…

           Bác Hồ nói: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; "Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ".

           Thế hệ hôm nay sợ cái nhục mất nước, khao khát bảo vệ độc lập tự do, bảo vệ chủ quyền vẫn hừng hực khí thế; có khi còn sục sôi hơn bởi có điều kiện tiếp cận các thông tin đa chiều, có thể phân biệt đúng - sai và hiểu luật pháp quốc tế đa dạng hơn. Bây giờ, có đầy đủ thông tin của các nhà khoa học, nhà sử học và cả các tầng lớp nhân dân, luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế để đấu tranh trên các mặt trận.

           Trong hòa bình, đồng bào chia sẻ ngọt bùi với cả nước để khắc phục thiên tai, bảo vệ môi trường. Nhưng cũng có không ít người đã quên đi điều đó, làm những điều trái ngang, phi nghĩa. Đặt biệt là vấn đề tham nhũng, gây nhức nhối trong nhân dân. Niềm tin trong nhân dân bị sụt giảm đối với một bộ phận cán bộ. Băn khoăn, trăn trở bởi sự tiêu cực, lãng phí rồi đủ các thứ chuyện nhũng nhiễu người dân.

           Trước thực tế, có một bộ phận làm giàu theo kiểu chộp giật - lừa đảo, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững và tự khẳng định mình vươn lên, nhưng lại có hàng nghìn doanh nghiệp bị phá sản…

           Tôi nghĩ, thời đại hiện nay là thời đại hội nhập toàn cầu, có sự đan xen lợi ích giữa các quốc gia và sẽ tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn nữa.

           Nhiều người hỏi tôi: “Nếu chiến tranh xảy ra thì thế nào?”.
          Tôi trả lời thẳng thắn rằng, nếu chiến tranh xảy ra, tôi nói với con cháu chúng tôi rằng, phải kiên quyết bảo vệ nền độc lập bằng sức mạnh Việt Nam, trí tuệ Việt Nam, bằng nghệ thuật quân sự - chiến tranh nhân dân Việt Nam, bằng chính tinh thần quyết chiến quyết thắng của dân tộc Việt Nam ngàn đời truyền lại. Không khuất phục một thế lực nào, dù có mạnh đến mấy. Chúng ta chiến đấu bằng chính trí tuệ Việt Nam.

           Tôi đã nói, thắng địch bằng trí thông minh và lòng dũng cảm. Chính con cháu chúng ta phải thắng bằng trí thông minh và lòng dũng cảm. Phải làm chủ khoa học, làm chủ công nghệ và phải có bản lĩnh, có lý tưởng. Không khuất phục bất kể thế lực nào, dù mạnh đến mấy, đã đụng đến chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc – Nhân dân Việt Nam.

           Có một số vị tướng, kể cả trong quân đội, công an đã chia sẻ, tâm sự với tôi rằng: “Đứng trước họng súng, họ chưa bao giờ biết sợ; nhưng có khi lại sợ đứng trước một kẻ thù vô hình và có quá nhiều tiền, tìm mọi cách để cho vị tướng đó gục ngã”! Tôi có thể khẳng định, kể cả trước đây và hiện nay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết, kẻ thù nội xâm nguy hiểm hơn kẻ thù ngoại xâm. Vì kẻ thù ngoại xâm rõ ràng hơn, lộ rõ bản chất kẻ thù xâm lược. Chúng ta vạch mặt, chỉ tên và nó có 2 chiến tuyến đàng hoàng. Còn kẻ thù bên trong - “đánh” chúng ta bằng đô la và nhiều thứ tiêu cực khác. Nó độc và thâm hiểm… Không ít người rất kiên cường trên các mặt trận, nhưng lại gục ngã trước kẻ thù nội xâm. Tham nhũng cũng là giặc nội xâm, nếu không thắng được tham nhũng thì đó là một mối nguy lớn, có thể dẫn đến mất nước.

           Kẻ thù bên trong mới là mối nguy khủng khiếp. Thực tế, đang hiện hữu quá nhiều điều trái ngang và quá nhiều người biết rõ, quá nhiều người quan tâm. Dẫu biết đó là vấn đề xã hội, phải có chuyện này chuyện khác, nhưng điều quan trọng nhất đó là nếu chúng ta làm tích cực, làm tới cùng thì cũng đã góp phần nhằm đẩy lùi - hạn chế tối đa mọi vấn nạn trong xã hội. Tiêu diệt hoàn toàn vấn nạn thì quả thực không dễ, cả thế giới cũng đang phải đối mặt, chống chọi quyết liệt với giặc tham nhũng.

           Để giữ yên đất nước, một số quốc gia đã kiên quyết trong vấn đề chống tham nhũng. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chúng ta phải tìm nhiều biện pháp để trừ khử, tiêu diệt tệ nạn nhức nhối này. Như ông cha đã nói: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”!

Thượng tướng - Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu


tin tức liên quan