Trung Quốc cảnh báo phức tạp ngày càng tăng khi Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Ngày đăng: 02:11 24/06/2020 Lượt xem: 332

Trung Quốc cảnh báo phức tạp ngày càng tăng khi Mỹ tăng cường hiện diện ở Biển Đông

                                     
                                           
Nguồn: Báo Điện tử Thời Đại

Theo AFP, Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo tình hình ngày càng phức tạp trên biển Đông khi Mỹ gia tăng sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

 
Hoa Kỳ điều hành các hoạt động thường xuyên ở Biển Đông. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết hôm thứ ba (23/6) rằng “quân đội Mỹ đang triển khai những con số "chưa từng có" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố với hải quân Trung Quốc”.

Căng thẳng giữa hai siêu cường quốc này đã tăng vọt trên nhiều mặt trận kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức năm 2017, cả hai nước đều ra sức "nắn gân" nhau trong các lĩnh vực ngoại giao và quân sự. 

Các hoạt động thường xuyên của Mỹ ở Biển Đông, hiện là điểm nóng tại khu vực, đã khiến Bắc Kinh tức giận, đó là lý do hải quân Trung Quốc thường cảnh báo các tàu Mỹ tiếp cận khu vực. Còn Bắc Kinh lại gây phẫn nộ đối với dư luận thế giới khi ngang nhiên xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên biển Đông.

Ông Ngô Sỹ Tồn (Wu Shicun), chủ tịch Viện nghiên cứu Biển Đông, cho biết: "Việc triển khai quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là chưa từng có và đều có khả năng xảy ra sự cố quân sự hoặc một vụ nổ súng bất ngờ".

Trong một báo cáo của Viện nghiên cứu về sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực do ông Ngô Sỹ Tồn trình bày,  Mỹ đã triển khai 375.000 binh sĩ và 60% tàu chiến ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và 3 tàu sân bay Mỹ đã được điều đến đây.

Ông cũng chỉ ra rằng trong 8 năm nhiệm kỳ của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, hải quân Mỹ tiến hành 4 chiến dịch tự do hàng hải, trong khi dưới thời Tổng thống Donald Trump, con số này đã tăng lên 22 chiến dịch. 

Để tiến tới hòa giải, trong bài báo cáo, ông Ngô cũng nhấn mạnh rằng quân đội hai nước cần "đẩy mạnh đối thoại" để "ngăn chặn sự hiểu lầm và tính toán sai lầm về chiến lược".

Theo báo cáo, Trung Quốc không coi Mỹ là một đối thủ tiềm năng hay không có bất cứ dự tính nào về " một cuộc chiến tranh lạnh hoặc nóng mới với Mỹ", đồng thời cảnh báo rằng "mối quan hệ quân sự xấu đi sẽ làm gia tăng đáng kể khả năng xảy ra các rắc rối, xung đột hoặc thậm chí là khủng hoảng quân sự giữa hai cường quốc".

Tàu chiến Mỹ - Nhật diễn tập ở Biển Đông

Quân đội Mỹ ngày 23/6 công bố hình ảnh cho thấy tàu tác chiến ven biển USS Gabrielle Giffords gặp tàu huấn luyện JS Kashima và JS Shimayuki của lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) để tiến hành cuộc diễn tập chung trên Biển Đông. Tuy nhiên vị trí cụ thể của cuộc diễn tập không được tiết lộ.

trung quoc canh bao phuc tap nga y ca ng tang khi my tang cuong hien dien o bie n dong
Tàu tác chiến ven biển USS Gabrielle Giffords (ngoài cùng, bên phải), tàu huấn luyện JS Kashima (giữa) và JS Shimayuki (ngoài cùng, bên trái) diễn tập tại Biển Đông, ngày 23/6. Ảnh: US Navy.

Theo Hải quân Mỹ, tàu chiến Gabrielle Giffords được triển khai tới vùng hoạt động của Hạm đội 7 để "hỗ trợ an ninh và ổn định tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan