Trung Quốc "mất điểm" trong mắt người Úc

Ngày đăng: 04:55 24/06/2020 Lượt xem: 241

Trung Quốc "mất điểm" trong mắt người Úc

 Thứ tư, ngày 24/06/2020 15:06 PM (GMT+7)
Niềm tin của người Úc đối với Trung Quốc đã giảm xuống mức rất thấp, một phần do tác động của dịch Covid-19, theo kết quả cuộc khảo sát hàng năm do Viện Lowy thực hiện.
 
 
 Bình luận 0
 

Du khách Trung Quốc chụp ảnh ở Sydney, Úc.

Theo CNBC, chỉ 23% số người Úc tham gia khảo sát trả lời rằng họ “tin tưởng” Trung Quốc trong vấn đề hành động có trách nhiệm với thế giới. Con số này đã giảm mạnh so với mức 52% trong khảo sát năm 2018

Cuộc khảo sát do Viện Lowy tiến hành, diễn ra hồi tháng 3 năm nay với 2.400 người Úc tham gia trả lời.

Hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ coi mối quan hệ giữa Úc và Mỹ quan trọng hơn mối quan hệ với Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc đã leo thang trong vài tháng qua, kể từ khi Canberra kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19. Dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12.2019.

Kể từ đó, Bắc Kinh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, tăng thuế và cấm nhập khẩu thịt bò Úc. Trung Quốc cũng khuyến cáo công dân không nên đến Úc du lịch và du học sinh nên cân nhắc trước khi đến học ở Úc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Bắc Kinh thu mua tới một phần ba lượng hàng hóa Úc xuất khẩu sang nước ngoài, chủ yếu là nông sản và khoáng sản.

Theo khảo sát, đa số người Úc cho rằng quốc gia nên hạn chế phụ thuộc vào Trung Quốc. Có hơn 50% số người được hỏi coi Trung Quốc là đối tác thương mại, không phải mối đe dọa an ninh.

Nhưng có 94% số người được hỏi mong muốn chính phủ tìm kiếm thêm thị trường mới để “giảm mức độ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, theo khảo sát của Viện Lowy.

“Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang đứng trước nhiều thách thức”, Viện Lowy cho biết. “Đồng minh hàng đầu của Úc là Mỹ lại đang bận chống dịch Covid-19”.

“Đa số người Úc muốn duy trì quan hệ đồng minh với Mỹ, nhưng nhiều người Úc không cảm thấy đồng tình với những quyết sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump”, Viện Lowy cho biết thêm.

Dù không tin tưởng Trung Quốc, có tới 31% số người được hỏi  nói rằng Bắc Kinh chống dịch tốt. Tỉ lệ này với Mỹ chỉ là 10%.

Đăng Nguyễn - CNBC

tin tức liên quan