"Hình ảnh đối lập giữa 2 gương mặt." CTV: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:34 01/09/2020 Lượt xem: 495

-----------------------------------------------------------------------------
GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI KHOÁC ÁO LÍNH

Hình ảnh đối lập giữa 2 gương mặt.
CTV: Hoàng Văn Kính 
 
      
          Mấy hôm nay có hai sự kiện ở hai miền đất nước được dư luận quan tâm nhiều, sự tương phản giữa hai mảng sáng và tối là hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải nguyên Phó Chủ tịch quận 1 TP.HCM và Ông Nguyễn Đức Chung nguyên chủ tịch UBND TP.Nà Nội.
          Ai cũng biết ông Đoàn Ngọc Hải ( sinh ngày 10 tháng 10 năm 1969 ) nguyên Phó Chủ tịch UBND  quận 1, là quan chức một thời nổi tiếng vì đã xung phong liên tục xuống đường trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giành lại vỉa hè trên địa bàn Quận 1 TP.HCM mới cách đây chừng khoảng 3 năm, từ giữa tháng 1 đến tháng 3 năm 2017. Ông cũng nổi tiếng là quan chức liêm chính và tinh thần tận tụy, trách nhiệm trong công việc. Việc làm kiên quyết của ông cũng có người phản đối, dè bửu nhưng được đại số người dân hoan nghênh. Theo chân Quận 1 phong trào đã lan tỏa ra quận 3, quận 4, quận 5, quận Bình Tân, quận Phú Nhuận... Ở các địa phương khác người ta ước ao giá được một ông Hải như thế thì phúc cho dân biết mấy.
          Mặc dù tận tụy như thế, nhưng vì “ lực bất tòng tâm”, ngày 19 tháng 5 năm 2017 trả lời phỏng vấn báo chí, ông Hải cho biết đã ngừng xuống đường  bởi 2 văn bản “ trói chân”: “ Quận ủy quận 1 ra một văn bản và thêm một văn bản của UBND quận 1 yêu cầu tôi phải ngừng xuống đường dọn dẹp trật tự lòng đường vỉa hè. Tôi phải tuân thủ” - Ông trả lời báo chí - Thừa nhận chiến dịch giành lại vỉa hè thất bại nên đầu tháng 1 năm 2018 ông đệ đơn từ chức Phó Chủ tịch Quận. Lí do : vì đã không thực hiện được lời hứa với nhân dân. Chấp thuận đơn xin từ chức của ông, đến đầu tháng 6 năm 2019 ông được UBND TP.HCM quyết định điều động, bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Sài gòn TNHH một thành viên. Nhưng ngay chiều cùng ngày ông trả lại quyết định, xin nghỉ hưu. Trong khi chờ quy trình giải quyết thôi việc trước 10 năm, ông xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương. Sau khi nghỉ việc ông quay trở về với công việc kinh doanh của gia đình, chơi thể thao và làm từ thiện đúng với sở thích và bản năng con người ông.
          Chuyện từ quan ở nước ta chưa thành nét văn hóa và có lẽ cũng khó có thể thành nét văn hóa. Mặc dù rất rất hiếm nhưng lịch sử cũng đã ghi nhận tiền lệ: Danh sư Chu Văn An, vị thầy của Vua Trần Hiến Tông; Nguyễn Trãi vị khai quốc công thần của triều Lê; Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trí đức cao vời cùng nhiều bậc đức cao tài rộng cũng chỉ làm quan mấy năm rồi kiên quyết từ quan, cáo lão hồi hương khi đang ở ngôi cao chức trọng. Ở thời đại Hồ Chí Minh có: Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ; Bí thư Thành ủy T.P Hội An Nguyễn Sự và ông Đoàn Ngọc Hải. Riêng ông Hải trong khoảng thời gian ngắn đã 2 lần từ quan ( Một lần Phó Chủ tịch UBND Quận 1 và một lần trả quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn). Dù với bất kì lí do gì nhưng với việc làm của họ ít nhiều cũng đã để lại “ tiếng thơm” cho đời, thể hiện sự tôn trọng mọi người và danh dự bản thân.
 
          Tưởng mọi việc theo thời gian rồi cũng dần rơi vào quên lãng thì mới đây dư luận lại “ tưng bừng ” vì những nghĩa cử cao đẹp của ông Đoàn Ngọc Hải. Vì cảm thương với bà con nghèo ở các tỉnh về TP.HCM chữa bệnh, ông đã bỏ tiền túi mua một chiếc xe cứu thương mới tinh của Hàn Quốc với gía 700 triệu đồng để phục vụ chuyên chở bà con bệnh nhân ngheo miễn phí. Xe do tự tay ông cầm lái. Ông nói: Tôi sẵn sàng phục vụ miễn phí. Trên hành trình di chuyển tôi sẽ lo cơm nước cho bà con nghèo. Cùng đó ông còn đang đầu tư 6 tỷ đồng xây dưng ngôi nhà 4 tầng làm nơi ở cho khoảng 40 người vô gia cư, người bán vé số, người lao đông nghèo…Trước đó ông cũng đã bán 2 vật kỉ niệm có giá trị là chiếc đồng hồ hiệu Pakek Philippe siêu sang và chiếc điện thoại hiệu Vertu, tổng giá trị 2 tỷ đồng để lấy tiền mua một ngôi nhà cho người vô gia cư.
          Còn ông Nguyễn Đức Chung nguyên chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng là một quan chức từng nổi tiếng, lập nhiều chiến công xuất sắc khi còn làm việc tại Công an Hà Nội. Ông được nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND vì những chiến công  đánh  án lẫy lừng, được phong hàm Thiếu tướng Công an lúc chưa đến 50 tuổi. Nhưng rồi khi được ngồi vào chiếc ghế cao hơn, oách hơn với những ước mơ và tham vọng lớn hơn thì lại vướng vòng lao lí. Đúng là “ Mưu tại nhân, thành tại thiên”, người tính không bằng trời tính.

          Ông Chung sinh năm 1967, hơn ông Hải 2 tuổi, cũng có thể coi là cùng trang lứa và cả 2 ông đều… ngồi nhầm ghế. Ông Hải sau khi đã trả lại cái ghế quan lại về với đời thường người ta thấy ánh mắt, nụ cười và gương mặt ông rạng rỡ hơn, lạc quan, yêu đời và tự tin hơn khác hẳn với cái hồi “ đi dẹp đường phố” lúc nào cũng căng thẳng, nhăn nhó, méo mó  xam xịt và hơn cả là tấm lòng nhân ái của ông với số phận của người nghèo, được đông đảo bà con quý trọng, yêu mến.
          Còn ông Chung, cái ghế Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng là cái ghế ông ngồi nhầm vì cả sở trường và sở đoản của ông là ngành Công an cơ mà. Chính vì không biết mình là ai mà bị sập bẫy chính cái ghế mình đang ngồi. Giá như, vâng lại giá như với đà thăng tiến như diều gặp gió khi đang ở ngành Công an, ông không ngồi nhầm ghế thì biết đâu tới đây ông chẳng leo lên đến sao hỏa.
          Tội lỗi của ông Chung đến đâu cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ, nhưng có điều chắc chắn trong con mắt của mỗi người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung ông chỉ là kẻ lừa đảo, tham lam, đê hèn không hơn, không kém.
          Giá như con người ta ai cũng biết rõ mình, sống thánh thiện, không tham lam, sống không thủ đoạn thì chắc chắn sau những chiếc song sắt kia chỉ là nơi để nhốt loài chó tham ăn, tục uống.
          Ông Hải và ông Chung cả hai đều là quan chức được Đảng và Nhà nước tin cậy, được ăn bổng lộc của dân nhưng trước thanh thiên bạch nhật họ lại thể hiện 2 gương mặt sáng tối hoàn toàn khác nhau. Phải chăng là số phận, cũng chỉ một phần nhỏ thôi. Nói như cụ Nguyễn Du: “Thiện căn ở tại lòng ta / Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”
Hoàng Văn Kính

tin tức liên quan