Bệnh viện Quân y 110 - địa chỉ tin cậy của Hội Trường Sơn Bắc Ninh và Bắc Giang

Ngày đăng: 07:01 14/10/2020 Lượt xem: 414
BỆNH VIỆN QUÂN Y 110 – ĐỊA CHỈ TIN CẬY
CỦA HỘI TRƯỜNG SƠN BẮC NINH VÀ BẮC GIANG

 

(Ảnh minh họa)
         Hội Truyền thống Trường sơn-Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang có hơn 10.000 hội viên gồm Bộ đội, TNXP, Dân công hỏa tuyến đã chiến đấu, công tác trên tuyến đường Trường Sơn những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuổi đời trung binh 60-70 do hoạt động nhiều năm trên địa bàn rừng núi Trường Sơn nên phát sinh nhiều bệnh tật, thâm niên mãn tính. Nhiều đồng chí là thương binh, bệnh binh vết thương tái phát, nhiễm chất độc da cam là đối tượng chính sách. Theo thống kê của Ban chính sách hội đã có hơn 2000 đồng chí đăng ký khám chữa bệnh ở bệnh viện quân y 110 thuộc địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang là hội truyền thống Trường Sơn.
        Bệnh viện quân y 110 là Bệnh viện tuyến cuối của Quân khu I có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Bắc Giang, Lạng Sơn Cao Bằng là đơn vị đi đầu về cải cách thủ tục hành chính trong ngành Quân y, là điểm nổi bật đang được nhân rộng trong toàn quân.
         Được biết Tiền thân của Bệnh viện quân y 110 là đội điều trị của Sư đoàn bộ binh 330 ở miền Đông nam bộ Tây Ninh, đơn vị ra bắc tập kết. Đầu tiên ở Thanh Hóa sau chuyển về tỉnh Bắc Ninh trực thuộc Cục Quân y lấy tên là đội điều trị 10 từ 15/10/1955 đến tháng 10/1965 đổi tên bệnh viện quân y 110.
         Những ngày đầu chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc ngoài việc cấp cứu điều trị cho Bộ đội và Nhân dân địa phương ,Viện còn được cấp trên giao nhiệm vụ huấn luyện đạo tạo các lớp, Y tá, Y sỹ cung cấp cho chiến trường miền Nam và các nước bạn Lào, Cam Pu Chia.từ 1961-1965 đã đào tạo 600 quân Y sỹ và đội điều trị 16 đưa vào Trường Sơn. Vì thế mà đài phát thanh của chính quyền ngụy quyền Sài Gòn gọi đội điều trị 10 là”Trường biệt kích quân y ở Pháo Đài núi Búp Lê, Đáp cầu, Bắc Ninh đã tung số lớn lực lượng vào miền Nam”
         Sau ngày 30/4/1975 nhiều đồng chí từ Trường Sơn ra Bắc được trở lại công tác tại viện 110. Năm 1990 Thượng tướng Vũ Xuân Chiêm khi về làm việc với Ban chỉ huy Bệnh viên, gặp viện trưởng Tạ Lưu AHLLVT trước là Bác sỹ đội điều trị 14 Anh hùng, đoàn 559, đồng chí Đỗ Ngọc Kiểm viện phó trước là viện 59 Bộ đội Trường Sơn, đồng chí Nguyễn Trung Phụng bí thư đảng ủy, viện phó Chính trị trước là Trưởng ban tổ chức Binh trạm 27 viện Khảo sát thiết kế Binh đoàn 12 bộ đội Trường Sơn .Thượng tướng vui mừng gặp lại đồng đội Trường Sơn thời chống Mỹ ông nói: ”Các đồng chí đã qua thử thách ở chiến trường Trường Sơn nay về đây công tác,cần phát huy tinh thần tự lực tự cường, khó khăn khắc phục để xứng đáng Bộ Đội Trường Sơn huyền thoại. Trong điều kiên đất nước còn nhiều khó khăn thời bao cấp nên việc cung cấp đầu tư cho bệnh viện còn hạn chế” Thấm nhuần ý kiến của cấp trên, chỉ huy Bệnh viện đã mở đợt vận động giúp đỡ của lãnh đạo nhân dân các huyện thuộc tỉnh Hà Bắc tặng giường, tủ, bàn ghế, phích tích chén cho các buồng bệnh nhân, xin ruộng cho đơn vị làm cơ sở tăng gia ở xã Đại Phúc, Quế Võ, Hạp lĩnh Tiên Du thời điểm đó rất giá trị thưc tế để cải thiện đời sống cho Bộ đội và bệnh nhân.
         Ngày nay đang thời kỳ đổi mới, Bệnh viện được đầu tư xây dựng khang trang, máy móc trang thiết bị xứng tầm thời đại. Có những người con của Bộ đội Trường Sơn hiện đang công tác ở bệnh viên như Đại tá Nguyễn Thanh Sơn là con của đồng chí Nguyễn Văn Nhượng nguyên Tiểu đoàn trường Tiểu đoàn xe 57 bộ đội Trường Sơn từ năm 1963, quê ở xã Minh Đức huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang, ông đã ở tuổi 80 nhưng trí tuệ còn rất minh mẫn. Khi gặp chúng tôi, ông rất mừng kể lại kỷ niệm những ngày lái xe ở Trường Sơn gian khổ, ác liệt, ông đã vào hội Truyền thống Trường Sơn theo tổ chức 4 cấp từ Trung ương xuống địa phương để phát huy truyền thống, trân trọng nghĩa tình đồng đội. Ông Nhượng nói về gia đình các con đã trưởng thành có việc làm. Ông rất tự hào về người con trai đang tiếp bước cha anh đi trước, hiện đảm nhiệm chức vụ chính ủy viện 110 quân khu 1. Cùng Viện trưởng Đại tá phó Giáo sư, tiến sỹ Thầy thuốc ưu tú Diêm Đăng Thanh, và cán bộ chiến sỹ công nhân viên trong Viện đoàn kết một lòng xây dựng Bệnh viện trưởng thành, luôn trân trọng lớp người đi trước.
         Bệnh viện luôn chăm lo phát triển đội ngũ, Y Bác sĩ chất lượng cao bằng các biện pháp đồng bộ, như đào tạo theo địa chỉ, đào tạo tại chỗ, phát triển Y tế chuyên sâu, cử nhiều Y, Bác sĩ có năng lực đi học tập, bồi dưỡng tại các Trung tâm y khoa lớn, các Học viện, Nhà trường trong và ngoài Quân đội. Đến nay, đội ngũ Cán bộ, Bác sĩ của Bệnh viện có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ, chuyên khoa cấp 1 và cấp 2 chiếm trên 50% tổng số Bác sĩ (trong đó có 2 Thầy thuốc nhân dân, 27 Thầy thuốc ưu tú).
         Ngoài ra, Bệnh viện còn đặc biệt chú trọng xây dựng, củng cố Y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lấy Y đức làm nền cho Y thuật, coi đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thực hiện tốt mục tiêu này, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thi, hội thao, các phong trào thi đua như: “Điều dưỡng viên giỏi”; “Nét đẹp ngành Y”,… nhằm nâng cao Y đức, chất lượng công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh, tạo niềm tin yêu đối với người bệnh. Hưởng ứng phong trào, Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, Bệnh viện đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bà con ở các vùng sâu, vùng xa và nhiều chương trình khác đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân ở các địa phương mà Bệnh viện đến khám chữa bệnh.
         Đến thăm Bệnh viện ngày nay, nhìn tòa nhà chính đồ sộ 9 tầng khu Trung tâm, khu thể thao, bể bơi, khu nhà khách, khu xử lý nước thải Bệnh viện vv.. Những cán bộ nhân viên cũ thời bao cấp mơ không có được.Về trình độ chuyên môn học hàm học vị đã được Ban Giám đốc Bệnh viên rất chú trọng đào tạo để xây dựng Bệnh viện thông minh “Sáng về y đức, giỏi về y thuật”
         Ngày 23/2/2019 Bệnh viện ra mắt tổ khám bệnh và xét nghiệm tại nhà. Bệnh nhân có nhu cầu khám bệnh và điều trị tại nhà (theo chỉ định của Bác sỹ). Bệnh viện bố trí “Tổ khám bệnh và chăm sóc tại nhà với chi phí khám chữa bệnh trọn gói” . Đây là cách làm sáng tạo mà Bệnh viên mới áp dụng, đáp ứng nhu cầu cho người bệnh trong địa bàn nơi đóng quân, lấy sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu phấn đấu rèn luyện.
         Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập bệnh viện(15/10/1955-15/10//2020).Ngày 10/10/2020 Bệnh viện đã cắt băng khánh thành TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH của Bệnh viện với sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tinh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang và các đồng chí chỉ huy Bệnh viên qua các thời kỳ đến dự.
         Nhân dịp này chúc cán bộ nhân viên Bệnh viện luôn phát huy phấn đấu làm theo lời dậy của Bác Hồ”Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền” phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang . Xứng đáng với sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt là Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

 
BTV Nguyễn Trung Phụng

tin tức liên quan