Ấn tượng đậm nét vị nữ Chủ tịch đầu tiên của Quốc hội Việt Nam

Ngày đăng: 08:25 01/04/2021 Lượt xem: 284

Ấn tượng đậm nét vị nữ Chủ tịch đầu tiên của Quốc hội Việt Nam

                                         Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Gắn liền với thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV là dấu ấn đậm nét của vị nữ Chủ tịch đầu tiên của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

 
 

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, với 472/484 số phiếu tán thành, chiếm 92,5% tổng số đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm chính thức trở thành Chủ tịch mới của Quốc hội Việt Nam và là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử nước ta.

Trải qua nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sự nỗ lực của các đại biểu Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã thể hiện ngày càng sâu sắc là hiện thân của khối đại đoàn kiết dân tộc, tư duy sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt, quyết đoán, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng và đối ngoại; thể hiện rõ vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Một nhiệm kỳ thành công đã dần khép lại, nhìn lại hoạt động của nhiệm kỳ, bên hành lang Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội chia sẻ về ấn tượng đậm nét đối với vị nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử nước ta.

Đại biểu Phùng Đức Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam: Khóa Quốc hội XIII, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân là Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách khối kinh tế trong đó có Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hội mà khi đó tôi là Phó Chủ nhiệm Ủy ban. Có thể nói, đầy ắp những kỷ niệm, những dấu ấn nhưng sang khóa XIV với cương vị là nữ Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã xử lý và điều hành một khối lượng công việc khổng lồ. Tôi đặc biệt ấn tượng với nữ Chủ tịch Quốc hội trong chủ trì, điều hành biệt ấn tượng Chủ tịch Quốc hội các phiên họp phiên toàn thể, phiên chất vấn tại Quốc hội. Thông qua các phiên điều hành của nữ Chủ tịch Quốc hội, lượng thông tin rất nhiều, thời lượng vừa phải nhưng mà đã đưa được tất cả những kiến nghị của cử tri, những yêu cầu của đại biểu để giải quyết công việc góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chính là gương mặt tiêu biểu, đại diện cho phụ nữ Việt Nam, với sự quyết đoán, hiểu biết uyên thâm ở nhiều lĩnh vực. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội trên cả 3 lĩnh vực: xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Kết quả này góp phần quan trọng vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

 
Ấn tượng đậm nét vị nữ Chủ tịch đầu tiên của Quốc hội Việt Nam - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Có thể nói, qua tiếp xúc cử tri, qua phản ánh của cử tri rất nhiều năm nay khi tôi còn làm ở vị trí Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thì cử tri đánh giá rất cao sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết của nữ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đặc biệt ấn tượng sự điều hành của nữ Chủ tịch trong các phiên chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điều hành rất mạch lạc, rất dễ theo dõi và Chủ tịch đã nêu ra vấn đề cũng như giải quyết vấn đề rất khoa học, linh hoạt được cử tri theo dõi và đánh giá cao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đại biểu, có những cử tri đã tâm sự rất chân tình: có câu hỏi đặt ra đối với Bộ trưởng hay trưởng ngành thì Bộ trưởng, trưởng ngành mặc dù làm trong lĩnh vực đó nhưng chưa nắm bắt nhanh, kịp thời vấn đề bằng Chủ tịch Quốc hội. Qua đó, cho thấy, cử tri đánh giá rất cao vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Và cá nhân tôi thấy rằng, nữ Chủ tịch Quốc hội có một sự mềm mại, uyển chuyển không gây sự căng thẳng trong phiên chất vấn nhưng kết quả vẫn đạt được như mong muốn. Điều này cũng thể hiện đặc tính của người phụ nữ Việt Nam là "lạt mềm buộc chặt", nhiều nội dung chất vấn rất gay gắt nhưng lại dịu xuống và đi đến kết quả cuối cùng là giải quyết được vấn đề.

Tôi và cử tri cũng đánh giá cao vai trò của nữ Chủ tịch Quốc hội việc điều hành công tác chung đối với Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội. Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội đã có nhiều đổi mới, dấu ấn to lớn. Nếu trước đây, các phiên giải trình tại các Ủy ban không phải là nhiều, liên tục nhưng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, các phiên giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đối với các vấn đề nổi cộm ví dụ như: vấn đề sách giáo khoa, thi cử… cũng đã dược Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiến hành hay vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi than đã được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường tiến hành phiên giải trình.

Kết quả này có được là nhờ sự làm đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và giá trị của các phiên điều trần đã được nâng lên rất nhiều, tạo dư luận tốt trong xã hội. Cử tri và cá nhân tôi cũng đánh giá cao việc tổ chức hoạt động giám sát trong nhiệm kỳ. Nếu giám sát thường thực hiện theo kế hoạch chương trình định sẵn và được thông qua thì có những vấn đề nổi lên giữa hai kỳ họp lại chưa nằm trong chương trình, kế hoạch. Do vậy, trước đây việc tổ chức các đoàn giám sất khó khăn nhưng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, giám sát các vấn đề nổi lên giữa hai kỳ họp đã được nữ Chủ tịch Quốc hội đặc biệt quan tâm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chỉ đạo các Ủy ban để làm sao có quá trình giám sát thực tế và chương trình giám sát linh động hiệu quả hơn, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Cuối cùng tôi xin nhắn gửi lời của cử tri, của các đại biểu Quốc hội tới vị nữ Chủ tịch Quốc hội thông thái, tài năng, xin trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, cống hiến hết mình của nữ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

 
Ấn tượng đậm nét vị nữ Chủ tịch đầu tiên của Quốc hội Việt Nam - Ảnh 2.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã thành công với những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực từ lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng. Kết quả này được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

Có thể nói, dấu ấn của Quốc hội khóa XIV mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nữ Chủ tịch Quốc hội với tính cách quyết đoán, đi đến cùng vấn đề đã lãnh đạo, điều hành Quốc hội với những đổi mới, sáng tạo và nhiều thành tựu.

Tôi ấn tượng đậm nét với cách thức điều hành của nữ Chủ tịch Quốc hội tại các phiên thảo luận cũng như phiên chất vấn tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội đã dẫn dắt Quốc hội, đại biểu Quốc hội tập trung sâu vào các vấn đề trọng tâm, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn trong tranh luận tại nghị trường.

Lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội nước ta có một nữ Chủ tịch Quốc hội và thực tế đã chứng minh, nữ Chủ tịch Quốc hội với bản lĩnh, trí tuệ uyên bác đã thực hiện xuất sắc lời tuyên thệ và dẫn dắt Quốc hội khóa XIV đạt được nhiều thành tựu to lớn, là nền tảng vững chắc cho những bước tiến của nhiệm kỳ Quốc hội mới.

Ngày 30/3, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân với tỷ lệ 89,38% (429/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, 15 đại biểu không tán thành, 5 đại biểu không biểu quyết).


( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan