Ngày 19-5-1959, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở tuyến vận tải Trường Sơn, bí mật chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước.
Để ngăn chặn, Mỹ - ngụy đã tiến hành hơn 150.000 trận đánh phá bằng không quân; 120 cuộc hành quân đánh phá; 1.235 vụ cho biệt kích xâm nhập. Chúng sử dụng không quân, kể cả “pháo đài bay B-52” lùng sục, tìm đánh các căn cứ, kho tàng, bãi đậu xe, trạm kỹ thuật, sở chỉ huy các đơn vị của ta… Bất chấp sự đánh phá ác liệt của Mỹ - ngụy, Đoàn 559 đã đào đắp khoảng 21 triệu m3 đất đá để làm đường, lấp hố bom bằng cả sức người và phương tiện cơ giới, làm 13.418m cầu, hơn 10.000 cống...
Bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 2.455 máy bay, diệt 1 trung đoàn, 4 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 5 trung đoàn bộ binh, diệt 16.900 tên, bắt 1.190 địch, thu và phá huỷ hơn 100 xe quân sự. Để có thành công đó, hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn anh dũng đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, 3 vạn người bị thương.
Đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn, con đường huyền thoại, một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một “kỳ tích của thế kỷ XX”. Những chiến công, kỳ tích ấy không chỉ thể hiện đường lối đúng đắn, sáng tạo, nghệ thuật quân sự tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, con đường huyền thoại đó còn là biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam nói chung, sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương nói riêng.
Những chuyến xe thồ vận chuyển vũ khí, lương thực trên đường Hồ Chí Minh.