Bác Hồ với đường Trường Sơn

Ngày đăng: 08:43 07/05/2015 Lượt xem: 951

 

 

 

* * * * * * *

 

BÁC HỒ VỚI ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN

 

 

          Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến tuyến chi viện chiến lược xuyên dãy Trường Sơn. Mỗi khi các đồng chí phụ trách Đoàn 559, Bộ đội Trường Sơn, Thanh niên xung phong… về Hà Nội hoặc chuẩn bị vào Trường Sơn, Bác thường gọi lên trực tiếp báo cáo với Người về tình hình của tuyến chi viện này. Bác đặc biệt quan tâm đến đời sống của bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân hỏa tuyến và nhân dân nơi có tuyến đường đi qua.

 

          Trong hồi ký, Thiếu tướng Võ Bẩm, Đoàn trưởng đầu tiên của Đoàn 559 có kể về lần gặp Bác Hồ năm 1962. Lúc đó khi lên gặp Bác, đồng chí Võ Bẩm đã báo cáo với Bác rằng cán bộ, chiến sĩ ta đã dũng cảm vượt qua nhiều khó khăn trên tuyến chi viện. Đồng bào các dân tộc ở Trường Sơn luôn ủng hộ cách mạng nhưng do ở những vùng quá xa xôi, lại bị địch thường xuyên càn quét nên thiếu lương thực, thiếu muối, thiếu vải mặc, có người đến chiếc khố che thân cũng thiếu. Bác Hồ nghe đồng chí Võ Bẩm báo cáo đã ứa nước mắt và căn dặn đồng chí Võ Bẩm phải luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, chiến sĩ và đồng bào.

 

          Vào dịp Quốc khánh (2-9) năm đó, Đoàn 559 đã chấp hành Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyển đến đồng bào các dân tộc ở Trường Sơn gạo, 30 tấn muối và 10 tấn vải. Đồng bào các dân tộc sống trên dãy Trường Sơn vô cùng biết ơn Bác Hồ.

 

          Năm 1965, đồng chí Phan Trọng Tuệ, nguyên Bộ trưởng và đồng chí Nguyễn Tường Lân, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trước khi vào Trường Sơn nhận chức Tư lệnh kiêm Chính ủy và Phó tư lệnh Đoàn 559 cũng được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ biết ở Trường Sơn có hàng vạn thanh niên xung phong mà non nửa là các cháu gái, đời sống hết sức khó khăn, thiếu thốn, nên Bác căn dặn: “Tiêu chuẩn các cháu thanh niên xung phong phải lo như của quân đội. Phải chăm sóc và cải thiện sinh hoạt văn hóa, giải trí cho các cháu”. Bác còn nói: “Ở nhà các cháu có cha, mẹ, anh chị săn sóc, lên công trường, các chú cán bộ phải thay cha mẹ, anh chị mà chăm sóc các cháu. Phải lo tỉ mỉ cho các cháu từ cái kim, sợi chỉ, cái kéo cắt tóc, chiếc lược bí chải đầu…”.

 

          Thực hiện lời căn dặn của Bác, đồng chí Phan Trọng Tuệ và Nguyễn Tường Lân đã đưa vào Trường Sơn một số vật phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của các chiến sĩ thanh niên xung phong, nhất là kim, chỉ, lược và đồ dùng vệ sinh cho các chiến sĩ gái.

 

 

TRƯỜNG SƠN

(Theo tài liệu của Viện Lịch sử Quân sự và Binh đoàn 12)

Phạm Sinh st từ QĐND Online

 

tin tức liên quan