Người chiến sỹ Quốc tế - Bộ đội Cụ Hồ anh hùng

Ngày đăng: 06:41 23/05/2015 Lượt xem: 681
Cán bộ, chiến sỹ và đồng bào Phú Yên mãi mãi nhớ đến công lao của người chiến sỹ Quốc tế, người Đảng viên Cộng sản Việt Nam, anh Bộ đội cụ Hồ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam Kostas – Nguyễn Văn ...

 

Nhiệt liệt chào mừng 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên (15/6/2945 – 15/6/2015)

 

 

NGƯỜI CHIẾN SỸ QUỐC TẾ, BỘ ĐỘI CỤ HỒ, ANH HÙNG

LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN (KOSTAS NGUYỄN VĂN LẬP)

 

 

Nhân dân Phú Yên và đồng bào liên khu V trong kháng chiến chống Pháp thường thấy trong đội hình của bộ đội ta có một ông Tây, da trắng, mắt xanh, cao lớn, nên hay thường tò mò đến gần xem nhất là đám trẻ con.

Ông ta tính tình rất vui, nói nói, cười cười, ông nói tiếng Việt tương đối dễ nghe. Chính ông ấy tên là Kostas Sarantidit – Nguyễn Văn Lập là người Hy Lạp – một dân tộc từng đấu tranh chống ách thống trị của đế quốc Ôt tô man (Thổ Nhĩ Kỳ) suốt 4 thế kỷ và ách chiếm đóng của Phát xít Đức trong thế chiến thứ 2. Anh bị bắt buộc tham gia đội lính Lê Dương của Pháp khi mới 19 tuổi. Khi đội quân này đổ bộ lên Sài Gòn (2/1946) dưới chiêu bài “Giải giáp quân Nhật”. Khi đặt chân trên mảnh đất Việt Nam chỉ 4 tháng, anh nhận rõ bộ mặt và tội ác của thực dân Pháp đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Với bản chất lương thiện và tinh thần dân tộc anh không cam tâm tiếp tục làm bia đỡ đạn tiếp tay cho Pháp gây thêm tội ác đối với Việt Nam, anh tìm mọi cách móc nối với người của ta trốn sang hàng ngũ Việt Minh và anh đặt tên Việt là Nguyễn Văn Lập.

Trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp ở chiến trường Liên khu 5 và hơn 10 năm tham gia xây dựng miền Bắc – Kostas Nguyễn Văn Lập đã thực sự hòa mình, gắn bó với nhân dân và quân đội ta, cũng chịu mọi hy sinh gian khổ thiếu thốn, chiến đấu dũng cảm, lập nhiều thành tích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng đội mến phục, nhân dân yêu thương, cấp trên tin tưởng và đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương 1950 tại tiểu đoàn 365 trên đất Phú Yên.

Là xạ thủ súng máy kiên cường, anh đã dùng khẩu súng trọng liên bắn quyết liệt vào đội hình địch yểm trợ cho tiểu đoàn 39 tiêu diệt 200 lính Âu Phi. Anh chỉ bắn có 21 viên đạn súng máy trúng chiếc máy bay Morane của Pháp – Chiếc máy bay đầu tiên bị bắn rơi ở liên khu 5 bắt sống cả tổ giặc lái (6/11/1948)

Anh thạo tiếng Pháp, giỏi tiếng Việt là một Đảng viên nên trên tin tưởng giao anh phụ trách tổng giám thị trại giam tù binh số 3 liên khu 5 (1953-1954). Anh vận dụng và chấp hành tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Bác Hồ. Với tù, hàng binh anh biến trại giam giữ thành nơi giáo dục, cải tạo giác ngộ hàng mấy trăm tù binh đủ các thành phần và quốc tịch khác nhau. Nhận rõ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam và cuộc chiến tranh phi nghĩa của thực dân Pháp, biến họ người có tội thành những người bạn của Việt Nam và khi được trao trả về nước, đa số đều bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn Nhà nước Việt Nam và (sếp Linh) tên của Nguyễn Văn Lập lúc phụ trách trại giam.

Một số không ít trong số tù binh ấy đã trở thành cán bộ nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cho độc lập, tự do của nước mình – có người trở thành lãnh đạo chủ chốt ở các nước Châu Phi.

Anh trở về chính quốc Hy Lạp từ năm 1965 – Kostas – Nguyễn Văn Lập luôn hướng về Việt Nam và có những việc làm thiết thực giúp đỡ Việt Nam mà anh luôn coi là quê hương thứ hai của mình.

Anh tham gia vào Đảng cộng sản Hy Lạp, làm đầu mối liên lạc giữa hai Đảng, hai Chính phủ và các cơ quan đoàn thể, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Hy Lạp và Việt Nam.

Đặc biệt, anh còn cố gắng viết hai tập hồi ký “TẠI SAO TÔI THEO VIỆT MINH” và ‘Ở TRẠI TÙ BINH VIỆT NAM” nhằm nói lên sự đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Phản bác vạch trần những luận điệu sai trái, xuyên tạc của bọn phản động và một số báo chí quốc tế đối với đường lối chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam. Số tiền bán 2 quyển hồi ký này anh chuyển đến ủng hộ Việt Nam, giúp đỡ đồng bào bị bão lụt, nạn nhân bị chất độc da cam và quỹ “Trái tim cho em”.

 

 

Tinh thần quốc tế của anh thật cao cả, động cơ thật trong sáng – một tấm lòng trọn vẹn thủy chung.

Anh được nhân dân Phú Yên, chiến sỹ đồng bào liên khu 5 đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ tiểu đoàn 365 anh hùng đùm bọc, che chở nuôi dưỡng tạo điều kiện cho anh lập công xuất sắc. Người chiến sỹ quốc tế Kostas – Nguyễn Văn Lập – nhiều lần trở lại thăm Phú Yên mới đây nhất là dự ngày kỷ niệm lần thứ 65 năm ngày thành lập tiểu đoàn 365 (15/5/1949 – 15/5/2014) anh hùng tại Hội trường Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên. Anh được các đ/c lãnh đạo tỉnh, các đồng đội thân yêu đón tiếp hết sức thân thiết như: người thân trong gia đình đi xa trở về làm cho anh nhiều lần rơi nước mắt xúc động vì trên mảnh đất Phú Yên một thời anh gắn bó. Anh nhắc đi nhắc lại những kỷ niệm khó quên cuộc đời là chính trên mảnh đất Phú Yên này anh được vinh dự trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam những năm 1950 thế kỷ trước. Anh tự hào là anh bộ đội cụ Hồ, là người lính của vị Đại tướng thiên tài Võ Nguyên Giáp. Khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời từ thủ đô Anthen Hy Lạp anh viết: “Đời tôi may mắn vinh dự được hai lần gặp Đại tướng, vị tướng văn võ song toàn tài cao đức trọng. Đối với tôi, nếu Bác Hồ là thần tượng mà tôi kính trọng như cha, thì Đại tướng là thần tượng mà tôi kính mến như người anh cả. Trong đôi mắt tôi Đại tướng không những là vị tướng của nhân dân Việt Nam mà là vị tướng trong lòng nhân dân thế giới.

Do những công trạng đặc biệt xuất sắc của đ/c Kostas Nguyễn Văn Lập đối với Việt Nam ngày 23/5/2013 theo quyết định số 234 QĐ/CTN Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam - Trương Tấn Sang ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đ/c Kostas – Nguyễn Văn Lập – Nguyên chiến sỹ quốc tế vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược*. Anh còn được tặng thưởng nhiều huân chương cao quý của nhà nước Việt Nam. Chủ tịch nước Quyết định cho nhập tịch Việt Nam (số 1913/QĐ-CTN ngày 3/11/2010 do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký)*. (trang 348 sđd)

Nhân ngày kỷ niệm mừng 70 năm thành lập lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên (12/6/1945-12/6/2015), cán bộ, chiến sỹ và đồng bào Phú Yên mãi mãi nhớ đến công lao của người chiến sỹ Quốc tế, người Đảng viên Cộng sản Việt Nam, anh Bộ đội cụ Hồ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam Kostas – Nguyễn Văn Lập. Một thời đã gắn bó với nhân dân và lực lượng vũ trang Phú Yên và chiến trường liên khu 5 trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp đầy gian khổ ác liệt và hy sinh.

 

 

Nguyễn Đắc Tấn – Người bạn chiến đấu của Kostas – Nguyễn Văn Lập ở Trung đoàn 803 liên khu 5

Địa chỉ: 198 Lê Thành Phương, P8, Tp.Tuy Hòa, Phú Yên

Điện thoại: 0983398319



* Quyết định số 134/QĐ-CTN ngày 23/5/2013 sách Người chiến sỹ Quốc tế, Bộ đội cụ Hồ, anh hùng LLVTND Nhà xuất bản QĐND 12/3/2014 (trang 311).

* Trang 344 (sđd)

* Ảnh tác giả Nguyễn Đắc Tấn bạn chiến đấu tặng quyển sách Trái tim người lính cho đ/c Kostas – Nguyễn Văn Lập tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 65 ngày thành lập tiểu đoàn 365 tại tỉnh đội Phú Yên ngày 15/5/2014.

tin tức liên quan