" Chúng tôi đưa đất ra Trường Sa" - Ký ức những ngày giữ đảo của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 05:17 15/03/2018 Lượt xem: 657
CHÚNG TÔI ĐƯA ĐẤT RA TRƯỜNG SA
 
 
         Trường Sa của Tổ quốc ta, đang có sự tranh chấp của 5 nước, sáu bên bao gồm: Việt Nam; Phi Líp Pin; Ma Lai Xia; Bru Nây; Trung Quốc; Đài Loan
          Quần đảo Trường Sa bao gồm 18 đảo nổi và hơn một trăm bãi đá ngầm còn gọi là đảo chìm. Chúng ta đang hiện quản 9 đảo nổi, 12 đảo chìm với 33 điểm đóng quân. Các đảo ở Trường Sa hoàn toàn là đá cát san hô, không có nước ngọt nên hầu như không có cây xanh, chỉ có những cây phong ba, bão táp, bàng vuông và rau muống biển sống được. Bộ đội hầu như quanh năm ăn đồ hộp, khi tầu ra tiếp tế mới được mấy bữa rau thôi, mắc bệnh đường ruột rất nhiều. Trong khi các đơn vị Công binh ra xây dựng tầu chở vật liệu cấp hàng liên tục nên có rau xanh ăn thường xuyên, nhìn bữa cơm của Bộ đội trên đảo thật là thương. 
 






         
 
         
         Trung đoàn 83 đã gắn bó với Trường Sa liên tục suốt từ năm 1976, hai bên giúp đỡ nhau cùng vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tôi bàn với các anh trong Thường vụ, chỉ huy, anh Hoan, anh Thuý, anh Thống, anh Lập... là cần đưa đất ra đảo tặng Bộ đội trồng rau ăn. Việc này chỉ có Công binh Hải quân mới làm được trong tình hình hiện nay, tất cả mọi người đều đồng tình. 
         Kế hoạch đưa đất ra Trường Sa được triển khai từ năm 1991 trở đi. Tại Đà Nẵng bộ phận trông coi doanh trại thực hiện, đưa xe lên Hoà Khương cách đơn vị khoảng 30 ki lô mét xin phân trâu bò, lấy đất mầu về phơi khô cho nhẹ và hết mùi rồi trộn lẫn đóng vào bao. những chuyến xe vào Nha Trang chạy không kết hợp chở vào. Tại Nha Trang cũng lên rừng lấy phân đất làm như vậy. Mỗi chuyến tầu chở vật liệu ra Trung đoàn gửi tặng đảo một xe ô tô đất kèm theo hạt giống. Cứ như vậy hàng trăm xe ô tô đất đã được đưa ra tặng miễn phí cho các đảo Trường Sa. Đảo nổi tôi tham gia ý kiến quy hoạch vườn rau cho gọn, mùa mưa hứng nước tưới, mùa khô tắm rửa thu vào hố, đảo hẹp thì đào hốc trồng bầu bí mướp leo theo dàn. Đảo chìm tôi chỉ đạo đội thi công lấy gỗ cốp pha thu hồi loại cắt nát đóng thành các hộc cho đảo xếp quanh nhà rồi cũng tặng mấy bao đất và hạt giống mà trồng rau ăn. Với cách làm như vậy hàng trăm xe ô tô đất đã được đưa ra tặng các đảo Trường Sa để Bộ đội trồng rau ăn, góp phần cải thiện đời sống bảo đảm sức khoẻ cho Bộ đội. Với sự giúp đỡ vô tư ấy góp phần nâng cao sức khoẻ, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của Bộ đội, tạo ra tình cảm thêm gắn bó thân thiết giúp đỡ lẫn nhau giữa bộ đội đảo với lực lượng Công binh xây dựng.
         Suốt tám năm chỉ huy Trung đoàn Công bịnh 83 xây dựng các công trình trên 21 hòn đảo hiện ta đang quản lý. Đến nay sau 42 năm xây dựng Trung đoàn CB 83 ( nay là Lữ đoàn ) cùng với Trung đoàn CB 131 ( nay là Lữ đoàn ) , hai Tiểu đoàn Công binh vùng 4 và các lực lượng khác đã xây dựng nên hệ thống công trình đồng bộ vững chắc trên tất cả 21 đảo với 32 điểm đóng quân, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền của nước ta trên quần đảo Trường Sa. Tình cảm gắn bó giữa lực lượng Công binh với Bộ đội trên đảo thật là sâu sắc, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.
         Hôm nay nhân dip kỷ niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma, chúng tôi gặp nhau tưởng niệm 64 cán bộ chiến sĩ hi sinh ngày 14/3/1988, cùng nhau ôn lại những kỉ niệm một thời với biển đảo Trường Sa. Thấy màu xanh phủ kín các đảo nơi trùng khơi sóng gió giữa biển Đông mà bồi hồi xao xuyến. Lòng tự hào mình đã có đóng góp tô màu xanh cho các đảo từ những năm tháng gian lao mà đầy niềm tin, cống hiến vô tư, trong sáng, nhiệt tình, trách nhiệm với tình yêu biển đảo phần lãnh hải, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Đà Nẵng sáng 14/3/2018
Thiếu tướng Hoàng Kiền
Nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn CBHQ 83

tin tức liên quan