Từ một lò gạch bỏ hoang được thuê lại, sau gần 30 năm trời gắn bó, ông Đinh Văn Thiểm ở Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng, Nam Định) đã có cơ ngơi hàng tỷ đồng, doanh thu hàng năm hơn 40 tỷ đồng (khoảng gần 2 triệu USD). Người dân trong làng thường gọi ông với cái tên thân mật: ông ‘lợn Tây’ triệu đô.

Từ lò gạch bỏ hoang

Là một bộ đội xuất ngũ, trở về quê hương sau chiến tranh, điều nung nấu duy nhất của ông Thiểm là làm kinh tế giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói. Về quê, ngoài diện tích ruộng của gia đình, ông quyết định thuê thêm đất của HTX và đất của các hộ dân khác để tăng thêm diện tích sản xuất nhưng vẫn không thể nào giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo đói, đời sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 1999, ông qua xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng, Nam Định) thuê lại diện tích thung lũng và lò gạch bỏ hoang để làm trang trại chăn nuôi với diện tích 3ha.

Thuê được đất, ngày cuốc nhát cuốc đầu tiên, ông mới biết vùng đất này còn đầy khó khăn, gian nan và thử thách bởi đây là vùng trũng đã bị bỏ hoang. Trong khi đó, ông còn bị phía gia đình, họ hàng can ngăn, hàng xóm mỉa mai bảo ông là dại, là khờ nhưng ông đều bỏ ngoài tai tất cả những lời đó và quyết tâm để biến khu đất hoang này thành một trang trại lớn.