“Đến với bài thơ đậm vị hương yêu” – Thơ và bình thơ của hai tác giả: Chu Kim Hương và Hoàng Đại Nhân – Hội viện Hội VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 12:52 22/03/2023 Lượt xem: 253


ĐẾN VỚI BÀI THƠ ĐẬM VỊ HƯƠNG YÊU

Thơ và bình thơ của hai tác giả: Chu Kim Hương và Hoàng Đại Nhân
 
NÍU XUÂN

Em tìm về câu hát của An Thuyên
Chặt câu thơ đẩy con thuyền lướt sóng
Cứ đầy ắp với bao điều ước vọng
Khúc tâm tình cháy bỏng những khát khao

Nắng trung du chẳng phai nhạt má đào
Áo nâu sồng ngọt ngào trong lời hát
Cứ tươi mới mặc sóng đời phiêu dạt
Chốn quê nghèo vẫn đặt trọn niềm yêu

Thuyền tình anh neo đậu giữa bến chiều
Dẫu bao tuổi trái tim yêu vẫn thế
Luôn mạnh mẽ giữa cuộc đời dâu bể
Vượt đường xa vì chẳng thể dối lòng

Chân lấm bùn mà sao vẫn hằng mong
Đêm trăng sáng gầu sòng khua mềm mại
Trăng thấy lạ nên càng soi sáng mãi
Mấy trăm năm như đọng lại một ngày

Lời Xoan nào dào dạt khúc tình say
Bùa ai thả ấm hồn quê dìu dặt
Mà xao động thẳm sâu từ ánh mắt
Cứ trong veo chân thật giữa cuộc đời.

----------------------------------------------
P/S: Bài thơ mượn ý thơ của An Thuyên trong bài “Ca Dao Em Và Tôi”.

Kim Hương (Chu Kim Hương)
 
Lời bình của Hoàng Đại Nhân:
       Một thời những người yêu ca nhạc và cả những người không mấy yêu ca nhạc vẫn say mê, thả hồn mình theo từng lời ca, mỗi khi bài hát CA DAO EM VÀ TÔI của nhạc sĩ An Thuyên được phát sóng trên Đài truyền hình cũng như trong các chương trình ca nhạc khác. Những lời ca ngọt ngào, luyến láy, hút hồn đến lạ.
       Thi sĩ Kim Hương có lẽ cũng mang tâm trạng chung của những người mê nhạc của An Thuyên và đặc biệt là bài hát CA DAO EM VÀ TÔI từng làm chị thổn thức. Có phải vì thế mà mở đầu bài thơ, ngay khổ thơ đầu tiên, ta thấy chị như tìm về câu hát của An Thuyên để nâng cảm xúc viết những câu thơ gửi gắm lòng mình nương theo câu hát. Chị cũng mê mẩn câu hát “Chặt câu thơ…” làm mái chèo đẩy con thuyền tình khi lòng đang “bỏng những khát khao”:
“Em tìm về câu hát của An Thuyên
Chặt câu thơ đẩy con thuyền lướt sóng
Cứ đầy ắp với bao điều ước vọng
Khúc tâm tình cháy bỏng những khát khao”
       Là người con gái của đất trung du- quê hương của rừng cọ đồi chè đẹp như bức tranh với những gam màu tươi sắc. Trời trung du trong xanh vời vợi, nắng đồi chè cũng dìu dịu khác thường nên người con gái miền trung du áo nâu sồng vẫn rất hồn nhiên “chẳng phai lạt má đào”. Giữa đồi chè, cô ấy luôn cất cao lời hát ngợi ca tình yêu và tương lai phía trước. Dù miền quê ấy cũng một thời gian nan vất vả nhưng “Chốn quê nghèo vẫn đặt trọn niềm yêu”. Chị nói về con tim yêu của chị mà như nói thay cho bao cô gái trung du thân thương khác:
“Nắng trung du chẳng phai nhạt má đào
Áo nâu sồng ngọt ngào trong lời hát
Cứ tươi mới mặc sóng đời phiêu dạt
Chốn quê nghèo vẫn đặt trọn niềm yêu”
       Cô gái trong “Ca dao em và tôi” luôn sắt son thủy chung, cô nhắc nhở chàng trai: “Để nghĩa tình đừng nhạt đừng phai/Thương nhau rồi đừng cởi áo cho ai”. Thì cô gái trung du trong NÍU XUÂN của Kim Hương cũng luôn khẳng định con tim mình với người trai mình yêu một lòng son sắt. Cô sẽ vững vàng, dẫu cuộc đời dâu bể nhưng lòng này chẳng một phút dối gian: “Luôn mạnh mẽ giữa cuộc đời dâu bể/Vượt đường xa vì chẳng thể dối lòng”.
       Chiếc gàu sòng và ánh trăng trên cánh đồng quê trong CA DAO EM VÀ TÔI làm cho người nghe hát như thấy đồng quê dưới ánh trăng đẹp đến nao lòng, qua lời ca càng thấy lung linh hơn, thơ mộng hơn. Nhưng cái gàu sòng và ánh trăng trong NÍU XUÂN của Kim Hương cũng vô cùng tinh tế. Khi mà cô gái miền trung du vẫn “chân lấm bùn” nhưng gàu sòng “khua mềm mại” hơn mà ánh trăng vằng vặc trên cao “càng soi sáng mãi” thì hình ảnh ấy cũng đẹp đến nao lòng.
       Chúng ta đang nghe lời thủ thỉ tâm sự của cô gái rừng cọ trung du với người yêu đang công tác ở mãi miền xa mới dễ thương sao. Dù cho “Thuyền tình anh neo đậu giữa bến chiều”- ta có thể hiểu “bến chiều” là sự gặp gỡ giữa họ hình như… hơi muộn nhưng cái đặc biệt nhất của cô gái về quan niệm yêu đương làm ta trân trọng. Người đời vẫn nói “Tình yêu không có tuổi”, quả là không sai, nên “Dẫu bao tuổi trái tim yêu vẫn thế”. Khi đã yêu thì tim yêu vẫn nồng nàn, đâu kể tuổi tác, để cùng tạo nên một sức mạnh và động lực thật lớn giúp họ “Vượt đường xa” đến với nhau trong vòng tay hạnh phúc.
“Thuyền tình anh neo đậu giữa bến chiều
Dẫu bao tuổi trái tim yêu vẫn thế
Luôn mạnh mẽ giữa cuộc đời dâu bể…”
       Viết đến đây, tôi hiểu dụng ý sâu xa của tác giả khi chị dùng tựa đề NÍU XUÂN để nói với người yêu phương xa rằng: Dù “giữa bến chiều” thì “trái tim yêu vẫn thế”- vẫn cứ trẻ trung nhiệt huyết, luôn đủ dũng khí vượt “cuộc đời dâu bể” và tấm lòng mộc mạc, chân thật của người con gái trung du “chẳng thể dối lòng”. Yêu với con tim như thế thì mãi muốn NÍU XUÂN để mùa xuân luôn ở lại cùng trái tim yêu là điều tất yếu.
       Kìa, cô gái trung du đang thả hồn mình trong làn nắng ở trên đầu, cô đang hát lời Xoan “dào dạt khúc tình say”, từng lời cứ dìu dặt ngọt lịm như thả bùa trong làn gió trung du. Kìa, ánh mắt cô gái cứ trong veo ánh nhìn “chân thật giữa cuộc đời”. Đúng là ánh mắt- cái nhìn của cô gái đồi chè đang yêu, đang níu giữ một mùa xuân viên mãn.
       Một bài thơ bát ngôn (8 chữ) có 5 khổ thơ, với 20 câu mà hàm chứa nội dung thật xúc tích, đáng yêu. Thơ bát ngôn luôn có nhiều cách gieo vần (vần lưng, vần liên tiếp, 1 vần chéo, 2 vần chéo… v.v…). Chúng ta vẫn thường thấy thi sĩ Kim Hương thường gieo vần cho các bài bát ngôn của mình chủ yếu dùng thể vần lưng- một thể loại khó nhất của thơ bát ngôn. Chị luôn cẩn trọng câu từ, lựa chọn kỹ càng, nghiêm túc, biết nâng niu từng câu, chữ… để bài thơ luôn chỉn chu mà bay bổng. Chị từng tâm sự, đại ý: “Phải trách nhiệm từng chữ, phải lựa từ kỹ càng, gieo vần đúng luật, câu chữ phải chỉn chu. Trách nhiệm, nghiêm túc với từng câu thơ mình viết ra… Và như thế, khi viết xong một bài sẽ thấy rất sướng”.
       Cám ơn thi sĩ Kim Hương luôn chuẩn mực trong từng câu chữ, người luôn kỹ càng với từng câu thơ. Chị đã sáng tác với khối lượng bài thật phong phú, đa dạng, những bài thơ của chị thật dễ thương làm người đọc bội phần cảm mến. Qua những bài thơ chị viết, người đọc càng quý mến chị nhiều hơn. Chúc chị hãy NÍU XUÂN chặt hơn để mùa xuân yêu đương mãi mãi bên chị.
       Mong đón nhận thêm nhiều tác phẩm mới từ chị.

tin tức liên quan