Dòng lệ đỏ - Tập thơ của Phạm Đăng Kiểm

Ngày đăng: 08:15 01/09/2019 Lượt xem: 1.169
TẬP THƠ MỚI CỦA PHẠM ĐĂNG KIỂM



      Hội viên Hội VHNT Trường Sơn - nhà thơ Phạm Đăng Kiểm vừa gửi tặng chúng tôi tập thơ mới của anh: DÒNG LỆ ĐỎ.
       Tập thơ gồm 57 bài thơ Phạm Đăng Kiểm viết trong chiến tranh (chủ yếu năm 1972 khi Phạm Đăng Kiểm tham gia giải phóng Quảng Trị) và viết trong những năm tháng đất nước hòa bình, thống nhất sau năm 1975.
        Chúng ta có thể thấy nhiều bài thơ hay được tác giả viết từ trong cuộc chiến: "Bến Hải 1972" (1972), "Bác sĩ vẽ tranh" - Trường Sơn 1972, "Vua chiến trường" - 3/1972, "Viết ở rừng cao su" - 1972, "Cuộc chia tay màu lửa" - 10/1972... Phần lớn những bài thơ trong tập "Dòng lệ đỏ" Phạm Đăng Kiểm viết sau chiến tranh. Đó là những cảm nhận, những suy tư bất chợt, những rung động trước những kỷ niệm về người thân, bạn bè, về quê hương, đất nước, về cuộc sống... Đặc biệt là sự chiêm nghiệm trước cuộc đời: "Ru nhau", "Niềm đau", Niềm tin', "Ngày xưa", "Cảm tác"... Bài hay nhất trong sự chiêm nghiệm về cuộc đời có lẽ là bài thơ "Duật ơi!" - bài thơ về người đồng đội Trường Sơn - nhà thơ Phạm Tiến Duật. Bài thơ này đã giúp Phạm Đăng Kiểm đoạt Giải Nhất cuộc thi thơ "Lục bát Trường Sơn" năm 2015: "Anh theo "Vòng trắng" về trời/'Vòng đen" gửi lại nhắc người ngày sau/"Vầng trăng quầng lửa" trên đầu/Cho "Xe không kính" qua cầu thời gian"...Nhưng có lẽ "sự chiêm nghiệm" thành công và ấn tượng nhất là bài thơ "Ký ức lớp người tuổi 50" anh viết vào mùa đông năm 2003. Với 104 câu thơ, Phạm Đăng Kiểm đã viết về những chàng trai, cô gái tuổi 50 hôm nay (Năm 2003) - những chàng trai, cô gái tuổi 50 ấy của đất nước là người chứng kiến, là người trong cuộc, là lớp người đã hiến dâng tuổi thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời làm nên lịch sử hào hùng của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ở thế kỷ XX. Họ đồng thời cũng là lớp người chứng kiến những chặng đường vinh quang của lịch sử dân tộc. Có thể nói Phạm Đăng Kiểm đã khát quát cô đọng nhất về lịch sử, về lớp người làm nên lịch sử hào hùng và bi tráng nhất của lịch sử dân tộc. Người đọc bắt gặp nhiều câu thơ bi tráng, hào sảng mà tác giả nói về "lớp người tuổi 50" của Tổ quốc: "Ta có đạm tưới mát cho đồng/Có thơ hay bay lên từ trái tim ta rát bỏng.../Những trang thơ viết bằng máu cho đời mang khát vọng tột cùng Tình yêu và cuộc sống!/Là hào khí những đoàn quân điệp trùng Nam tiến/Dép lốp in mòn đá núi Trường Sơn/...Tổ quốc ta ơi diệt ba đế quốc vẫn một dáng thân gầy/Hôm nay Người trở thành Lực sĩ: Việt Nam - Hồ Chí Minh! Vai thép chân đồng trái tim hồng bốc lửa/Lấp lánh tên Người bạt ngàn nghĩa trang điệp trùng mộ chí/Đồng đội tôi, bạn bè tôi.../Vì Độc lập, tự do hằng triệu mái đầu xanh vĩnh hằng yên nghỉ/Gió núi và thơ tôi nức nở../Nói thay lời/Cám ơn Mẹ kính yêu/Cho chúng con ra đời/Lớp người tuổi 50 bước dài Hai Thế kỷ/Bác Hồ dạy chúng con biết sống, hi sinh/Tìm con đường thắng Mỹ/Xây Nước Thịnh, Dân Giàu/Làm nên... Huyền thoại Việt Nam!/
     Phạm Đăng Kiểm sinh năm 1948 tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Anh tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất năm 1971. Ngày 6/9/1971, Phạm Đăng Kiểm nhập ngũ, vào Trường Sơn tháng 2/1971, chiến đấu giải phóng Quảng Trị. Anh là Thương binh chống Mỹ. Phạm Đăng Kiểm là hội viên Hội VHNT Hà Bắc (1980), hội viên sáng lập Hội VHNT Trường Sơn... Anh vừa đoạt giải nhất Thơ cuộc thi "Ký ức Trường Sơn" do Hội Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh tổ chức năm 2018-2019.
      Trường Sơn trân trọng giới thiệu tập thơ DÒNG LỆ ĐỎ của Phạm Đăng Kiểm với bạn đọc.

Phạm Khoa Lương

 
tin tức liên quan