Iran thành ổ Covid-19 lớn thứ ba thế giới

Ngày đăng: 07:34 04/03/2020 Lượt xem: 344

             Iran thành ổ Covid-19 lớn thứ ba thế giới

                                                 Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

Iran hôm nay ghi nhận 835 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 2.336, vượt Italy trở thành ổ dịch lớn thứ ba thế giới.

 


Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước hôm nay, Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi cho biết tổng số ca nhiễm nCoV ở nước này đã tăng từ hơn 1.500 lên 2.336. Iran đồng thời ghi nhận thêm 11 trường hợp tử vong, nâng số người chết vì Covid-19 lên 77.

Với số liệu mới này, Iran trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc, vượt qua Italy, nước hiện ghi nhận hơn 2.000 ca bệnh. Iran cũng là quốc gia có số người chết vì nCoV cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Các chuyên gia lo ngại số ca bệnh trên thực tế ở Iran cao hơn nhiều so với công bố, đồng thời nghi ngờ năng lực chống dịch của nước này. Nhiều quan chức cấp cao Iran đã được xác nhận dương tính với nCoV, trong đó có phó tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng chuyên trách chống Covid-19 của chính phủ. Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời một nghị sĩ cho biết 23 thành viên quốc hội đã mắc Covid-19.

Ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, hôm qua cũng qua đời vì nhiễm virus.

iran thanh o covid 19 lon thu ba the gioi
Một phụ nữ đeo khẩu trang phòng bệnh tại thủ đô Tehran, Iran hôm 2/3. Ảnh: AFP.

Lãnh tụ Tối cao Aytollah Ali Khamenei hôm nay kêu gọi người dân tuân thủ khuyến cáo từ cơ quan y tế để phòng ngừa nCoV. Ông cũng đề nghị các cơ quan chính phủ hỗ trợ hết sức cho Bộ Y tế và cho hay giới chức sẽ ứng phó với tình trạng lây lan của virus một cách minh bạch.

"Đừng vi phạm những khuyến cáo và hướng dẫn của các cơ quan có trách nhiệm trong việc ngăn ngừa virus, giữ tay, mặt và môi trường sống sạch sẽ", ông nói.

Chính quyền Iran hôm 26/2 đã ban lệnh hạn chế đi lại với người nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV, đóng cửa trường học, tạm dừng những buổi cầu nguyện vào thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, nhiều đền thờ lớn của người Shiite vẫn mở cửa bất chấp lời kêu gọi của giới chức.

Khu vực Trung Đông hiện ghi nhận hơn 2.530 ca nhiễm nCoV, hầu hết liên quan tới Iran. Đại sứ quán Anh tại Tehran đã bắt đầu sơ tán các nhân viên ngoại giao không thiết yếu để tránh Covid-19. Một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, cũng sắp xếp chuyến bay sơ tán công dân khỏi Iran do dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Covid-19 đã xuất hiện tại 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 92.000 ca nhiễm, hơn 3.100 ca tử vong và gần 48.300 người bình phục.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan